วิเคราะห์เจาะกลยุทธ์ทีมชิงแชมป์ DOTA 2 ACG Grand Final Thailand

1,286 views

วันนี้ทางทีมงานได้รับเกียรติจากคุณ “ตฤณ” หรือนามปากกาว่า “Rezett” ผู้ซึ่งเป็นกูรูคนหนึ่งของวงการเกม MOBA และเป็นบุคคลที่ได้ให้เกียรติทำการพากษ์ให้กับการแข่งขัน DOTA2 ในรายการ DOTA2 The Region Championship Bangkok & Central ซึ่งเป็นรายการแข่งขันที่คัดตัวทีมที่จะมีสิทธ์เข้าชิงชัยในรายการ ACG ต่อไป มาทำการวิเคราะห์ ถึงรูปแบบ สไตล์การเล่น และจุดเด่นของคู่ชิงชนะเลิศระหว่างทีม Back Again และทีม Glory Doraemon ซึ่งเป็นทีมแชมป์ของรายการ DOTA2 The Region Championship Bangkok & Central และเป็นตัวแทนไปลงแข่งรายการใหญ่ชิงแชมป์ระดับประเทศ DOTA 2 ACG Grand Final Thailand

โดยที่ต่อจากนี้จะขอแทนที่ทีม Back Again ด้วยคำว่า BA และ Glory Doraemon ด้วยคำว่า GD

1. การจัดทีม การเลือกฮีโร

ในเกมนี้ทีม BA เลือกแบนตัวยอดฮิตประจำยุุคออกไปในเฟสแรก นั่นคือ Naga และ Tidehunter ส่วนทางด้าน GD แบน Gondar ซึ่งเป็นตัวปัญหาสำหรับทีมที่จะเล่นแบบเน้น Gank หรือ Pusher ออกไป พร้อมกับแบน Jakiro ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงและตัวเบรคจังหวะไปพร้อมกันด้วย

เนื่องจากตัวยอดฮิตประจำยุคหลุดจากช่วงแบนครั้งแรกมาหลายตัว ทาง GD ก็เลยถือโอกาสหยิบ Rubick มาเป็นตัวแรก ทำให้พวกเขามีตัวเฝ้าเลนที่ดี และแก้ทางทีมที่เน้นสกิล AoE และปะทะเป็นทีมได้ชะงัด (ด้วยออร่าป้องกันสกิล) การที่หยิบฮีโร่ตัวนี้มาโดยที่แบน Bounty Hunter ไปแล้ว จะทำให้เขาเล่นแผน 4-1 เลี้ยง Carry ให้เกิดได้ง่ายขึ้น เพราะจังหวะยื้อเกมยาวไปวัดผลท้ายเกม พวกเขาได้เปรียบแน่ (ถ้าเกมโดนลากไปถึงท้ายเกมได้) แต่ถ้าจะไปเล่นแผนอื่นฮีโร่ตัวนี้ก็ปรับให้เข้ากับทุกแผนได้เช่นกัน

แต่ทว่าทางฝั่ง BA นั้นกลับใช้โควต้าได้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ เนื่องจากพวกเขาเลือก Tinker มาเป็นฮีโร่ตัวแรก ซึ่งที่จริงฮีโร่ตัวนี้น่าจะเก็บโควต้าไปเลือกจังหวะอื่นได้ ยังดีที่ว่าพวกเขาหยิบตัวโกงประจำยุคอย่าง Dark Seer ติดมาด้วย ไม่ได้ปล่อยให้หลุดมือไป แต่ทว่าการเลือกแบบนี้ ก็เป็นการบอกอีกฝ่ายเลยว่า ให้ระวังเกมการโยกเลนและการดัน Creep ของ BA เอาไว้ให้ดี

การเลือกในเฟสแรกที่เหลือนั้น ทางทีม GD หยิบคอมโบนรก Chaos Kinght และ Leshrac มา พอถึงจุดนี้รับประกันได้เลยว่า GD เลือกที่จะเน้นการ Gank ไล่ฆ่าเป็นหลักแน่นอน ซึ่งฮีโร่ที่เขาเลือกมาก็โหดสุดๆ เสียด้วย (มี 3 Disable และ 2 ใน 3 นั้นเป็นตัวเปิดฉากการปะทะสุดโฉดของยุค) ในทางกลับกัน BA ก็เลือกฮีโร่ตัวชนที่เน้นการปะทะเป็นทีมเติมเข้ามา แต่ก็ไม่ใช่ Disable เช่นเคย ซึ่งหลังจากจบการแบนช่วงแรกไป เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับ BA สุดๆ เพราะอีกฝั่งเลือกฮีโร่ Gank มาโหดมาก แต่พวกเขาไม่มีตัวเบรคเกมดีๆ อย่าง Jakiro, Earth Shaker หรือ Invoker เลยสักตัว

การแบนในช่วงที่ 2 ตัวโกงประจำยุคโดนแบนไปหลายตัว ทั้ง Invoker, Queen of Pain และ Batrider จากนั้นพอมาถึงการเลือกช่วงที่ 2 ทีม GD ก็หยิบ Carry ของตัวเองออกมาจนได้ นั่นคือ Shadow Fiend ที่ได้รับรับการเพิ่งเพิ่มความสามารถในแพทช์ล่าสุด อย่างไรก็ตาม BA ก็เล่นแผนนอกตำราอีกครั้ง ด้วยการเลือก Phantom Assassin ซึ่งไม่มีสกิลป้องกันตัว มาอยู่ในทีมที่ไม่มีสกิลมาช่วยคุ้มครอง (ทั้ง Undying, Dark Seer และ Tinker เป็นฮีโร่ที่เน้นเรื่องการเดินเกมรุกทั้งหมด) ยังดีที่ว่าตัวสุดท้ายของ BA ยังเป็น Sand King ซึ่งมี Disable และยังพอใช้เบรคเกมได้ สำหรับตัวสุดท้ายของทีม GD นั้นเป็น Prophet ซึ่งการดัน Creep ของมันอาจจะเสียเปรียบ Dark Seer และ Tinker อยู่บ้าง แต่ GD ก็คงไม่ได้กะจะเอามันมาเล่น Pusher อยู่แล้ว

2. การจัด information, การจัดเลน

การเลือกฮีโร่ฝั่ง GD นั้นมีความสมบูรณ์ในด้านการเล่นสไตล์ Gank แบบไร้ที่ติ เพราะแม้แต่ตัว Carry ของพวกเขาก็สามารถเอามาเดินเกมไล่ฆ่าได้ ส่วนทางด้าน BA แม้จะมีตัว Team Fight ที่ดี มี 3 ประสานอย่าง Sand King, Dark Seer และ Undying พอจะหวังกดดันให้อีกฝ่ายเกร็งไม่อยากเข้ามาปะทะด้วย ป่วนด้วยการดันของ Tinker แล้วฝากความหวังไว้กับเกมยาวด้วย Phantom Assassin แต่ด้วยความที่ว่าฮีโร่ชุดนี้มีตัวหยุดน้อยเหลือเกิน ถ้าเจอทีม Pusher หรือเน้น Team Fight เหมือนกันอาจจะรับไหว แต่จัดมาเจอทีมเน้น Gank แบบนี้ รับรองว่าเหนื่อยหนักแน่นอน

การจัดเลนของฝั่ง GD นั้น เลือกที่จะเอา Rubick ไปช่วยเลนกดดันศัตรูที่ฝั่งป่าของตัวเอง แล้วปล่อยให้ Shadow Fiend รับหน้าที่ Solo ตรงกลาง ส่วน Prophet เกมนี้ก็มาเฝ้าเลนไกลไม่เข้าป่า เป็นการจัดที่ประกาศว่าพวกเขาจะไม่ดึงเกมมานั่งเก็บเลเวล ตั้งจะเอาเลน 3 ไปไล่ฆ่าตั้งแต่วินาทีแรกของเกมเลยทีเดียว ส่วนทางด้าน BA พวกเขาใช้ Dark Seer และ Tinker ฉายเดี่ยวเอาไว้ แล้วเอา Sandking, Undying และ Phanton Assassin ไปด้วยกัน โดยรวมแล้วก็เป็นการแจกตามความเหมาะสม ประคองเลนให้อยู่รอดตามสภาพฮีโร่ แล้วค่อยไปทำตามแผนของตัวเองช่วงกลางเกม

ที่เลนกลางการเจอกันของ Tinker และ Shadow Fiend ซึ่งฝ่ายหลังอาจจะมีภาษีที่ดีกว่า แต่ความแตกต่างก็ไม่น่าจะมากมายนัก แต่ทว่าพอเกมดำเนินไปสักช่วงหนึ่ง ความแตกต่างของคู่นี้กลับชัดเจน เพราะสเต็ปของ Groly.Doraemon นั้นดีกว่าเยอะ เก็บสกอร์ Creep ทิ้งห่างแถมยังสามารถฆ่า Color Style ที่เล่น Tinker ไปได้ 1 ครั้งด้วย ส่วนเกมทางด้านเลนซ้าย GD ก็เป็นฝ่ายได้เปรียบเช่นกัน โดย Groly.Doraemy ที่เล่น Chaos Knight นั้น Deny แม่นจน Dark Seer แทบไม่ได้เงินไม่ได้เลเวล ผ่านไป 10 นาที ได้ Last Shot แค่ 13 ตัวเท่านั้น ส่วนเลนขวายิ่งช้ำหนัก เพราะเลนที่จัดไป 3 นั้น Sand king ไม่ค่อยได้ลาก Creep แถมยังปัก Ward พัง Creep ตัวเอง ปล่อยให้ Creep ไกล จน Phophet ได้เล่นแบบเหมือนไม่มีใครมากดดัน สรุปแล้ว ทั้ง 3 เลนก็เป็น GD ทีได้เปรียบทั้งหมด

3. จังหวะการเข้าทำคะแนน จังหวะชี้ขาดในการบวก

การปะทะในช่วงต้นเกมทั้ง 2 ฝ่ายทำหน้าที่ได้ดีมากทั้งคู่ Dark Seer สามารถใช้สกิลออร่าของตัวเอง ใส่ 2 เป้าหมายได้เกือบตลอดในการปะทะ ส่วน Undying ก็ปักเสาได้เร็วตลอด ในขณะที่ Sand King ก็คอยป่วนคอยเบรคเกมได้อย่างยอดเยี่ยม การประสานงานของทั้ง 3 ตัวทำให้ช่วงต้นเกมฝั่ง BA ไม่ได้โดนฆ่าอยู่ฝ่ายเดียว สามารถเก็บสกอร์คืนมาได้พอสมควร ส่วนทางด้าน GD แม้ว่าพวกเขาจะนิสัยเสีย ชอบดื้อไปปะทะต่อเนื่องตอนที่ Undying ปักเสา ทำให้ตายแบบไม่ควรจะตายไปหลายศพ แต่หลายๆ ครั้งที่เสียเปรียบ Shadow Fiend ก็ตามมาเก็บได้ แล้วก็ต้องชม Shadow Fiend, Leshrec ที่เดินเข้าหาเหยื่อได้ดีมาก เก็บสกอร์ฆ่าได้เป็นกอบเป็นกำ โดยที่ Prophet ก็วาร์ปตามเพื่อนได้ดีไม่ขาดตกบกพร่อง ถ้าหากไม่นับเรื่องที่ยื้อการปะทะ ในจุดที่มาเสา Undying 2-3 ครั้งแล้วละก็ การเดินเกมช่วงนี้ต้องให้ GD ได้คะแนนไม่เต็มก็เกือบเต็ม

พอมาถึงช่วงกลางเกม Shadow Fiend มี Blink ก็เริ่มออกฆ่าเหยื่อเป็นผักปลา อาศัยเลเวลที่เหนือกว่าบวกกับสเต็ปที่ยอดเยี่ยมของตัวเองเข้าช่วย ตรงกันข้ามกับ Phantom Assassin ที่ไม่มีส่วนร่วมกับเกมเลย และ Tinker ก็ยังไม่มี Boots of Travel ก็เลยทำหน้าที่ของตัวเองไม่ได้ ประกอบกับว่า BA มี Sand Kind ตัวเดียวที่เป็นตัวหยุด ส่วน GD มีทั้ง Chaos Knight และ Rubick คอยลาก มีฮีโร่ 4 ตัวที่ Disable ได้ แถมเดินหน้าเข้าใส่ BA อยู่ตลอด กลางเกมผลก็เลยออกมาเป็นว่า สกอร์ฆ่าไปขึ้นอยู่แค่ฝั่ง GD อยู่ทีมเดียว

แม้ว่ารูปเกมนอกบ้านจะแพ้ขาด โผล่หน้าออกจากฐานเมื่อไหร่โดนดักฆ่าตลอด แต่ทว่าเมื่อถึงจังหวะชี้ขาดขึ้นฐาน ทีม BA ก็ตั้งรับได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยความที่มีฮีโร่เคลียร์ Creep ที่ดีหลายตัว ทั้ง Dark Seer, Undying รวมไปถึง Tinker แล้วสกิลสุดแรงของ Sand King, การรวบของ Dark Seer การเพิ่มความเสียหายของ Undying จังหวะปะทะเป็นทีมตรงๆ ก็ยังสร้างปัญหา ให้กับ GD ได้อย่างมาก แม้ว่าทีมที่ได้เปรียบจะพยายามปิดป้อมและใช้ Black King Bar เข้าไปงัด แต่ก็ยังเจ็บหนักกลับมาโดยที่สะกิด Tower ได้ไม่มากนัก (ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะมัวเพลินกับการไล่ฆ่าฮีโร่ด้วย) แต่หลังจากปิดบ้านของ BA อยู่นาน ค่อยเก็บไล่ฆ่าทีละ 1-2 ตัว สุดท้าย BA ก็ต้านทานไม่ไหว เสีย Barrack และโดนปิดบัญชีในที่สุด

สัมผัสความันส์แบบนี้อย่างใกล้ชิดได้ในงาน ACG GRAND FINAL THAILAND ที่ใกล้จะถึงนี้ ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่http://dota2.goldensoft.co.th/Notice/Notice.aspx?NoticeIDX=166&type=4