WoW BG: Catan เสริมลูกเล่นด้วย “แม่น้ำ”

2,084 views

….. ภาคเสริมของบอร์ดเกมซีรี่ย์ Catan นั้นมีหบลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบนั้นก็จะเพิ่มลูกเล่นต่างๆ อาทิ เพิ่มจำนวนผู้เล่นได้มากขึ้น หรือเสริมลูกเล่นระบบสร้างอาคารพิเศษ และในบทความนี้จะกล่าถึงอุปกรณ์เสริมชนิดหนึ่งที่จะทำให้คุณได้เพิ่มดีกรีการทำคะแนนแบบสุดฤทธิ์สุดเดชยิ่งขึ้น กับ The Settlers of Catan: The Great River หรือเพิ่มลูกเล่นระบบแม่น้ำนั่นเอง

….. เป็นอุปกรณ์เสริมชุดหนึ่งของซีรี่ย์ The Settlers of Catan ที่ได้ออกจำหน่ายครั้งแรกในปี 2005 โดยจะเป็นชุดแม่น้ำ 1 ชุด และหมากคะแนน 8 อัน เมื่อแกะจากแผงจะได้ลักษณะดังนี้

วิธีการติดตั้ง

….. สำหรับการนำชุดเสริม “The Great River” มาเล่นนั้น ก่อนอื่นจะต้องนำพื้นที่ทรัพยากรชุดเดิมออกก่อน ซึ่งจะมีด้วยกัน 3 ใบและแต่ละใบจะแทนที่ทรัพยากรต่างๆ ดังนี้

ภูเขาต้นแม่น้ำ แทนที่ด้วย เหมืองแร่ (ที่จะได้ทรัพยากรแร่)

ตีนเขา แทนที่ด้วย เหมืองดิน (ที่จะได้ทรัพยากรอิฐ)

ที่ราบลุ่มหรือป่าชายเลน แทนที่ด้วย ทะเลทราย (ที่อยู่รังโจร) 

 

….. การวางนั้นก็จะวางในลักษณะนี้ ซึ่งมีเพียงเงื่อนไขแค่ “ที่ราบลุ่มหรือป่าชายเลนนั้นจะต้องติดทะเล และภูเขาต้นแม่น้ำต้องไม่ติดกับทะเล

ตัวอย่าง

….. การวางหมากหมายเลยสำหรับการทอยเต๋านั้นก็วางตามปกติ แต่พื้นที่ที่ราบลุ่มไม่ต้องใส่ เพราะเป็นรังโจรที่ไม่สามารถผลิตทรัพยากรใดๆ ได้ ส่วนการเล่นกับโจรนั้นก็ทำได้ตามปกติ (การวางหมากหมายเลขติดตามรายละเอียดได้เร็วๆ นี้)

วิธีการเล่น

….. เมื่อผู้เล่นสร้างบ้านในอาณาเขตของแม่น้ำ ก็จะได้รับทอง 1 ก้อน (แต้ม) ไม่ว่าจะเป็นการสร้างก่อนเล่นหรือสร้างในเกม นอกจากนี้การสร้างบ้านในอาณาเขตที่ตอดกับแม่น้ำทั้ง 2 อาณาเขต ก็จะได้รับทอง 2  ก้อน (แต้ม) ด้วย ดังภาพ

….. หากสร้างบ้านในอาณาเขตแม่น้ำเพิ่มอีกหลังได้สำเร็จก็จะได้รับทอง 1 ก้อน แต่ในกรณีที่อัพเกรดเป็นเมืองจะไม่ได้รับทองเพิ่มอีก นอกจากนี้ แม้ทีมใดจะมีถนนตัดผ่าน ก็ไม่สามารถได้รับทองได้นะจ๊ะ เกณฑ์การได้รับทองคือสามารถสร้างบ้านในอาณาเขตนั้นๆ ได้ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด

….. เมื่อผู้เล่นสะสมทองครบ 3 ก้อนก็จะได้รับแต้มคะแนน 1 แต้มไว้เสริมคะแนนหลัก

….. เมื่อสร้างบ้านสำเร็จและได้รับทองแล้ว กรณีที่ทอยลูกเต๋าแล้วได้แต้มตรงที่มีแม่น้ำอยู๋ ผู้เล่นทุกคนที่อยู่ในอาณาเขตนั้นจะไม่ได้ทองเพิ่ม แต่จะได้ทรัพยากรตามปกติ อาทิ หากเลข 8 อยู่ตรงภูเขาต้นน้ำ และมีบ้านทีมขาวและทีมแดงอยู่ จะได้รับทรัพยากรแร่ทั้ง 2 ทีม หากอัพเกรดเป็นเมืองก็จะได้รับทรัพยากรเพิ่มเป็น 2 หน่วยเหมือนเดิม

การคิดคะแนน

….. เมื่อมีระบบแม่น้ำเพิ่มขึ้นมา ผู้เล่นทุกคนจะต้องทำคะแนนให้ได้ 12 คะแนน ใครทำสำเร็จก่อนชนะ

….. เป็นอุปกรณ์เสริมที่เรียกได้ว่าเอาไว้เพิ่มทางเลือกการสะสมคะแนนเกม แต่ทั้งนี้อย่าไปโลภเอาทองมากนักเพราะถ้าสร้างเต็มที่ก็ได้แค่ 8 และยังมีช่องทางการทำคะแนนอื่นๆ ที่อาจเหมาะสมตามสถานการณ์ด้วย ประมาณว่ามัวแต่ห่วงทองแต่ไม่ทำอะไรเลยก็แพ้ได้ทุกเมื่อ