Ragnarok Online ตายไป 1 แต่เกิดขึ้นอีกเป็น 10 คงเหลือเป็น 100

1,436 views

 

เมื่อสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงจะได้ยินข่าวบริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการเกม Ragnarok Online ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ได้เข้าบุกยึดยึดเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้สำหรับบรรจุข้อมูลโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์ในการให้บริการเกม Ragnarok Online ซึ่งใช้ชื่อว่า PHOENIX RO โดยการบุกจับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนในครั้งนี้ ถือเป็นการจับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนที่มีผู้เล่นเยอะที่สุด ณ เวลานี้ (เผลอๆ อาจจะมีคนเล่นเยอะกว่าเซิร์ฟเวอร์จริงด้วยซ้ำไป) และคาดว่าเซิร์ฟนี้สามารถทำรายรับให้กับเจ้าของเซิร์ฟเวอร์เป็นกอบเป็นกำ โดยดูได้จากกิลด์วอร์ (ระบบการต่อสู้ทำสงครามภายในเกม) แต่ละครั้งมีการแจกเงินให้สำหรับทีมที่ครองบ้านได้หลังละ 1,000 บาท ลองคิดดูกันเล่นๆ ละกันครับกิลด์วอร์ครั้งนึงมีบ้านให้ยึด 20 หลัง ก็เท่ากับ 20,000 บาท สัปดาห์นึงมีการต่อสู้ 3 ครั้ง เท่ากับว่าสัปดาห์นึงต้องจ่ายค่ากิลด์วอร์ถึง 60,000 บาท นี่ยังไม่รวมค่าวางเซิร์ฟเวอร์และค่าอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าไม่สามารถทำรายได้สูงในระดับหนึ่งพวกเค้าจะกล้าแจกเงินขนาดนี้ไหม

 

การบุกจับเซิร์ฟเวอร์เถื่อนครั้งนี้ได้เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเอเชียซอฟท์เปิดเซิร์ฟเวอร์ Angeling ได้เพียงหนึ่งสัปดาห์เศษเท่านั้น ซึ่งก็เชื่อว่าการบุกจับครั้งนี้เพื่อหวังที่จะดึงคนให้กลับมาเซิร์ฟใหม่นี้ แต่การจากไปของเซิร์ฟเถื่อนอย่าง PHOENIX RO ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ที่นิยมชื่นชอบการทำเซิร์ฟเถื่อนวิตกกังวลแต่ประการใด เพราะหลังจากที่เซิร์ฟ PHOENIX RO ปิดไป 1 วันให้หลังก็ได้เห็นการโฆษณาเซิร์ฟเถื่อนใหม่ๆ ผ่านหน้าเฟซบุ๊กและตามเว็บบอร์ดเกือบจะทุกที่ที่เกี่ยวข้องกับเกม Ragnarok Online กันให้เยอะแยะไปหมด ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าทางเอเชียซอฟท์จะมีมาตรการอะไรต่อไป โดยส่วนผมก็เข้าใจครับเพราะการที่จะเข้าจับเซิร์ฟเถื่อนแต่ละทีจะต้องเสียทั้งเงินค่าจ้างทนาย ทั้งเวลาในการขอหมายศาลเพื่อเข้ายึดเครื่อง อีกทั้งขั้นตอนในการฟ้องร้องต่างใช้เวลาทั้งสิ้น

 

แต่การจากไปของเซิร์ฟ PHOENIX RO ก็ได้ข้อคิดว่าทำไมคนหันไปเล่นเซิร์ฟเถื่อนกันเยอะแยะขนาดนี้ เข้าให้บริการดี?, กันบอทได้?, เซิร์ฟเวอร์เสถียร์กว่า? มีการป้องกัน Hack ที่ดี?  ซึ่งถ้าเอเชียซอทฟ์เก็บเอาสิ่งเหล่านี้ไปขบคิดและแก้ไข ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงหันกลับมาเล่นเซิร์ฟจริงอย่างแน่นอน