SteelSeries Apex

2,105 views

….. ขอพบกับ SteelSeries Apex ที่คนชอบการใช้มาโครจะโดนใจเป็นพิเศษ เพราะตัวนี้ได้เพิ่มโซนปุ่มพิเศษเข้าไปหลายแถว ที่สำคัญยังมีปุ่มเปลี่ยน Layer ปรับค่าปุ่มเป็นแบบอื่นตามต้องการด้วย ไม่ว่าเล่นเกมไหนก็ตั้งค่าได้ตามใจ โปรไฟล์เดียวเอาอยู่แน่นอน

ข้อมูลจำเพาะของคีย์บอร์ด

วัสดุและรูปทรงภายนอก

ระบบของปุ่มกด: Rubber Dome

การเชื่อมต่อ: USB

แสงบนปุ่มคีย์บอร์ด: ปรับแสงได้ 4 โซน 16.8 ล้านสี

ปุ่ม Multimedia: 6 ปุ่ม

ประเภทสาย: ไนลอนถัก

การเซ็ตค่าปุ่มบนคีย์บอร์ด

ตั้งมาโคร: ทำงานได้

เซ็ตมาโครบนปุ่มที่ใช้พิมพ์: ทำงานได้

แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร: ทำงานได้

จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้: ไม่จำกัด

ยกเลิกการใช้ปุ่ม Windows: ทำงานได้

….. SteelSeries Apex เป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาหรูหราทันสมัย แม้มีขนาดใหญ่แต่ใช้ปุ่มแบนทำให้รูปทรงดูไม่เทอะทะตามขนาดของมัน น้ำหนักของคีย์บอร์ดค่อนข้างเบา ตัว Feet ใต้คีย์บอร์ดเป็นยางยึดโต๊ะดี สามารถเปลี่ยนความสูงได้ ปุ่มของ Apex เป็นแบบแบน มีพื้นที่ในการกดกว้างขวาง แถมยังมีฐานรองข้อมือให้พิมพ์กันแบบไม่มีเมื่อยด้วย เรื่องแสงสีได้แบ่งโซนบนคีย์บอร์ดออกเป็น 4 ส่วน สามารถปรับสีได้ถึง 16.8 ล้านสี ซึ่งแสงด้านข้างคีย์บอร์ดรวมถึงโลโก้ SteelSeries ก็ปรับสีได้เช่นกัน มองจากภาพรวมแล้วเป็นคีย์บอร์ดที่งามตามาก นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ USB ให้อีก 2 ช่องด้วย

….. ปุ่มบนคีย์บอร์ดเป็นแบบ Rubber Dome ทุกปุ่มกดแล้วเสียงไม่ดัง จิ้มแล้วเด้งกลับขึ้นมาค่อนข้างเร็ว ตรง W มีปุ่มเล็กๆ 2 จุดช่วยให้เราขยับมือไปวางนิ้วที่ WASD ได้อย่างรวดเร็วและไม่จำเป็นต้องก้มมอง ปุ่ม Spacebar มีขนาดใหญ่กดง่าย โซนลูกศรมีเพิ่มทิศทางซ้ายบนกับขวาบน Anti-Ghosting กดพร้อมกันสูงสุด 8 ปุ่มครอบคลุมโซนที่ใช้งานบ่อยๆ ไว้ค่อนข้างดี ปุ่ม SteelSeries ที่อยู่ข้าง ALT ฝั่งขวาใช้เป็นตัวฟังก์ชั่นเปิดการทำงานต่างๆ อย่างเพิ่มลดระดับแสงไฟบนคีย์บอร์ด หรือใช้ควบคู่กับปุ่ม Windows จะเป็นการยกเลิกทันทีไม่จำเป็นต้องเข้าไปปรับในตัวซอฟต์แวร์

….. ด้านปุ่มพิเศษต้องยอมรับว่ารุ่นนี้จัดเต็มได้ใจมาก นอกจากเพิ่มปุ่ม M1-12 ที่เป็นปุ่มสูงอยู่เหนือ F1-12 แล้ว ยังใส่ปุ่มพิเศษทางด้านซ้ายอีก 2 แถว 10 ปุ่มด้วย ทำให้รวมแล้วมีปุ่มสำหรับเซ็ตมาโครหรือตั้งค่าเพิ่มเติมถึง 22 ปุ่มเลยทีเดียว แต่ยังไม่หมดแค่นั้นเพราะมุมซ้ายบนสุดเลือก Layer ได้ 4 แบบ ซึ่งจะทำให้ค่าบนปุ่มเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนด สรุปแล้ว SteelSeries Apex ใช้งานปุ่มพิเศษได้ถึง 88 ปุ่มใน 1 โปรไฟล์

….. รุ่นนี้สามารถเสียบ USB เข้าคอมพิวเตอร์แล้วใช้ได้เลย เราสามารถใช้งานคำสั่งเบื้องต้นอย่างการยกเลิกปุ่ม Windows หรือเพิ่มลดระดับแสงไฟได้ แต่ถ้าอยากเซ็ตค่าอื่นๆ เพิ่มเติมต้องลง Software Engine ของ SteelSeries ก่อน แล้วเราจะสามารถเซ็ตปุ่ม, ตั้งมาโคร, เลือกสี, ปรับ Pooling Rate รวมถึงใช้เก็บสถิติจำนวนการกดในเวลาที่กำหนดได้ด้วย งานนี้ต้องขอบคุณทาง SteelSeries เป็นอย่างสูงที่ส่งคีย์บอร์ดตัวนี้มาให้ทดสอบด้วยครับ