Arcana Battle Cards : ชนิดของการ์ดต่างๆ ในโลกของ Arcana

3,670 views
การ์ดเกม (Battle Card Game) นั้นจะมีรูปแบบของการ์ดที่แตกต่างกันใน 1 ชุด เพื่อสามารถรองรับรูปแบบการใช้งาน การทำคอมโบ ซึ่งความแตกต่างนั้นจะมีทั้งแบบการ์ดตัวละคร ค่าพลัง การ์ดสกิล การ์ดไอเทม รวมไปถึงธาตุต่างๆ ไปตามรูปแบบกติกาของการ์ด
.
สำหรับโลกของ Arcana นั้นจะมีการ์ดทั้งหมด 4 ชนิด ที่มีหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนี้
.
1. Creature

การ์ดชนิดนี้จะเป็นตัวหลักของเกมนี้ มีหน้าที่ในการสร้างความเสียหายต่อพลังชีวิตของคู่แข่ง หรือสร้างความเสียหาย ต่อ Creature ของคู่แข่ง การ์ดชนิดนี้จะมี พลังโจมตี (AT) และพลังชีวิต (HP) เป็นตัวบอกว่าการ์ดชนิดนี้เป็นการ์ด Creature จุดเด่นของการ์ดชนิดนี้คือ skill ที่เป็นทักษะที่มาพร้อมกับ Creature สำหรับการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ

.

2. Sorcery

คือการ์ดเวทมนต์ ที่สามารถส่งผลกระทบทั้งด้านดี และด้านร้ายให้แก่ ผู้เล่นฝ่ายเรา ฝ่ายคู่แข่ง หรือ ต่อ Creature ฝ่ายเรา หรือ ฝ่ายคู่แข่ง ซึ่งเมื่อใช้การ์ดใบนี้แล้ว ความสามารถที่ระบุอยู่ในการ์ดจะส่งผลทันที การ์ดชนิดนี้จะมี 2แบบ คือแบบที่สามารถใช้งานได้เฉพาะ Strategy Phase ในตัวการ์ดจะมีข้อความว่า (STG ONLY) กับแบบที่ไม่มีข้อความ จะสามารถใช้ได้ในช่วง Strategy Phase เช่นกัน และยังสามารถใช้ได้ในช่วง Combat Block Phase ใน turn ฝ่ายตรงข้ามด้วย

.

3. Equipment

คือการ์ดที่ใช้งานร่วมกับ Creature เพื่อเพิ่มหรือลดความสามารถ ของ Creature ที่สวมใส่ การ์ดชนิดนี้เวลาใช้งานจะเลือกสวมใส่ให้กับ Creature อย่างเดียวเท่านั้นไม่สามารถลงมาอยู่ในเกมโดยไม่มี Creature ให้สวมใส่ได้

.

4. Artifact

คือการ์ดสิ่งประดิษฐ์ เป็นการ์ดเสริมความสามารถเช่นเดียวกับ Equipment แต่จะครอบคลุมกว้างกว่าการ์ด  Equipment คือ การ์ด Artifact จะส่งผลต่อ Creature, Equipment , Sorcery และ ตัวผู้เล่นด้วย
.
การ์ดในเกม Arcana จะแบ่งออกเป็น ธาตุ และแต่ละธาตุจะมีจุดเด่นของตัวเองดังนี้
.
ธาตุดิน(Earth) ธาตุที่มีจุดเด่นในเรื่องของการป้องกันที่แข็งแกร่ง มั่นคงและทรงพลัง
ธาตุน้ำ(Water) ธาตุทีมีจุดเด่นในเรื่องของการช่วยเหลือและสร้างสมดุลระหว่าคู่ธาตุได้ดี
ธาตุลม(Air) ธาตุที่มีจุดเด่นในเรื่องของการก่อกวนและสร้างความปั่นป่วนให้กับฝ่ายศัตรูได้เป็นอย่างดี
ธาตุไฟ(Fire) ธาตุที่มีจุดเด่นในเรื่องของการโจมตีที่รุนแรงหนักหน่วงและต่อเนื่อง
ธาตุวิญญาณ (Soul) ธาตุที่มีจุดเด่นในเรื่องของการแย่งชิง อำนาจมืดที่วนเวียนอยู่ในการต่อสู้
.
ซึ่งลักษณะของการ์ดและธาตุนั้นจะมีผลต่อรูปแบบการเล่น คอมโบ กฏกติกาและเงื่อนไขต่างๆ ที่จะสร้างความแตกต่างในระหว่างการเล่นได้อย่างเด่นชัด แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังมีคุณสมบัติหลายๆ อย่าง เช่นค่าพลัง ความสามารถ สกิล ผลที่เกิดอีกมากมายที่เราสามารถสร้างชุดการ์ด (เดค) ส่วนตัวได้ตามที่ต้องการ