ถ้าเกิดขึ้นในบ้านเรา คงไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด

630 views

บ้านเราเมืองเราสมัยนี้ มักมีสิ่งยั่วยุและมอมเมาเยาวชนอันเป็นที่รักของผู้ใหญ่หลายๆ คน หากลูกหลานของท่านเดินทางผิดคิดสั้นไปในทางที่ไม่ดี ท่านเหล่านั้นก็มักจะละเลยมองข้ามหน้าที่รับผิดชอบของตัวเองแล้วโยนไปให้แพะรับบาปที่ปลายทางของสาเหตุนั้น อันนี้ไม่ผิดถ้าจะคิดเช่นนั้น เพราะเราก็ปฏิเสธไม่ได้เต็มปากเต็มคำว่าสังคมสมัยนี้มันเป็นตัวกระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของเยาวชนไม่น้อย ซึ่งผมจะยกตัวอย่างของเหตุการณ์ 2 แบบที่เกิดขึ้นที่เมืองนอกมาให้ดูกัน เพราะมันมีทั้งผิดและไม่ผิด ส่วนบ้านเราจะคิดยังไงคงต้องใช้วิจารณญาณในการอ่านและวิเคราะห์ให้ดีเชียวนะครับ

ข่าวแรกขอเข้าไปที่งาน Dreamhack Summer 2013 กันก่อนครับ แน่นอนว่างานนี้มีพี่ไทยเราเข้าร่วมแข่งขัน 1 ทีม MiTH.s2y กับเกม HoN ซึ่งตรงนี้ทีมจากบ้านเราไม่เกี่ยวครับ เพราะสิ่งที่จะบอกคือ 1 ในไฮไลท์เด็ดของงานนี้คือ Lan Party เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะไม่ทราบว่าอะไรคือ Lan Party เพราะบ้านเรายังไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน งั้นอธิบายคร่าวๆ พอสังเขปคือ ผู้จัดงานจะจัดสถานที่ไว้ให้ส่วนหนึ่ง โดยมีปลั๊กไฟ สายแลน อินเตอร์เน็ทความเร็วสูง ไว้รองรับ เพียงแค่ท่านยกคอมพิวเตอร์หรือโน้ทบุคของท่านเองมาติดตั้งก็สามารถเล่นกันทั้งวันทั้งคืนภายในงานได้เลย ซึ่งงานนี้เขาการันตีว่ายังไงก็ทำลาย Guinness world record แน่นอน เพราะของเดิมอยู่ที่ 13,292 connected แต่สำหรับปีนี้จะทำสถิติอยู่ที่ 15,485 connected กันเลยทีเดียว

 

สาเหตุที่ต้องจับเรื่องนี้มาเป็นประเด็น เพราะเชื่อเหลือเกินว่าหากบ้านเรามีงานที่เกี่ยวข้องกับ Lan Party แบบนี้ หลายภาคส่วนอาจจะมองในมุมกลับว่ามันคือแหล่งมั่วสุมชั้นยอด เพราะขนาดเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมง ผู้ปกครองบางท่านยังตามไปเช็คบิลเจ้าลูกตัวแสบถึงในร้านเกม แล้วหากเกิดกิจกรรมแบบนี้ตลอด 24 ชม. ไม่วุ่นวายกันทั้งบ้านทั้งเมืองเหรอครับ ในส่วนของเมืองนอกเขาสนับสนุนกิจกรรมประเภทนี้ เพราะเขารู้จักแยกแยะ อะไรที่ไม่ดีคือไม่ดี อะไรที่ไม่มีผลกับการใช้ชีวิตประจำวันเขาก็ไม่เก็บมาคิดให้ลกสมองหรอกครับ แม้กระทั่งทาง Dreamhack เองก็ออกมาประกาศเสริมด้วยว่างานนี้ เปิดโอเพ่นสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม่มีการจำกัดอายุใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่าลูกเด็กเล็กแดงมาได้หมดไม่มีปิดกั้น แบบนี้ลองเกิดขึ้นที่บ้านเราสิ ลี่น่าด่ายับ

ส่วนอีกกรณีนึงคือข่าวที่ค่อนข้างจะผิดกันแบบเต็มประตู เมื่อทราบข่าวฉาวเกี่ยวกับการแข่งขัน DOTA 2 รายการ StarLadder เมื่อมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่างานนี้มีล้มบอล หรือล้มมวยกันเกิดขึ้นเสียแล้ว เมื่อทางทีม RoX.KIS โดนตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขันรายการ StarLadder และโดนแบนไปอีก 1 ปีเต็ม จากสาเหตุที่ว่ากันว่า หัวหน้าทีม Solo ไปมีส่วนรู้เห็นกับการพนันของเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ซึ่งเขาว่ากันว่าเป็นเว็บที่เปิดพนันการแข่งขันอีสปอร์ตอย่างถูกกฏหมาย เหมือนกับที่อังกฤษเขาเปิดให้พนันบอลกันแหละครับ แล้วถามว่าทาง Solo ผิดยังไงในเมื่อก็มีสิทธิ์ในการพนันเช่นกัน หากเป็นเช่นนั้นคงไม่มีใครว่า แต่บังเอิญพี่ท่านดันไปพนันทีม zRage คู่แข่งของตัวเองเข้าสิครับมันจึงเป็นเรื่อง เพราะผลที่ออกมาทางทีม RoX.KIS แพ้ในแบบที่เรียกว่า “เละเป็นอุจจาระ” ผิดฟอร์มจากที่เคยเป็นมา เลยส่งผลให้หลายฝ่ายฟันธงว่างานนี้ RoX.KIS ล้มมวยเต็มๆ เพื่อหวังเงินพนันเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ส่งผลให้ Solo คนต้นเรื่องของเราโดนแบนการเข้าแข่งขัน DOTA2 ตลอดชีวิต แต่แค่เฉพาะรายการ StarLadder เท่านั้น รายการอื่นๆ ยังเดินเข้าไปเกรียนได้ตามปกติ ส่วนสมาชิกในทีมอีก 4 คนโดนหางเลขไปด้วย แต่ยังแค่เบาะๆ แค่ 3 ปีเท่านั้น

ซึ่งสอดคล้องกับบ้านเรา 2 เรื่อง คือเรื่องของการพนันและเรื่องของการแพ้บายในรายการแข่งขันต่างๆ ซึ่งบ้านเรายังมีการต่อต้านการพนันในรูปแบบต่างๆ อยู่พอสมควร แต่ทีหวยละออกกันเดือนละ 2 ครั้ง ทั้งใต้ดินบนดินแทงกันทั้งบ้านทั้งเมือง แทงบนแทงล่างว่ากันตามเรื่อง ของแบบนี้ว่าใครไม่ได้เพราะหลายฝ่ายยินยอมพร้อมใจว่ามีแล้วมันดี แต่หากลองมีความคิดที่จะเปิดบ่อนรับพนันสิ เป็นเรื่องราวกันใหญ่โตไม่จบไม่สิ้น ไม่ว่าจะทั้งวงการอะไรอย่าได้คิดเชียว อันนี้ไม่ขอฟันธงว่ามันผิดหรือถูก คิดกันเอาเองละกันเด้อ แต่กับเรื่องการแพ้บายของทีมในบ้านเราหรือการล้มมวย มีให้เห็นเหมือนกัน เพียงแต่จับมือใครดมไม่ได้เท่านั้น ของแบบนี้รู้ๆ กันอยู่ ไก่เห็นตีนงู งุเห็นนมไก่ครับพี่น้อง

จากกรณีทั้ง 2 กรณีที่กล่าวถึง ทั้งเรื่องของ Lan Party และ การพนัน งานนี้ผมว่าหากบ้านเราทำเช่นนั้น ยังไงก็ผิดกันแบบเต็มประตู เพราะเมืองไทยมักจะมองอะไรที่มันติดลบเสมอ นานๆ จะคิดบวกกันสักครั้ง สรุปตามเนื้อหาหากมี Lan Party จริง บ้านเราตบยุงแน่ เพราะผู้ปกครองทั้งหลายคงไม่สนับสนุน ส่วนเรื่องการพนันงานนี้ล้านเปอร์เซ็นต์ ที่ยังไงไม่เกิดขึ้นในเมืองไทยแน่นอน จะมีก็แค่เว็บบางเว็บที่เปิดพนันโดยใช้ไอเทมเป็นตัวแลกเท่านั้น