เข้าใจความรู้สึก สหรัฐประกาศนักกีฬาอีสปอร์ต เป็นนักกีฬามืออาชีพ

1,159 views

ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีหรือเป็นเรื่องที่คิดน้อยอกน้อยใจกันแน่ พยายามแยกแยะอารมณ์ของตัวเองโดยใช้หลักของเหตุผลเข้ามามีส่วนตัดสิน เพราะเมื่อวันสองวันที่ผ่านมานี้ มีกระแสข่าวที่ทำให้เกมเมอร์จากทั่วโลกได้เฮสนั่น เมื่อทาง”กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา” ได้ออกมาประกาศแล้วว่า Electronic Sports หรือ E-Sports จัดเป็นส่วนหนึ่งของชนิดกีฬาเฉกเช่นกีฬาประเภทอื่นๆ ทำไมอเมริกาถึงต้องออกมายอมรับและประกาศแบบนี้ เพราะมันมีที่มาไงครับ

เพราะช่วงเดือนตุลาคมของปีนี้ ทางอเมริกาจะมีการจัดการแข่งขัน League of Legends World Championships Season 3 โดยจะจัดขึ้นที่ Staples Center ใน Los Angeles ซึ่งงานนี้เขาหมายมั่นปั้นมือว่าจะมียอดผู้ชมเข้าชมงานกันอย่างเนืองแน่น รวมถึงทีมนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก จะเดินขบวนตบเท้าเข้ามาทำการแข่งขันกันอย่างคับคลั่ง ซึ่งนั่นจึงเป็นที่มาและเริ่่มมีการเดินเรื่องเพื่อดัน E-Sports ให้เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาอย่างถูกต้อง โดยงานนี้ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น Nick Allen ผู้จัดการ E-Sports ของ Riot ที่เป็นแกนนำในการผลักดันครั้งนี้ โดยหวังที่จะให้รัฐบาลของสหรัฐอเมริกาบัญญัติ E-Sports เข้าเป็นหนึ่งในชนิดกีฬา และใช้การเรียกนักกีฬา E-Sports ว่า “Professional athletes” หรือนักกีฬามืออาชีพ ซึ่งทั้งหมดทั้งปวงของข้อดีในการได้รับการรับรองครั้งนี้ ก็คือนักกีฬาทุกคน จะมีความสะดวกในการขอวีซ่าเดินทางเพื่อทำภารกิจต่างๆ ในประเทศเสรีแห่งนี้นั่นเอง

เท่ากับว่า ความตั้งใจของ Nick Allen คืกการให้ความสะดวกสบายกับนักกีฬาทุกคนในการเดินทางมาแข่งขัน รวมถึงยังเป็นผลดีกับการแข่งขัน E-Sports รายการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาหลังจากนี้อีกด้วย โดยรายการแรกที่ทางสหรัฐจะประกาศว่า E-Sports คือ “Professional athletes” คือรายการแข่งขันของ League of Legends นั่นเองครับ หลายคนที่เคยเดินทางไปต่างประเทศคงทราบกันดีว่าการขอวีซ่านั้นมันไม่ง่าย บางครั้งมันก็เป็นอุปสรรคของการเดินทางลำดับต้นๆ เลยทีเดียว

ซึ่งประวัติของนักกีฬา E-Sports ไทยที่เคยพลาดหวังในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับโลกก็มีมาแล้วกับรายการ WCG 2010 Los Angeles, USA ซึ่งตอนนั้นไทยเราส่งตัวแทนเข้าแข่งขันเกม Tekken 6: Bloodline Rebellion โดยส่งแชมป์จากรายการ WCG Thailand 2010 เข้าไปชิงชัย แต่พอถึงวันงานกลับมีดารม่ากันเกิดขึ้น เมื่อคลิปพิธีเปิดการแข่งขัน ผู้ที่ถือธงชาติไทยไม่ใช่นักกีฬาจากประเทศเรา แต่กลายเป็นชาวต่างชาติที่ถือธงโบกสบัด ซึ่งดูจากผังของการแข่งขัน ประเทศไทยแพ้ทุกแมทช์ ซึ่งสอบถามไปยังตัวแทนที่จัดส่งภายหลังก็ทราบว่า ครั้งนั้นเด็กไทยของเราทำวีซ่าไม่ผ่านนั่นเอง

นี่คือหนึ่งเหตุการณ์ที่เราเคยประสบพบเจอแล้วว่าการขอวีซ่าแต่ละครั้งมันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หลังจากนี้อะไรหลายๆ อย่างคงจะง่ายขึ้นเมื่อมีการจัดการแข่งขันที่สหรัฐ เพราะอย่างน้อยก็ได้ขึ้นชื่อว่า นักกีฬามืออาชีพ ส่วนบ้านเราตอนนี้ก็ไม่ได้มีการนิ่งนอนใจ กำลังเดินเรื่องกันอย่างสุดกำลังจากสมาคมไทยอีสปอร์ต หวังว่าไม่ช้าก็เร็วเราอาจจะได้ยินข่าวดีในทำนองนี้บ้าง

Source : gamasutra.com / gamersbook.com / WCG.com