เฉลยแล้ว !! งาน Playstation Meeting 2013 Sony เปิดตัว PS4

5,182 views

สงสัยว่าช่วงหลังมานี่เวลามีข่าวลือออกมาแล้วมักจะเป็นเรื่องจริงไปซะทุกที อย่างเช่น PS4 นี่ก็ได้รับการยืนยันแล้วในงาน Playstation Meeting ของ Sony ว่าเป็นเรื่องจริงแท้แน่นอน โดยงานนี้จัดขึ้นที่เมืองนิวยอร์ค ซิตี้ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ตามเวลาในบ้านเรา 6 โมงเช้าที่ผ่านมาและได้ถ่ายทอดสดงานออกไปทั่วโลกด้วย แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าพวกเรายังไม่เห็นตัวเครื่องทราบแต่เพียงสเปคสุดเทพของเครื่องว่าใช้ CPU X86 ซึ่งเร็วมากๆ และใช้ GPU DDR5 8 GB ซึ่งเป็นสเปคของ PC ระดับหรูเลยทีเดียว ทำให้มันสามารถที่จะรันกราฟิกระดับ Unreal Engin 4.0 ที่เปิดตัวอย่างมูฟวี่โชว์กราฟิกออกมาให้เห็นในงานนี้ด้วย

แต่สิ่งที่เราได้เห็นเป็นอย่างแรกก็คือจอยคอนโทรลเลอร์ที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายของเดิม ชื่อของมันคือ Dual Shock 4 ที่เพิ่ม Touch Pad อยู่ตรงกลาง มีระบบ player-identifying กับ motion-tracking light bar ที่น่าจะทำให้สามารถควบคุมแบบคล้ายๆ กับ PS Move รวมไปถึงปุ่ม Share และช่องเสียบหูฟังอีกต่างหาก

ทาง Sony บอกว่ามันคือเครื่องเกมเพื่อผู้พัฒนาอย่างแท้จริง ทำให้ผู้พัฒนาเกมสามารถที่จะสร้างเกมที่แหวกแนวและสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ เพื่ออนาคตได้อย่างง่ายและเต็มที่ขึ้น นอกจากนั้นตัวเครื่องยังเน้นระบบการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ Social มากยิ่งขึ้นด้วย เราสามารถที่จะเล่นเกมและ Stream ถ่ายทอดสดไปให้เพื่อนๆ หรือใครก็ได้เข้ามาดูเราเล่นได้ทันทีรวมทั้งสามารถพูดคุยและตอบโต้ได้ มีอินเตอร์เฟสแบบใหม่ในการใช้งานที่มีลักษณะคล้ายๆ กับ UI ของ PSN Store ในปัจจุบันซึ่งดูแล้วสวยงามและล้ำยุคเป็นที่สุด
หลังจากที่ Sony ได้ Gaikai มาร่วมงานด้วยทำให้ PS4 รองรับการทำงานของระบบ PlayStation Cloud มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเก็บเซฟ การซื้อเกม หรือการ Stream เกม รวมไปถึงการทำให้สามารถใช้ระบ Remote Play เล่นเกมอีกหน้าจอบน PS Vita หรือควบคุมบนแท๊บแล็ตต่างๆ ได้อย่างไหลลื่น เป็นต้น ส่วนการเปิดตัวเครื่องแบบเต็มๆ คงต้องรอดูในงาน E3 2013 อีกครั้งหนึ่งว่าหน้าตาเครื่องจะออกมาเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ในงานยังมีการประกาศเกมที่จะออกให้กับเครื่อง PS4 ด้วย โดยเกมที่เซอร์ไพรส์มากที่สุดก็เห็นจะเป็น Blizzard ที่ประกาศเอา Diablo III มาให้ลงทั้ง PS4 และ PS3 ด้วย ส่วน Bungie ก็นำเอาเกม Destiny เกม MMOFPS มาลง PS4 ให้เล่นกันแบบ Free 2 Play เช่นกัน ทางด้าน Square Enix ก็เอาวิดิโอโชว์เอนจิ้นของตัวเองอย่าง Luminous มาให้ดูพร้อมประกาศจะทำ Finalfantasy ลงให้กับ PS 4 แน่นอน ส่วน Ubisoft ก็เผยว่าเกม Watchdog จะถูกนำมาพัฒนาลง PS4 เช่นกัน

สรุปเกมที่เปิดตัวในงาน

– Driveclub (WWS Evolution Studios)
– inFAMOUS Second Son (WWS Sucker Punch Productions)
– Killzone: Shadow Fall (WWS Guerrilla Games)
– Knack (WWS Japan Studio)
– Deep Down (working title) (CAPCOM)
– Destiny (Activision Publishing, Inc./ Bungie, Inc.)
– Diablo III (Blizzard Entertainment, Inc.)
– The Witness (Jonathan Blow)
– Watch_Dogs (Ubisoft Entertainment)
– New Final Fantasy (Square Enix)

ส่วนรายละเอียดและหน้าตาตัวเครื่องถ้ามีหลุดออกมาเมื่อไหร่เราจะนำข่าวมาแจ้งให้ทราบกันอย่างแน่นอนครับ หรือใครจะรอดูจากในงาน E3 2013 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนก็ได้