GOM Player โปรแกรมหมีแห่งความบันเทิง ที่ไม่หมีอย่างที่คิด

5,397 views

GOM Player (Gretech Online Movie Player) เชื่อว่าหลายคนที่ชอบดูหนังฟังเพลงผ่านคอมพิวเตอร์ จะต้องรู้จักเจ้าโปรแกรมตัวนี้กันอย่างแน่นอน แต่คงมีน้อยคนที่จะรู้จักความเป็นมาของมันจริงๆใช่ไหมล่ะ เอาเป็นว่าในวันนี้จะมาพูดถึงเจ้าโปรแกรมตัวนี้กันค่ะ

GOM Player เป็นโปรแกรมสัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งคำว่า GOM มาจากคำว่า 곰 (คม) ที่แปลว่าหมี ทำให้สัญลักษณ์ของมันเป็นรูปตีนหมีนั่นเองค่ะ เจ้าโปรแกรมนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Gretech ที่เริ่มก่อตั้งในปี 1999 และเริ่มเปิดตัวโปรแกรม GomPlayer นี้ในปี 2003

ซึ่งหลังจากเปิดตัวเจ้าโปรแกรมนี้ไม่นานนักก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาในประเทศเกาหลีใต้ ด้วยความที่มันเป็นโปรแกรมที่สามารถดูหนัง ฟังเพลง โดยไม่ต้องมานั่งลงโค้ดไฟล์ให้ยุ่งยาก และยังมีความสามารถต่างๆอีกเพียบพร้อม ทำให้เจ้าโปรแกรมนี้ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก จนในปี 2006 ได้มีการเปิดให้บริการ GOMTV ที่สามารถดูคลิปวีดิโอ และโทรทัศน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านทางเว็บไซต์ gomtv.com ที่เหล่าเกมเมอร์ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเว็บไซต์นี้มีการถ่ายทอดสด พร้อมสามารถดูคลิบวิดีโอการย้อนหลังของการแข่งขัน E-Sport อาชิเช่น StarCraft ,Warcraft  อีกทั้งยังรวบรวมข่าวสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเกมออนไลน์ต่างๆ ไว้มากมายอีกด้วย

ไม่เพียงแค่นั้นเว็บไซต์นี้ยังเอาใจคนที่ชอบดูภาพยนต์ มิวสิควิดีโอ รายการและสารคดีต่างๆ ให้ได้เลือกชม พร้อมกับดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่องได้ โดยคิดค่าบริการในการดาวน์โหลดเป็นจำนวนกระเทียม ที่ได้มาจากการเติมเงินในเว็บไซต์เพื่อแลกเป็นกระเทียม เหมือนการเติมเงินในเกมนั่นแหละค่ะ โดยอัตราการแลกอยู่ที่ 100 วอน ต่อ กระเทียม 1 ชิ้น (0.30บาท) ซึ่งถ้าจะโหลดหนังเรื่องนึงจะตกประมาณเรื่องละ 105 บาทนั่นเองค่ะ

ส่วนเกมเมอร์ไทยคนไหนอยากลองเข้าไปชมเว็บไซต์นี้บ้างก็เข้าไปดูกันได้ มีหลายอย่างที่เปิดให้ดูฟรีค่ะ  แต่ถ้าจะดูการแข่งขัน E-Sport ล่ะก็ต้องไปดูที่เว็บ gomtv.net แทนเนื่องจาก gomtv.com เขาให้แค่ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศเกาหลีดูได้เพียงประเทศเดียวนั่นเองค่ะ