Luna : มาทำฟาร์มกันเถอะพวกเรา

4,572 views

ข้อมูลเกี่ยวกับระบบฟาร์ม

ระบบฟาร์มถือเป็นระบบหลักของ LUNA Online ที่ทำให้ตัวเกมมีความน่าสนใจมากกว่าการไล่ล่ามอนสเตอร์ทั่วไป เป็นระบบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งระบบหนึ่ง

สถานที่ทำฟาร์ม

ในแต่ละหมู่บ้าน จะมีพื้นที่สำหรับทำฟาร์ม ผู้เล่นสามารถผ่านเข้าออกพื้นที่ฟาร์มโดยใช้จุดวาร์ป โดยมี NPC ที่เป็นผู้ดูแลเรื่องฟาร์ม คอยให้คำอธิบายเกี่ยวกับการทำฟาร์มด้วย

การจัดสรรพื้นที่ฟาร์ม

ในการทำฟาร์ม สมาชิกของแฟมิลี่ต้องมีจำนวน 5 คน หัวหน้าแฟมี่ลี่จึงจะสามารถขอจัดสรรพื้นที่สำหรับทำฟาร์มได้ โดยการคลิ๊กที่ป้ายด้านหน้าฟาร์มที่ว่าง หากเงื่อนไขตรงตามที่ระบบฟาร์มต้องการครบแล้ว NPC ผู้ที่เป็นผู้จัดการ จะเป็นผู้ช่วยในการสร้างฟาร์มให้ แต่ละแฟมี่ลี่สามารถเป็นเจ้าของฟาร์มได้เพียง 1 แห่งเท่านั้น ในการขอจัดสรรพื้นที่ทำฟาร์ม ผู้เล่นสามารถเข้าไปที่หมู่บ้านเพื่อขอจัดสรรพื้นที่ โดยแต่ละหมู่บ้านจะมีพื้นที่สำหรับการจัดสรรเพื่อทำฟาร์มจำนวนจำกัด ดังนั้น ผู้ที่เข้ามาในลำดับแรกก็จะได้รับการจัดสรรก่อน ยกตัวอย่างเช่นที่ อัลเคอร์ฮาร์เบอร์ มีพื้นที่ให้จัดสรรทำฟาร์มจำนวน 60 แปลง หากพื้นที่หมดแล้ว ก็จะไม่สามารถจัดสรรเพิ่มได้อีก

โครงสร้างของฟาร์ม

ฟาร์มมีโครงสร้างแบ่งได้เป็น 5 ส่วน คือ บ้าน,สวนครัว,คอกสัตว์,โกดังเก็บของ และไร่

บ้าน : เป็นพี้นที่ใช้สอยของแต่ละแฟมิลี่ โดยจะสามารถใช้พื้นที่ระบบบ้านในอนาคตอันใกล้นี้

สวนครัว : เป็นพื้นที่พิเศษ ที่สามารถปลูกเมล็ดพันธุ์ได้ มีพื้นที่ที่ถูกแบ่งไว้ทั้งหมด 15 ช่อง ดังนั้นในแต่ละครั้งสามารถทำการเพาะปลูกได้ไม่เกิน 15 ช่องเท่านั้น

คอกสัตว์ : เป็นพื้นที่พิเศษที่สามารถใช้เลี้ยงสัตว์ได้ ทั้งหมด มี 5 ช่อง โดยสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ครั้งละไม่เกิน 5 ตัว

ที่ดิน : ฟาร์มและคอกสัตว์จะมี NPC คอยดูแล และ ยังมี NPC ที่เป็นพื้นที่ว่างต่างๆ ให้เลือกใช้งาน

โกดังเก็บของ : เป็นโกดังที่ใช้สำหรับเก็บของร่วมกันของสมาชิกแฟมิลี่ ซึ่งจะแยกต่างหากกับโกดังเก็บของส่วนตัว

การใช้ฟาร์ม

ในบริเวณฟาร์มได้ถูกกำหนดให้ไม่สามาถทำการต่อสู้ได้ แต่เปิดให้ผู้เล่นอื่นสามารถผ่านเข้าออกได้อย่างอิสระ ส่วนฟังก์ชั่นต่างๆของฟาร์ม ต้องเป็นแฟมิลี่ที่เป็นเจ้าของเท่านั้นจึงจะสามารถใช้ได้ และเมื่อถึงช่วงเวลาที่กำหนดก็จะต้องจ่ายภาษีด้วย แต่ละฟาร์มที่มีแฟมี่ลี่เป็นเจ้าของ จะมี NPC เป็นผู้ดูแล ไม่ว่าจะเป็นการย้ายเข้าออก หรือการอัฟเกรดฟาร์ม ซึ่งเป็นงานของ NPC สำหรับเรื่องของสวนครัวและคอกสัตว์ จำเป็นต้องมีเมล็ดพันธุ์ และไอเทมสำหรับการสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สวนครัว : สามารถทำการเพาะปลูกได้บริเวณสวนครัวนี้ หลังจากการเพาะปลูก เมื่อพืชพันธ์เหล่านั้นเจริญเติบโต ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตเป็นไอเทมต่างๆได้ สำหรับการเก็บเกี่ยวผลผลิต สมาชิกในแฟมิลี่เท่านั้นที่จะสามารถทำการเก็บเกี่ยวได้ คนที่อยู่ในแฟมิลี่อื่นจะไม่สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ในการทำสวนครัวนั้น ผลผลิตที่ได้รับ มีโอกาสที่จะเป็นได้ทั้งอาวุธ/วัตถุดิบที่ใช้ในการเสริมและการหลอม/ไอเทมส่วนประกอบ ที่ใช้ในการฟื้นพลัง HP , MP หรือได้รับไอเทมส่วนประกอบที่จำเป็นและอยู่ในรายชื่อรูปแบบบัฟ

คอกสัตว์ : คอกสัตว์มีไว้สำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งการเลี้ยงสัตว์นั้น ท่านจะได้รับผลผลิตมากมายเมื่อสัตว์นั้นเติมโตเต็มที่ โดยในระหว่างช่วงเวลาการทำฟาร์ม ท่านสามารถใช้ไอเทมพิเศษเพื่อป้องกันความผิดพลาดได้อีกด้วย ในการเลี้ยวสัตว์นั้น ท่านอาจจะได้รับ “ผลผลิต”ที่เจริญเติบโตขึ้นมา หรือเป็นไอเทมอื่นที่สามารถนำไปใช้เป็น “วัตถุดิบ”และเมื่อไอเทมที่เจริญเติบโตเต็มที่ ก็สามารถเปลี่ยนเป็น