สงครามสนามหญ้า ศึกชิงเจ้าแห่งเกมฟุตบอล

665 views

ช่วงนี้ร่างกายแจ่มใส่ดูกระชุ่มกระชวยดีกว่าช่วงที่ผ่านมาเยอะทีเดียว นั่นคงเป็นเพราะเกิดจากการพักผ่อนที่เพียงพอและการออกกำลังกายที่พอดีแบบไม่หักโหม แต่แอบเจ็บบ้างบางครั้งหลังจากที่เล่นฟุตบอลแบบพิเลน พักอกกระโดดจักรยานอากาศ คิดว่าตัวเองเป็น โอซาระ ซึบาสะ ผลที่ออกมาล่วงเอาหลังลงพื้นสนามหญ้าเทียมดัง แอ่ก!! เจ็บเป็นสัปดาห์ แต่ก็ไม่วายไปเล่นต่อ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับร่างกายที่บอกไปเท่าไหร่ เพราะการเล่นกีฬามันเป็นเรื่องปกติของผมอยู่แล้ว เจ็บแป๊บเดียวก็หาย แต่ที่จะกล่าวถึงคือช่วงนี้ไม่ได้อดหลับอดนอน เพราะไม่ได้ตามติดหน้าจอดูถ่ายทอดสดฟุตบอลอย่างที่เคยเป็น เพราะอยู่ในช่วงปิดฤดูกาล จะมีก็บอลถ้วยระดับชาติรายการต่างๆ แต่ก็ไม่ได้ติดตามถึงขนาดต้องอดหลับอดนอนรอดูไปซะทุกคู่ ล่าสุดก็จะมีฟุตบอลหญิงชิงแชมป์ยุโรปอีก 1 รายการเข้ามาอีก เรียกว่าแม้จะไม่มีบอลลีกดู แต่ก็แก้ขัดได้ด้วยบอลระดับคุณภาพได้เช่นกัน

ทีนี้ฟุตบอลมาเกี่ยวอะไรกับเรื่องที่ผมจะมาเม้าส์ในคอลัมน์นี้ นั่นเพราะกระแสของเกมฟุตบอลในบ้านเรากำลังมาแรง ไม่สิ ต้องบอกว่ามาแรงมานานหลายปีดีดัก เพราะยุคก่อนๆ ก็รุ่งเรืองและเล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองกับ Winning Eleven ที่ควงคู่มากับคู่แข่งที่ดูสมน้ำสมเนื้ออย่าง FIFA ครองใจเกมเมอร์มานานเป็นสิบๆ ปี รวมถึงเกมฟุตบอลแนววางแผนอย่าง CM หรือ FM ก็เป็นอีกแนวสำหรับคนที่ชอบปั้นทีมแต่ไม่ชอบบังคับ แต่เกมพวกนี้ค่อนข้างจะเกิดยากในบ้านเรา เพราะส่วนใหญ่นิยมเล่นแบบเถื่อนกันซะมากกว่า จะมีของแท้ซักกี่รายกัน หลายค่ายจัดการความเป็นเจ้าเข้าเจ้าของ จองเป็นตัวแทนจำหน่ายในไทย แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับแผ่นผีซีดีเถื่อน ถอยรูดยกเลิกลิขสิทธิ์กันเป็นแถว จึงทำให้เกมออฟไลน์ที่เป็นแนวนี้แบบถูกต้อง ไม่ค่อยมีให้่เห็นในบ้านเรา

ซึ่งนั่นก็เลยกลายเป็นว่า เมื่อออฟไลน์มันทำยาก ก็หันไปทำออนไลน์มันซะเลย ซึ่งตรงนี้ผมไม่ขอรวมกับระบบออนไลน์ของทั้ง Winning และ FIFA เพราะยังไงมันก็ต้องซื้อกล่องเล่นเหมือนกัน เกมฟุตบอลออนไลน์ที่ว่าจึงอยากให้ชี้เป้าไปยังเกมที่เปิดด้วยเซิร์ฟเวอร์บ้านเรา และมีผู้ให้บริการแบบเป็นทางการอย่างถูกต้อง ซึ่งเกมตัวแรกที่พอจะนึกได้คือ Street Soccer Online ของค่ายวินเนอร์ ออนไลน์ หากมีก่อนหน้านี้ต้องขออภัยด้วยนะครับ แต่ว่าเกมนี้ไม่ได้เล่นกันแบบจริงๆ จังๆ เพราะเปิดให้ทดสอบแค่เพียงช่วง Alpha Test เท่านั้น สาเหตุหลักๆ นั่นคงเป็นเพราะปัญหาของความเร็วอินเตอร์เนทในบ้านเราครับ ทำให้เกิดอาการแลคจนไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ส่งผลให้ไม่สมารถเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบได้ จากนั้นทาง TDP ได้สร้างความฮือฮาด้วยการคว้า EA Sport FIFA Online 2 มาเปิดให้บริการในบ้านเรา ซึ่งหลายฝ่ายก็เกรงกันว่าจะมีปัญหาเช่นเดียวกับ Street Soccer Online แต่สุดท้ายทีมงานสามารถแก้ปัญหาได้ ด้วยภาพที่ดูลื่นตา บวกกับมีการอัพเดทตัวผู้เล่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ FL2 โด่งดังจนมียอดผู้เล่นถล่มทลายในขณะนั้น และถือเป็นเกมฟุตบอลเกมเดียวที่เปิดในขณะนั้น

ถัดมาให้หลังไม่กี่ปี ทาง ENMO ก็สนองแฟนบอลที่ชอบการคุมทีมเฉกเช่น CM และ FM ด้วยการนำเกมฟุตบอลแนววางแผนปั้นทีมมาเปิดเป็นเกมแรกของบ้านเรากับเกม Soccer Maneger หรือ SCM ผลตอบรับที่ได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับสำหรับเกมบนเว็บ ถึงแม้ว่าตัวผู้เล่นจะเป็นตัวที่อุปโลกขึ้นมาก็ตามที แต่ก็ยังสร้างความมันส์ได้แบบที่เรียกได้ว่า ต้องคอยติดตามการฝึกของทีมเราโดยตลอด และจุดเด่นของมันคือระบบการแข่งขันที่มีการระบุเวลาการแข่งขันที่แน่นอน และสามารถปรับทีมรอแข่งได้ล่วงหน้าโดยไม่ต้องอยู่หน้าจอเวลานั้น ทำให้หลายคนชื่นชอบเพราะไม่ต้องจดจ่อกับตัวเกมมากมายจนเกินไป แต่สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลงไปเพราะด้วยสาเหตุที่ว่าตัวเกมไม่พัฒนาต่อ หรือทำรายได้ไม่ตามเป้าก็ไม่ทราบ ซึ่งก็เสียดายที่เกมระบบดีๆ อีกเกมเป็นอันต้องล้มหายตายจากไป

ถึงตอนนี้ FL2 ยังคงเดินหน้าต่อไปแบบไม่หยุดหย่อน ไม่สนใจเกมคู่แข่งที่ทยอยเข้ามาท้าชิง จัดกิจกรรมคืนกำไรให้กับผู้เล่น และจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ท้าชิงรายต่อมาก็เป็นคิวของ PlayPark ที่ส่งเจ้า Football City Star ลงสนาม หวังยิงประตูคืนดึงผู้เล่นมาอยู่ในมือให้ได้ ด้วยความแปลกของการเล่นแบบ Street Soccer ที่บอกว่างานนี้ไม่มีผลในเรื่องของการแลค หลุด อีกทั้งยังชูจุดเด่นที่แปลกไม่เหมือนใครของท่าทางการยิงประตู บวกกับสกิลพิเศษของแต่ละตำแหน่ง ที่ไม่เน้นสมจริง แต่เน้นที่แฟนตาซีเหนือจินตนาการเป็นหลัก ซึ่งผลที่ออกมาคือได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียวครับสำหรับเกมนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทำให้ FL2 แกว่งได้เหมือนกัน จนถึงตอนนี้ทาง FCS เองก็ยังคงเปิดให้เล่นและจัดกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง

และน้องใหม่ล่าสุดที่ขอเจริญรอยตามรุ่นพี่อย่าง SCM นั่นคือเกม Premier league live โดยทาง ini3 ส่งเข้าประกวด ที่หวังดึงแฟนเกมที่ผิดหวังกับการปิดตัวลงของ SCM ให้เข้ามาเล่นกันใหม่ ซึ่งขอบอกว่าได้ผลทีเดียว เพราะรายชื่อที่คุ้นตาจาก SCM มาโผล่ให้เห็นใน Premier league live กันหนาตาอยู่ แต่เล่นกันไปสักพักก็ต้องชะงัก เพราะไอ้นั่นก็ต้องใช้เงิน ไอ้นี่ก็ต้องใช้เงิน เน้นการขายเป็นหลัก จึงทำให้หลายคนที่ชอบเล่นฟรีต้องถอนตัวออกไปเพราะสู้อำนาจเงินไม่ไหว ทำให้เกมนี้ยังไม่เปรี้ยงป้างเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าตัวนักเตะทุกตัวจะใช้ชื่อจริงจากทีมในพรีเมียร์ลีกก็ตาม

จากทั้งหมดคือเกมที่เด็กไทยได้สัมผัสกันไปแล้ว ซึ่งตลาดเกมแนวฟุตบอลส่วนใหญ่จะยังคงแชร์กันออกไป ไม่ได้รวมกลุ่มก้อนที่เกมใดเกมหนึ่ง แต่ที่ดูจะมีกินชาวบ้านเขาหน่อยคงเป็น FL2 นี่แหละครับ แต่มาถึงตอนนี้อะไรก็ไม่แน่นอนอีกแล้ว เพราะยังมีอีก 2 เกมแนวฟุตบอลที่จ่อลงคิวมาให้เกมเมอร์ไทยได้เล่นกัน ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปแล้วเกมนึงกับการออกมาเปิดตัว EA Sport FIFA Online 3 ของ Playinter ที่ทำให้กระแสลมเปลี่ยนทิศและส่งผลกับ EA Sport FIFA Online 2 แบบเต็มๆ ด้วยอะไรหลายๆ อย่างที่ดีกว่า บวกกับกระแสข่าวที่ว่า ของใหม่เปิดของเก่าต้องปิด ทำให้ EA Sport FIFA Online 2 เป๋ไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนอีกตัวที่เพิ่งเริ่มโปรโมทกันแล้วกับเกมแนวคุมทีมตัวใหม่ของ Playpark ที่เขาภูมิใจนักหนาว่าข้อมูลใกล้เคียงนักเตะจริงมากที่สุดอย่าง FCManager หรือ FCM บอกตามตรงว่ายังไม่ได้ลอง แต่แค่ดูรายละเอียดก็เล่นเอาอยากจะเล่นมันซะวันนี้พรุ่งนี้ด้วยซ้ำ งานนี้เรียกว่าไม่มีใครยอมใคร หวังตีตลาดของคอเกมที่มีใจชื่นชอบฟุตบอล เพราะส่วนใหญ่แล้วประมาณ 80% ของคนที่เล่นเกมจะเป็นคนที่ชอบดูบอลด้วยเช่นกัน งานนี้ใครทำดี มีอัพเดท บวกกับข้อมูลนักเตะที่สมจริง มีลิขสิทธิ์ถูกต้อง ผมว่ายอดผู้เล่นถล่มทลายได้ไม่ยาก งานนี้ต้องตามดูครับว่ากระแสเกมบอลในบ้านเราจะพัดไปทางไหน โดยเฉพาะ 2 ตัวหลังที่กำลังจะมา น่าสนใจจริงๆ ครับ