เมื่อเขามาฉันจะไป คลื่นลูกใหม่ที่ชื่อว่า FIFA Online 3

2,391 views

ตอนนี้วงการฟุตบอลสั่นสะเทือนกันใหญ่ ไม่ใช่บาเยิร์นทีมรักของผมคว้า 3 แชมป์ ไม่ใช่เซอร์อเล็กซ์แยกทางแมนยู ไม่ใช่น้ามูมาคุมเชลซี ไม่ใช่นักเตะฝีเท้าดีอย่างเนย์มาร์ไปบาซ่า และก็ไม่ใช่เป็บกวาดิโอล่ามาบาเยิร์น แต่เป็นการประกาศออกมาแล้วว่า Garena Online (ประเทศไทย) จะเป็นผู้ให้บริการเกมฟุตบอลระดับโลกอย่าง EA SPORTS FIFA Online 3 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ถือว่าเป็นข่าวที่สะเทือนวงการอยู่พอสมควร เพราะเป็นการปาดหน้าผู้ให้บริการในภาคเก่า EA SPORTS FIFA Online 2 อย่าง TDP เข้าอย่างจัง

กับปรากฏการณ์นี้หลายคนอาจจะแปลกใจและตกใจอยู่พอสมควรครับ เมื่อทราบว่าเกมภาคใหม่ตกไปอยู่ในมือของผู้ให้บริการใหม่ ไม่ใช่รายเก่าอย่างที่สมควรจะเป็น เพราะตามหลักแล้ว ผู้ให้บริการเดิมน่าจะมีโอกาสคว้าภาคต่อมาไว้ในมือได้แบบไม่ยากเย็น แต่นั่นมันเรื่องของหลังบ้านครับ ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าตกลงแล้วอะไรกันยังไง แต่ก็เชื่อว่าหลายคนเห็นเป็นเรื่องปกติของวงการธุรกิจ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการ ยกตัวอย่างง่ายๆ นะครับ อย่างเกมในเคลือ Bilzzard ก็ยังเคลยเปลี่ยนมือจากเอเชียซอฟท์ไปเป็นวันเน็ท สุดท้ายก็กลับไปบ้านหลังเก่าที่เอเชียซอฟท์อีกครั้ง เรียกว่าย้านบ้านไปกลับภายในระยะเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น ส่วนเกมเก่าๆ อย่างพวก Zeal Online หรือบางเกมที่ปิดตัวไปและเปิดในค่ายใหม่ก็มีถมเถ รวมถึงลิขสิทธิ์ของ Winning eleven ก็เปลี่ยนมือกันแบบพัลวัน หรือจะให้ใกล้ตัวก็ Garena เองนี่แหละครับ ที่พรากสุดยอดเกม FPS อันดับ 1 ของเมืองไทยออกมาจากอ้อมอกอ้อมใจของ NC True เมื่อไม่นานมานี้ และนี่ยังออกมาประกาศอีกว่าข้านี่แหละจะเปิดให้บริการ EA SPORTS FIFA Online 3 เร็วๆ นี้ ซึ่งอันนี้ไม่แปลกครับ เพราะขนาดที่เกาหลีเอง เจ้าตัว EA SPORTS FIFA Online 3 ยังเป็นผู้ให้บริการใหม่ไม่ใช่รายเดิม โดยภาค 2 เป็นกรรมสิทธิ์ของทาง Neowiz ส่วนภาค 3 ทาง EA โยกไปให้ Nexon เป็นผู้ดูแลแทน ซึ่งก็ไม่ต่างจากบ้านเราที่โยกไปให้ทาง Garena เป็นผู้ชุบเลี้ยงนั่นเองครับ

กระแสของ EA SPORTS FIFA Online 3 มีข่าวมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งช่วงนั้นทำเอา TDP อยู่ไม่เป็นสุข เพราะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า ถ้าภาค 3 เปิดเมื่อไหร่ ภาคเก่ายังไงก็อยู่ไม่ได้ โดยตอนนั้นทางทีมงานต้องออกมายืนยันก็ยกใหญ่ว่ายังไงก็ไม่ปิดแน่นอน ก็โล่งใจไปตามๆ กันครับ แต่หลังจากที่ทางเกาหลีเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ส่งผลให้ภาคเดิมอย่าง EA SPORTS FIFA Online 2 ของทาง Neoxiz จำเป็นต้องปิดตัวลง ซึ่งครั้งนั้นแฟนๆ FIFA ที่เกาหลีค่อนข้างไม่พอใจและมีการต่อต้านอยู่พอสมควร เพราะลงทุนลงแรงกับภาคเก่าไปเยอะ สุดท้ายโดนปิดด้วยเงื่อนไขของใหม่มาของเก่าไป แต่คนเห็นด้วยก็มีเยอะเหมือนกัน งานนี้เรียกว่าความคิดต่าง แตกต่างได้แต่อย่าแตกแยก

ส่วนสถาณการณ์ในบ้านเราจะเป็นยังไงต่อ อันนี้คงต้องติดตามกันดีๆ นะครับ เพราะมันมีกรณีศึกษามาแล้วที่เกาหลี ที่ของใหม่เปิดของเก่าปิด ทำไมต้องทำเช่นนั้น เพราะของเก่าบางครั้งมีผู้เล่นให้ความนิยมมากกว่าของใหม่ยังไงครับ จึงต้องลงดาบกันนิดหน่อย เพื่อความเจริญเติบโตของตัวใหม่ที่กำลังจะเปิด แต่ที่บ้านเราอันนี้ผมไม่ฟันธงนะครับว่ายังไง คิดกันเอาเองแล้วกัน หรือไม่อยากคิดรอติดตามข่าวสารจากทั้งทาง TDP เอง หรือทาง EA ว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร ผมเชื่อว่ามีทางออกที่ทุกท่านพอใจแน่นอน ลุ้นกันยาวๆ

แก้เคลียด