เป็นข่าว!! 10 เหตุการณ์สำคัญวงการเกมปีมังกร 2555

2,061 views

ขอกล่าวคำว่าสวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการแบบถูกที่ถูกเวลาครับ ฉบับนี้ถือเป็นฉบับแรกของปีงูเล็ก 2556 หรือปีมะเส็งกับฉบับที่ 451 ผ่านพ้นไปอีก 1 ปี ก็ขอให้อะไรดีๆ ผ่านเข้ามาในชีวิตกันเยอะๆ อย่าตกหกหล่นเหมือนเลขตัวท้ายปีก็แล้วกัน จากต้นเดือนมกราคม 2555 ในฉบับที่ 401 มาจวบจนถึงสิ้นปีธันวาคม 2555 ในฉบับที่ 450 รวมแล้วก็ 50 ฉบับพอดิบพอดีไม่ขาดไม่เกิน ที่กล่าวมาแบบนี้ก็ไม่ใช่อะไร เพียงแค่อยากจะบอกว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปี 50 ฉบับ มันมีอะไรต่างๆ นานาที่เราได้คัดสรรลงในคอมพ์เกมเมอร์นิวส์ให้กับท่านผู้ใจดีที่อุดหนุนเรามาตลอดได้อ่านกัน เหตุการณ์หลายเหตุการณ์ ดราม่าหลายๆ อย่าง ทั้งเฮ ทั้งเฮิร์ท แต่สุดท้ายมันก็เป็นไปตามกาลเวลา ถูกกลืนหายไปด้วยของใหม่ที่ยังสดยังซิง แต่ผมคิดไว้เสมอว่า ความทรงจำจะคงอยู่ตราบเท่าที่มีผู้ระลึกถึง แต่หาได้สูญสิ้นแม้ถูกลืม เพราะฉนั้นผมเลยขอใช้อำนาจรัฐ ขอ 2 หน้านี้เพื่อมาสะกิดความทรงจำว่าตลอด 1 ปีที่ผ่านมานั้น ในวงการเกมบ้านเรามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ขอคัดเลือก 10 เหตุการณ์ไม่รู้ลืมในวงการเกม หวังว่าคงมีอยู่ในใจของท่านๆ บ้างนะครับ

 

ตัดไฟ

เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันยกใหญ่เมื่อต้นปี 2555 กับการจัดงานวันเด็กที่ไบเทคบางนา ซึ่งมีเหตุการณ์เกิดขึ้นแบบที่เอามาพูดกันหนาหู ดราม่ากันแบบถล่มทลาย กับเหตุการณ์ที่เชื่อกันว่า ค่ายเกม Winner Online เปิดเสียงดังเกินพิกัด จัดเต็มแบบแสบแก้วหู สไนเปอร์ยิงทีนี่เปรี้ยงปร้างดังสนั่นฮอลล์ จนฝ่ายจัดงานอดรนทนไม่ไหวแสบแก้วหูเหลือเกิน ใช้มาตรการตักเตือนและไปจบด้วยการตัดไฟ ตัดปัญหามันซะเลย แต่สุดท้ายมันไม่ใช่การตัดปัญหา เพราะเรื่องถึงโรงถึงศาล จนถึงขั้นฟ้องกันด้วยเม็ดเงินมหาศาลถึง 20 ล้านบาท แต่สุดท้ายแฮปปี้เอนดิ้ง ถอนฟ้องกันไปเป็นที่เรียบร้อย เรื่องราวนี้ไม่ขอออกความเห็นนะครับ สุดแล้วแต่ว่าใครจะคิดยังไง เพราะต่างคนต่างมุมมอง ไม่มีใครที่คิดว่าตัวเองผิดหรอกครับ ^^

 

C9 โคตร MMO เปิดตัวด้วยพริตตี้เงินล้าน

ถึงกับน้ำลายหกหยดแหมะๆ เมื่อได้ข่าวว่า Ini3 จะนำเกม C9 เข้ามาเปิดบริการให้เกมเมอร์ชาวไทยได้เล่นกัน เพราะเกมนี้ถือเป็นอีกตัวที่เข้าขั้นเทพในระบบต่างๆ จนทำให้หลายคนต่างจ้องตาเป็นมัน คันไม้คันมืออยากเล่นกันเต็มแก่ แต่สุดท้ายโดนแย่งซีนไปด้วยพรีเซ็นเตอร์สุดเซ็กซี่เจ้าของดีกรีพริตตี้เงินล้าน ‘น้องสต๊อป’ ทีี่ Ini3 ทุ่มสุดตัว หวังจะมาเรียกกระแสเกมเมอร์ให้มาสนใจ C9 แต่กลับโดนแย่งซีนไปแบบเต็มๆ เพราะไม่ว่าจะข่าวจากที่ไหนก็พาดหัวน้องสต๊อปนำกันทั้งสิ้น งานนี้ไม่รู้ยังไง สุดท้ายเปลี่ยนพรีเซ็นเตอร์มาเป็นน้องเพียวซะได้ แต่ก็เชื่อเหลือเกินว่า ไม่ว่าจะเปลี่ยนอีกสักกี่คน ผมว่าเกมเมอร์บ้านเราก็สนใจเกมมากกว่าสาวๆ แหละครับ น่าจะใช่ละมั้ง อุอุ

 

 TGX12 งาน E-Sport เต็มรูปแบบ

ช่วงนี้บ้านเราก็มีงานอีเว้นท์เกี่ยวกับเกมกันแบบครบทั้ง 12 เดือน ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานของค่ายเกมนั้นๆ หรือการจัดงานของฝ่ายเอกชน ก็ได้รับความสนใจจากเกมเมอร์ทั่วประเทศ พร้อมที่จะลงทุนลงแรง ทำยังไงก็ได้ที่จะเข้าร่วมงานให้ได้ แต่เมื่อกลางปีที่ผ่านมามีงานเกมที่เขาว่ากันว่า เป็นการจัดงานระดับอาเซียน นั่นคืองาน TGX12 ที่ตกลงปลงใจจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังจากที่เคยจัดมาแล้วในหลายๆ ชาติ ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย สิงคโปร์ หรือแม้แต่เวียดนาม ซึ่งรูปแบบการจัดงานก็จะเน้นไปทางด้าน E-Sport เชื่อมั้ยครับว่า ภายในงานนั้นมีนักกีฬา E-Sport ของบ้านเราเดินไหล่แทบจะชนกัน จนส่งผลให้อุปกรณ์ Gaming Gear เจ้าต่างๆ ขายดีกันแบบเทน้ำเทท่า งานดีๆ แบบนี้ รับรองมีอีกตลอดไปแน่ครับ

 

การกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ Diablo III

ตั้งหน้าตั้งตารอคอยลอยคอกันมานานมากกกกก สำหรับเหล่าบรรดาแฟนพันธุ์แท้ Diablo ที่เกมเมอร์ทั่วโลกรอคอยมานานถึง 12 ปีจากภาค 2 สู่ภาค 3 ซึ่งการขายในครั้งนี้ ทาง Blizzard ได้กลับมาสู่อ้อมอกอ้อมใจของเพื่อนเก่า Asiasoft ที่ได้สิทธิ์จัดจำหน่าย Diablo III อย่างเป็นทางการในบ้านเรา ซึ่งก็ได้กระแสการตอบรับจากเกมเมอร์แบบล้นหลาม ถึงกับมีการประกาศขาย Diablo 3 Standard Edition ในราคา 2,150 แต่กลับหมดเกลี้ยงในพริบตา จนต้องมีการสั่งทำระลอก 2 ส่วนยอดขายทั้งหมดไม่มีการเปิดเผย แต่คาดว่าเข้าขั้นหลักหมื่นกล่องกันเลยทีเดียว งานนี้วินวินยิ้มกันถ้วนหน้าระหว่าง Asiasoft กับ Blizzard หลังจากเมื่อปีก่อนที่พลาดท่า StarCraft II ไม่เปรี้ยงปร้างในบ้านเราอย่างที่คิด

 

อิทธิฤทธิ์พระรามแผลงศร

ค่ายเกมค่ายใหม่ที่มาทั้งใหญ่ทั้งกระเป๋าหนักอย่าง Playinter ไอเดียร์กิ๊บเก๋จัดประกวด Artwork เพื่อนำไปสร้างเป็น Alt Avatar Forsaken Archer ในเกม HoN ซึ่งภาพที่ได้รับรางวัลคือ Artwork รูปพระราม และตกลงปลงใจที่จะนำไปสร้างเป็น Avatar ในเกมโดยใช้ชื่อว่า Pra-ram Archer แต่สุดท้าย มีเจ้าของตัวจริงมาปรากฏกาย บอกรูปนี้ของข้าอย่าเอาไปเชียว เดือดร้อนกันทั้ง 3 โลก เมื่อพิสูจน์แล้วว่าแท้ที่จริง ผู้ส่งเข้าประกวดไม่ได้ทำขึ้นมาด้วยตัวเอง แต่เอาภาพจากผู้อื่นส่งมา สุดท้ายทาง Playinter ออกมาขอโทษขอโพย และตามหาเจ้าของตัวจริงจนเจอ แต่ยังไม่ล้มเลิกการทำ Forsaken Archer ในรูปแบบของพระราม เลยขอใช้ลิขสิทธิ์จากเจ้าของจริงซะเลย งานนี้ฟันธงว่าเกมเมอร์ไทยได้เล่นพระรามแน่นอน

 

 Neolution E-Sport World ใหญ่สุดในอาเซียน

แหม่… ไม่เอาข่าวนี้มาคงไม่ได้นะครับ เพราะขึ้นชื่อว่าใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน นั่นคือการเปิดตัวของศูนย์ E-Sport ครบวงจร Neolution E-Sport World ย่านเกษตร แต่ก่อนนั้นใช้ชื่อ Neolution E-Sport Stadiam และมีการต่อเติมเสริมแต่ง สร้างชั้น 2 พร้อมร้านขาย Gaming Gear ระดับเทพ และใช้ชื่อ Neolution E-Sport World ที่งานนี้พี่เสถียรยิ้มแก้มปริ ทุกอย่างลงเอยและประสบผลสำเร็จ ที่เหลือก็รอให้เกมเมอร์บ้านเรา ค่ายเกม หรือหน่วยงานที่สนใจ ลองแวะเวียนไปใช้บริการ รับรองว่าทุกระดับประทับใจ ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่บ้านเราจะมีศูนย์ E-Sport ที่ทันสมัย และใหญ่ที่สุดในอาเซียน น่าภาคภูมิใจมากจริงๆ ครับ

 

สังเวียน MOBA

หลังจากที่ปล่อยให้ DotA หรือที่บ้านเรามักเรียกกันว่าดอทเอ แผ่อิทธิพลทรงอำนาจ ครอบคลุมผู้เล่นบ้านเราไว้มากที่สุด และยากจริงๆ ที่จะมีเกมไหนมาตีแตก แต่จนถึงเวลานี้ มีสาสน์ท้ารบที่เปรียบเสมือนมวยถูกคู่จากเกมแนวเดียวกันหลายๆ เกมเข้ามาท้าชิง ไม่ว่าจะเป็น HoN, LoL หรือแม้แต่กระทั่ง Dota 2 ที่เข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดเกมแนว MOBA กันค่อนข้างจะเห็นชัด หนำซ้ำเร็วๆ นี้จะมี Chaos Online เข้ามาร่วมวงไพบูลย์กับเข้าด้วย งานนี้ต้องจับตาให้ดีว่าปีหน้าฟ้าใหม่ใครจะเป๋ เพราะจากปีที่ผ่านมาเห็นชัดๆ ว่าทาง DotA เริ่มจะโซซัดโซเซจากการยัดหมัดเด็ดของเกม HoN ไปชุดใหญ่ เรียกว่ากำลังเมาหมัด บวกกับถ้า Dota 2 เปิดให้เล่นแบบเต็มรูปแบบเมื่อไหร่ ผมว่ามีน็อคต่อยไม่ครบยก

 

 CS Online

 CS:GO

ศึกสายเลือด Counter-Strike

จับตามองกับแบบไม่ลดละ ตั้งแต่มีข่าวว่า Asiasoft ตกลงปลงใจเป็นฝั่งเป็นฝา นำ Counter-Strike Online เข้ามาเปิดให้บริการในบ้านเรา กับอีกหนึ่งค่ายคือ Goldensoft ที่ได้สิทธิ์การขายกล่องของ Counter-Strike: Globel Offensive ที่มีผู้เล่นจากทั่วโลก ซึ่งมีหลายเสียงบอกว่า จะเป็นสงครามการห้ำหั่นกันของเกมตระกูลเดียวกัน ที่เปิดช่วงเวลาเดียวกัน และจัดแข่งแบบไล่ๆ กัน แต่ผลที่ออกมายังคงเห็นชัดครับว่า เกมเมอร์บ้านเราเน้นหนักไปที่ของฟรี นั่นคือแห่เข้าไปเล่น CS Online กันแบบทะลัก และเป็นการกลับมาของเจ้าแห่ง FPS อย่าง NearlyGod ปล่อยให้ CS:GO ในบ้านเรานั่งเหงาอยู่สักพัก แต่เวลาผ่านไป CS:GO เริ่มกระเตื้องด้วยการจัดแข่งแบบรัวๆ จนตอนนี้เข้าขั้นสูสี ของแบบนี้ดูกันยาวๆ ครับ

 

 สถานการณ์ Point Blank

เป็นข่าวเป็นคราวกันไปพักใหญ่ๆ กันเลยทีเดียวครับสำหรับคลิปหลุด เอ้ย… ต้องบอกว่าแฟนเพจหลุดซะมากกว่า เนื่องจากเมื่อช่วงเดือนตุลาคมมีข่าวหลุดออกมาว่า PB กำลังจะเปลี่ยนมือไปยังอีกค่าย ซึ่งสอดคล้องกันพอดิบพอดีกับมีแฟนเพจลึกลับของค่ายที่เป็นข่าวโผล่ขึ้นมาให้เกมเมอร์กด Like กันซะงั้น มันก็เลยเป็นทอล์คออฟเดอะทาวน์กันไปเลยว่า อ้าววว ตกลงมันยังไงกันแน่ ข่าวจริงหรือมั่วนิ่ม สุดท้ายแฟนเพจนั้นถูกปิดตัวลงไปเป็นที่เรียบร้อย ในขณะที่ทาง PB ยังมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ประมาณหนึ่งกลบข่าวของการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการ แต่ล่าสุดทาง NC True ออกมาประกาศแล้วว่า จะมีการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการ เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2556 เวลา 23:59 น. เป็นต้นไป โชคดีครับที่มีการยืนยันว่าไม่รีเซ็ตข้อมูลเดิม ส่วนรายใหม่ก็น่าจะรู้นะครับว่าใคร ^^

 

 

ก้าวแรกนักกีฬา E-Sport มืออาชีพ

อีกหนึ่งข่าวที่ต้องขอสดุดีสำหรับบรรดาเกมเมอร์ชาวไทย ที่ทุกวันนี้ไม่ได้เอาแต่เล่นเกมอย่างเดียวแล้ว เพราะรากฐานของการเล่นมักมีจุดมุ่งหมายเสมอ ซึ่งจากปีที่ผ่านมา มีนักกีฬา E-Sport หน้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สาเหตุคงมาจากผู้ให้บริการค่ายต่างๆ สนับสนุน E-Sport ด้วยการจัดการแข่งขันแบบรัวๆ บวกกับการอัดฉีดเงินรางวัลแบบมหาศาล บางค่ายจ่ายเงินรางวัลเป็นแสน เรียกเสียงฮือฮาจากทั้งคนในวงการและนอกวงการได้เป็นอย่างดี แต่กระนั้น เงินทองใช่ของสำคัญ เพราะหลักๆ แล้วผมเชื่อว่านักกีฬา E-Sport ที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ ก็มีจุดมุ่งหมายเดียวคือ เข้าร่วมแข่งขัน มิตรภาพ และเป็นการพิสูจน์ฝีมือของการเล่นเป็นทีมอีกด้วย ผมว่าปีนี้จะมีการแข่งขันเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ไม่แพ้ปีที่ผ่านมาแน่นอน

 

ทีแรก ผมกะว่าจะเป็นศาลเตี้ย ตัดสินการจัดอันดับเสียเอง ว่าข่าวไหนกันแน่ที่สมควรเป็นสุดยอดของเหตุการณ์ในวงการเกมบ้านเราเมื่อปีที่แล้ว แต่กลัวหลายคนจะร้องยี้ว่าคิดเข้าไปได้ยังไงว่าข่าวไหนดี ข่าวไหนเจ๋ง ก็เลยขอเปิดโหวตเลยแล้วกันครับ เอาแบบที่โดนใจคุณสุดๆ ขอคนละ 1 Like แบบจริงใจไม่ไก่กา เพราะทุกเสียงของท่านมันมีความหมายจริงๆ หรือถ้าไม่ถูกใจกับ 10 ข่าว ลองคอมเม้นท์กันได้นะครับ ว่ายังไม่อีกสักกี่ข่าวที่สมควรจะติดสุดยอดเหตุการณ์ของปีมังกร ไปช่วยโหวตกันนะครับ ^^

 

วิธีการโหวต
เข้าไปที่แฟนเพจ facebook.com/cgnnews แล้วรอโหวต โดยโหวตผ่านคอมเม้นท์ที่จะตั้งขึ้นในวันจันทร์ที่ 7 มกราคม ชอบข่าวไหนโหวตข่าวนั้น

 
ของรางวัล
ผู้ที่โหวตข่าวทุกท่านจะมีสิทธิ์ลุ้นรับของรางวัลเม้าส์ Razer Lachesis 1 รางวัล (สุ่มจากทุกข่าว ไม่จำเพาะข่าวที่ได้ที่ 1)

ระยะเวลา
– เปิดโหวต 7 มกราคม 2556
– ปิดโหวต 10 มกราคม 2556
– ประกาศผลผู้โชคดี 11 มกราคม 2556