สาวก Android ได้เฮบ้าง เครื่องหายก็ตามได้

1,363 views
……หลังจากที่สาวก iOS ทั้งได้ใช้ Fine my iPhone ในการตามหาโทรศัทพ์ที่หายกันมาได้พักใหญ่ๆ ล่าสุด Android ก็ได้เพิ่มฟังก์ชั่นดังกล่าวเข้ามาโดยใช้ชื่อว่า Android Device Manager

……สำหรับการใช้งาน Android Device Manager ไม่จำเป็นต้องไปดาวน์โหลดแอพอื่นๆ เพิ่มเติม เพราะทาง Google เค้าได้เพิ่มเข้ามาพร้อมกับการอัพเดท Play Store เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งวิธีการตรวจสอบและการเปิดใช้งานนั้น ก็ให้เข้าไปที่ Setting >> Security ก็จะเจอฟังก์ชั่น Device Manager (สำหรับใครที่เข้ามาแล้วไม่มี แนะนำให้ไปอัพเดท Play Store ดูครับ) ซึ่งการเปิดใช้งานนั้นก็ไม่มีอะไรยุ่งยากครับ เพียงแค่ติ๊กเปิดการใช้งาน ก็จะสามารถใช้ Android Device Manager ได้แล้ว

……ส่วนวิธีการตามหาโทรศัพท์นั้น ให้ไปที่เว็บไซต์ play.google.com แล้ว Login ด้วย Google Account เดียวกับที่ใช้กับโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ แล้วให้คลิกที่ตั้งค่าและจะมีคำสั่ง “โปรแกรมจัดการอุปกรณ์” ขึ้นมา เมื่อคลิกเข้าไปหน้าเว็บก็จะเปิด Google Map พร้อมทั้งบอกตำแหน่งและพิกัด แต่ในกรณีที่ปิดเครื่องก็จะบอกตำแหน่งครั้งสุดท้ายที่จับสัญญาณได้ ซึ่งในหน้าจอนี้เราสามารถที่จะกดส่งสัญญาณให้โทรศัพท์ดังได้ หรือถ้าเราคิดว่าจะไม่สามารถตามเครื่องคืนมาได้แล้วละก็ แนะนำให้กดล้างเครื่องไปเลยครับ เพื่อที่ข้อมูลต่างๆ ของเราจะไม่ได้รั่วไหลออกไป (ถึงแม้ว่าเครื่องนั้นจะปิดเครื่องก็สามารถใช้คำสั่งนี้ได้ เพราะเมื่อเครื่องดังกล่าวเปิดขึ้นมามันก็จะทำการล้างข้อมูลให้อัตโนมัติ)