DotA2 ปล่อยแพทช์ใหม่ Diretide สงครามศักดิ์สิทธิ์ ศึกชิงลูกอม ถล่มปฐพี

5,755 views

ตื่นตาตื่นใจกันไปถ้วนหน้า กับแพทช์อัพเดทของ Dota2 ที่เชื่อว่าหลายคนต้องกรี๊ด เพราะเป็นแพทช์ที่ต้อนรับเทศกาล ฮัลโลวีน กับแพทช์ที่ชื่อว่า Diretide ชื่อไทยไม่อยากจะบัญญัติให้เลยจริงๆ เอาเป็นว่าปล่อยไปตามความเข้าใจ เพราะเพียงแค่ชื่อคงไม่ได้ช่วยอะไรมาก แต่ไอ้ที่ช่วย ได้จริงๆ มันคือเล่นกันยังไงดีกว่าครับ เพราะหลายคนเข้าไปงงเป็นไก่ตาแตก ขนาดตัวกระผมเองยังต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจะเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร อาศัยก็บรรดาเพื่อนๆ หรือชาวต่างชาติที่เขารู้วิธีการเล่น และแนะเราระหว่างเล่นเลยถึงบางอ้อ เพราะฉนั้น หากเราเข้าใจว่าเล่นยังไง รับรองมันส์แน่

 

FIND DIRETIDE MATCH

สิ่งแรกไม่ต้องทำอะไรให้ยุ่งยาก คือการหาห้องเล่นด้วยระบบ FIND A MATCH ปกติทั่วๆ ไปที่เราทำกันเป็นประจำ จะมาเดี่ยวหรือมาแบบปาร์ตี้ ได้หมด เพียงแต่สิ่งที่เห็นเปลี่ยนไปนั่นคือหน้า FIND A MATCH เพราะมันจะเพิ่มในส่วนของ FIND DIRETIDE MATCH เข้ามา โดยหากเราเริ่มที่หน้า PLAY เจ้าหน้าค้นหาห้อง FIND DIRETIDE MATCH ก็จะโผล่เอามาเป็นหน้าจอแรก หากจะเล่นคลิกหาห้องไปเลยครับ แล้วก็เพียงแค่ รอกับรอเท่านั้น

IN GAME

หลังจากที่เลือกเจ้าตัว HERO ที่จะเล่นเรียบร้อย และเข้าสู่เกม แรกเริ่มเดิมทีก็จะไม่มีอะไรให้ต้องงงงวย ซื้อไอเทมเป็นปกติ แต่สำหรับโหมดนี้จะมีรูปไอเทมขึ้นทางฝั่งซ้ายของจอ ซึ่งไอเทมชิ้นนี้จะเป็นไอเทมที่ดร็อปทั่วไปหลังจากจบ MATH โดยการสุ่ม แต่คราวนี้จะมาโชว์ไว้ก่อน อยากได้มั้ย? หากยากได้ไม่ยาก เพราะมันจะมีเงื่อนไขที่ง่ายแต่ทำยากคือ ต้องชนะใน MATCH นั้นเท่านั้นเอง ถึงจะได้ไอเทมดังกล่าวมาครอบครอง แต่ชัยชนะไม่ใช่การทำลาย Ancient Fortress แต่เป็นเงื่อนไขอื่นซะแล้ว

GAME PLAY

วิธีการเล่นจะถูกแบ่งออกเป็น 3 ช่วงหลักๆ ซึ่งแต่ละช่วงก็จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

ช่วงที่ 1 แข่งเก็บลูกอม เวลา 10 นาที

ช่วงนี้จะเป็นการแข่งเก็บลูกอม โดยวิธีการเก็บมีอยู่ 2 แบบ คือ

1. เก็บจากลูกฟักทอง ซึ่งตำแหน่งของเจ้าลูกฟักทองจะอยู่ในตำแหน่งเดียวกับ Ancient Creep ของแต่ละฝ่าย ซึ่งเราจะไปเก็บได้ก็คือฟักทองของฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น

2. เก็บจาก Creep สังเกตดีๆ ว่า Creep ตัวหลังสุดจะเป็น Mini Roshan ตัวที่ลดขนาดลงมา ให้เราตีตัวนั้นจนตาย จะได้ลูกอมตกลงมา 2 เม็ด

3. เก็บจาก Hero ฝ่ายตรงข้าม เป็นอีกวิธีที่ยากเอาเรื่อง แต่ก็คุ้มค่า เพราะหากเรากำจัดฝ่ายตรงข้ามที่ถือลูกอมได้ จำนวนลูกอมที่ตกก็จะเท่ากับจำนวนที่เก็บไว้ทั้งหมด

*** การเก็บลูกอม จะต้องมี Slot ในตัวว่าง 1 Slot ทุกครั้ง ***

*** ทุกครั้งที่เก็บลูกอม ค่า MAX HP ของผู้เก็บจะลดลง หากเก็บเยอะเกินไป MAX HP จะเหลือ 1 แต่ไม่ตาย ควรระวัง ***

เมื่อเราเก็บลูกอมมา แล้วจะเอาไปไหน ง่ายๆ ครับ กลับไปยังตำแหน่งฟักทองของทีมเรา แล้วกดคีย์ลักหรือคลิกซ้าย แล้วไปคลิกที่ฟักทอง เจ้าลูกอมก็จะเด้งไปอยู่ในฟักทอง และเป็นคะแนนของฝ่ายเรา แต่ทุกครั้งที่โยนลูกอมไปยังฟักทอง

 

ช่วงที่ 2 แข่งเก็บลูกอม + Roshan 10 นาที

ช่วงนี้จะคล้ายกับช่วง 10 นาทีแรก คือยังคงเงื่อนไขของการเก็บลูกอม แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือเจ้า Roshan ตัวแสบ เพราะมันจะกลายเป็นตัวแปรที่คอยป่วนการเล่นของทั้ง 2 ฝ่าย คือ มันจะสุ่มผู้เล่นของทั้ง 2 ทีมคนใดคนหนึ่ง หากใครที่โชคร้ายแบบซวยสุดๆ นั่นคือ เจ้า Roshan จะล็อคเป้า แล้วเดินตามหาคนๆ นั้น ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหน มันจะไปหาคุณ ตามสุดล่าฟ้า ตามแม้แต่ในน้ำพุ โดนตบตายคาบ้านกันมาแล้ว แต่คำถามมีมาว่า มันจะตามเรามาทำไม คำตอบง่ายๆ ดังนี้ครับ

สาเหตุที่ Roshan ตามผู้เล่น นั่นเพราะมันต้องการตามไปขอลูกอมจากเรา น่ารักมั้ยล่ะ ไม่ใช่ว่าจะตามแบบไร้เหตุผล ตบแบบคนบ้า แต่เพียงแค่เด็กอยากขนม ตามขอลูกอมจากเราเท่านั้น สังเกตครับว่าเวลามันเดินถึงตัวเรา มันจะยื่นตะกร้าฟักทองมาให้ และถ้ามันพูดได้คงพูดประมาณว่า “ขอลูกอมหนูหน่อย” หากคุณใจดำ ไม่สงสาร และเดินจากไปแบบไม่ใยดี ทีนี้แหละครับมันจะตามจองล้างจองผลาญเราแบบตายกันไปข้าง ตามตบจนตาย

วิธีการหยุดมัน ก็คือการเอาลูกอมดยนให้เจ้า Roshan ไป 1 เม็ด มันก็จะเปลี่ยนเป้าไปขอคนอื่นทันที แต่ถ้าไม่มีลูกอมให้ อันนี้ไม่ถึงกับซวยมาก เพราะเพื่อนทีมีลูกอมสามารถให้แทนได้ ซึ่งประโยชน์หลังจากการให้คือ มันจะเปลี่ยนเป้า ไปตามขอลูกอมฝ่ายตรงข้ามแทน หากไม่ยอมให้ก็ตายกันไปข้างเช่นกัน

*** หลังจากจบช่วงนี้ จะคิดผลแพ้ชนะ ดดยทีมไหนมีลูกอมสะสมในฟักทองมากกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ และได้ไอเทมที่แสดงตอนต้นเกมไปครองทั้งทีม ***

 

ช่วงที่ 3 รวมใจเป็นหนึ่งเดียว 10 คน รุม Roshan (ไม่จำกัดเวลา)

ช่วงสุดท้ายของรายการ ตอนเริ่มช่วงนี้ จะมีไอเทมขึ้นมาโชว์อีก 1 ชิ้น เหมือนกับตอนต้นเกม เงื่อนไขเดียวกันครับ คือต้องชนะ แต่ชนะในที่นี้คือกำจัดเจ้า Roshan ให้ได้ โดยการหันหน้ามาจับมือของทั้ง 2 ฝ่าย และร่วมรุมกระทืบเจ้า Roshan ที่ตามรังควาญขอลูกอมเราในช่วงที่แล้ว โดยเจ้า Roshan จะถูกสุ่มเกิดในป่า ไม่ฝั่งบนก็ฝั่งล่าง ที่ใดที่หนึ่ง อันนี้ไม่ยากครับ คือแค่ซื้อไอเทมแล้วมาตีๆๆๆๆ เอาให้มันตาย แต่ต้องใช้ความอดทนสักหน่อย เพราะมันจะอึกมาก เลือดมโหฬารถึง 150,000 HP และรีเจนท์ตัวเองตลอดเวลา รวมถึงตีหนัก และสกิลโหด ซึ่งสกิลของ Roshan จะมีอยู่ 2 สกิลที่แสบๆ กับ 2 สกิลป่วนๆ โดนทีเดียวจอดดังนี้ครับ (ขอตั้งชื่อสกิลเองนะครับ ^^)

1. สกิลคลื่นพลัง สกิลนี้เจ้า Roshan จะปล่อยสกิลออกมาเป็นคลื่อนวงกลมรอบตัว รัศมีประมาณ 800 AOE ท่าจะได้ หากโดนไปเต็มๆ รับรองจอด แต่หากโดนเฉี่ยวๆ ก็พอจะรอดบ้าง วิธีกันคือ เห็นมันโยกตัวเมื่อไหร่ เดินออกมาเลย หรือออกไอเทม BKB ช่วยได้ครับ

2. สกิลดาวตก สกิลนี้สังเกตง่ายๆ มันจะมีลำแสงพุ่งมาที่ตัวเราจากด้านบน และจะมีระยะเวลาประมาณ 3 วินาที ของจริงถึงจะยิงมายังตำแหน่งนั้น แค่เดินหลบก็พ้นแล้วครับ ไม่ยาก แต่ถ้าไม่พ้น ตายลูกเดียว

3. สกิลโยน สกิลนี้เด็กๆ ครับ เหมือน Toss ของ Tiny แค่โยนเราออกไปเท่านั้น ไม่เจ็บมาก

4. สกิลถีบ เหมือนกับการใช้ไอเทม Force Staff คือผลักทิ้งไปด้านนอก ไม่เจ็บแต่น่ารำคาญ

** ทุกครั้งที่ Roshan จะใช้สกิล ตัวมันจะกลายเป็น Avatar คือไม่สามารถใช้สกิลใดๆ กับมันได้เลย หากเจอแบบนั้นตัวใครตัวมันครับ ***

Tip : ไอเทมที่จำเป็นคือพวก Disable แต่ที่น่าสนใจที่สุดคือ Hex ออก 10 คน Hex 10 ครั้ง แล้วให้ตัว Damage อัดรัว

เมื่อเราฆ่าเจ้า Roshan เสร็จ เราก็จะได้รับไอเทมที่โชว์ตอนก่อนเริ่มกระทืบ Roshan ซึ่งไอเทมที่ได้ จะมีพิเศษเพิ่มเข้ามา คือไอเทม Greevill EGG ไข่อะไรไม่รู้ กับ ESSENCES อัญมณีหลากสี 5 ชนิด โดยทั้ง 2 อย่างจะมาฟิวชั่นกัน โดนเอาเจ้าอัญมณีไปใส่ในไข่ หากครบ ไข่จะฟูมฟักออกมาเป็นตัวไก่ส่งของ แต่จะได้ตัวอะไรนั้น ขึ้นอยู่กับ ESSENCES ที่ใส่ไปครับ

สรุปสุดท้ายงานนี้ผู้เล่นร้องเย้!!! เพราะบอกได้คำเดียวว่าโคตรจะคุ้ม มีลุ้นไอเทม 1 ชิ้น 100% เต็ม และลุ้นอีก 1 ชิ้นจากผลชนะ ส่วนไข่ก็จะได้กันถ้วนหน้า แต่ ESSENCES พยายามหากันหน่อยนะจ๊ะ โหมดนี้กำหนดวันยังเป็นปริศนาธรรม ไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีให้เล่นกันถึงเมื่อไหร่ หรืออาจจะเพียงแค่วันเดียวฉลองฮัลโลวีนก็น่าคิด เพราะแจกกระหน่ำซัมเมอร์เซลกันซะขนาดนี้ แต่หากปล่อยยาวๆ สักสัปดาห์ งานนี้ไอเทมล้นตลาดแน่ ทางทีดีในขณะที่ไม่ทราบระยะเวลา มีเวลาแนะนำให้เล่นไปเลยครับ รับรองโอกาศแบบนี้ไม่มีอีกแล้วจริงๆ

 

Tags: ,