เหตุผล Nexon จับมือถือหุ้น NCsoft เปิดเผย เล็งที่ใหญ่ฮุบกิจการ ‘Valve’

1,159 views

หลังจากที่ทางก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาเรื่องของการขายหุ้นซื้อหุ้นของ NCsoft โดยบริษัท Nexon ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากเกาหลี ซึ่งหลายคนก็เชื่อในเหตุผลถึงการอยากเจริญเติบโตออกไปสู่ฝั่งยุโรปอเมริกาของ NCsoft ที่จะพึ่งพาให้ทาง Nexon ช่วยเหลือได้อย่างดี แต่ทว่าเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมาก็พบถึงเหตุผลที่ทั้งสองบริษัทนี้มาจับมือร่วมกัน เป็นเหตุเพราะทาง Nexon จะควบรวมกิจการเข้าซื้อ Valve ให้มาอยู่ในกำมือ ด้วยราคาสูงถึง $893,000,000

 

โดยเมื่อวันที่ 26 กันยายนในงาน Nexon Developer Summit ทางด้าน Nexon ได้เข้าพบพุดคุยกับทาง Valve เป็นการส่วนตัว ซึ่งก็ทำให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ของ Nexon ซึ่งตอนนี้ Valve กำลังเติบโตและก้าวหน้าโด่งดังในตลาดเกม หลังจากที่พัฒนาเกม Portal 2 , Left 4 Dead, Half-Life จนตอนนี้บริษัทใหญ่โตมีพนักงานกว่า 300 คน และที่กำลังไปได้สวยคือ Steam ที่มีสมาชิกจากทั่วโลก 40 ล้านคนแล้ว และมียอดการดาวน์โหลดเกม และการเข้าถึง Steam สูงขึ้นทุกเดือน

 

ถึงแม้ตอนนี้จะไม่มีฝ่ายใดออกมายืนยันชัดเจนว่าซื้อไปแล้ว หรือขายไปแล้ว แต่ตามที่คาดเมื่อมีการร่วมทุนพัฒนา Counter-Strike Online ทั้งภาค 1 และภาค 2 ก็เป็นใบเบิกทางที่ให้เห็นได้ชัดว่าความสัมพันธ์ของ Nexon และ Valve ก็ดีอยู่ไม่น้อย แม้ครั้งก่อน EA จะซื้อ Valve ไม่ได้ (ก็ไม่ขายอ่ะมีอะไรหรือเปล่า) แต่ครั้งนี้ก็อาจจะไม่แน่หากเงินก้อนใหญ่และลู่ทางเล่ห์เหลี่ยมค่ายยักษ์อย่าง Nexon จะเปลี่ยนใจ Valve ได้ ส่วนทาง NCsoft ก็อาจจะเห็นลู่ทางนี้ก็ยอมขายหุ้นให้ง่ายๆ มีแต่ได้กับได้ แถมตลาดโตขึ้นอีกแบบนี้ ..คราวนี้ก็คงต้องมากันต่อว่า Valve จะขายหรือเปล่า และอีกสิ่งหนึ่งคือ Nexon จะซื้อกิจการไหนต่อไป อาจจะมีในไทยด้วยก้ได้ใครจะไปรู้ หุหุ