สัมภาษณ์ผู้พัฒนา Blast Breaker Online เกมออนไลน์สัญชาติไทย 100%

2,427 views

 

 

Blast Breaker Online เกมไทยฝีมือคนไทย ที่มีข่าวคราวดังไกลไปถึงต่างแดนนั้น  ซึ่งในตอนนี้ทางบริษัท I Digital Connect ได้จับมือร่วมกันกับ Unext Digitals Plus  เพื่อเตรียมนำมาเปิดให้บริการในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ วันนี้เรามารู้จักตัวตนของทีมผู้พัฒนาเกมนี้กันดีกว่าว่า การพัฒนา Blast Breaker Online  เป็นมาอย่างไร น่าสนใจขนาดไหน โดยครั้งนี้ได้รับเกียรติจากคุณนนทวัชร์ ธนะเกียรติไกร ชื่อเล่น ไซ (Xsi) นักออกแบบเนื้อหาเกม และเป็นตัวแทนของทางบริษัท Unext Digitals Plus ในการบอกเล่าเรื่องราวในครั้งนี้

 

  • จุดเริ่มต้นของ BBO (แรงบันดาลใจในการริเริ่มพัฒนาเกม ที่มาที่ไปของทีมพัฒนา/บริษัท)

 

บริษัท Unext Digitals Plus ของเรานั้นสร้างมาจากกลุ่มคนที่ชอบเล่นเกมและอยากทำตามความฝันของตัวเองให้สำเร็จ พวกเราจึงได้ตัดสินใจรวมตัวกันอย่างจริงจังเพื่อทำตามความฝันของพวกเราคือการสร้างเกมที่เราสามารถเล่นได้อย่างสนุกสนานกับเพื่อนๆขึ้นมาครับ

หลังจากการปรึกษากันช่วงแรกๆ เราได้สรุปไอเดียของเกมกันก่อน และคิดเนื้อเรื่องที่เราคิดว่าเหมาะสมที่สุดมา แล้วก็ตั้งเนื้อหานั้นเป็นฐานในการพัฒนาเกม Blast Breaker Online ครับ

 

  • ระบบ รูปแบบ วิธีเล่นของเกม

 

รูปแบบวิธีเล่นของเกม Blast Breaker Online จะพยายามผนวกทั้งการเล่นแนวสร้างห้อง(Mission) ลุยดันเจี้ยน ปราบบอส และยังสามารถเล่นแบบที่แตกต่างออกไป เช่น การลุยด่านต่างๆแบบคลาสสิค เอาตัวรอดจากมอสเตอร์จำนวนมากที่ไม่มีวันหมด หรือหลบหลีกศัตรูและเก็บแค่ของสำคัญภายในภารกิจนั้นๆให้เร็วที่สุด รวมไปถึงการนำความเป็น Sidescrolling Open-World ผนวกเข้าไปด้วยเพื่อให้ผู้เล่นที่ต้องการเปลี่ยนอารมณ์ทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างไม่มีข้อจำกัดของฉากต่างๆทำให้ผู้เล่นสามารถสนุกสนานเต็มที่ เหมือนเล่นเกม Open-World จริงๆ

 

[youtube 4Q7M_by8bBs nolink]

  • ทำไมถึงเลือกทำเกมแนว Action-Sidescroll MMORPG 

 

เหตุผลหลักก็คงมาจากปริมาณของเนื้อหาของเกมในแต่ละประเภท ซึ่งเกมที่เป็นแนว Full 3D MMORPG ในลักษณะ Open-World หากเราอยากสร้างเกมดีๆออกมานั้นจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาบวกกับเงินทุนจำนวนมาก รวมทั้งต้องมีบุคลากรที่มีความสามารถด้านต่างๆเยอะพอสมควร ทางทีมงานจึงคิดว่าเราควรจะทำเกมที่มีขนาดที่พอเหมาะกับปัจจัยต่างๆ ที่เรามีอยู่  จึงหันมามองเกมในลักษณะ  Sidescroll Action ว่าน่าจะเหมาะกับศักยภาพของทีมงาน ณ ปัจจุบัน ส่วนสไตล์ที่ออกมาคล้ายกับอนิเมะนั้นเป็นเพราะทางทีมงานนั้นถนัดด้านนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

  • การวางโครงเรื่อง แนวคิดในการออกแบบตัวละคร

 

สำหรับโครงเรื่องนั้นทางทีมงานต้องวางแผนกันในช่วงแรกๆของการออกแบบเกม เรามีการคุยกันถึงเนื้อเรื่องแนวต่างๆว่ามีเรื่องราวแบบไหนบ้างที่เหมาะสมและเป็นเกมแนวแฟนตาซีที่น่าติดตาม เราจึงเริ่มสร้างเรื่องราวต่างๆขึ้นมาเรื่อยๆหลากหลายแบบ จนเราได้เนื้อเรื่องเหมาะสมที่สุด

พอได้พื้นฐานเรื่องราวต่างๆแล้ว เราจึงมาออกแบบเนื้อหาของตัวละครต่างๆภายในเกม เราจะผูกให้เข้ากับเนื้อเรื่องหลักตรงนี้อย่างไร ตัวละครใดเป็นใครมาจากไหน มีเหตุผลอะไรที่ต้องออกมาต่อสู้กับศัตรูที่เราว่างโครงเรื่องเอาไว้ รวมถึงรูปแบบ ลักษณะ บุคลิกภาพ และความสามารถของแต่ละตัวละครเพื่อให้ทุกอย่างลงตัวมากที่สุด

 

  • ตอนนี้เปิดตัว 3 ตัวละครแล้วในอนาคตจะเพิ่มตัวละครอีกมั้ย

 

แน่นอนครับ ทางเราได้วางแผนที่จะพัฒนาไปอีกหลายตัวละครที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้กับการเล่นไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งแต่ละคนนั้นก็จะมีความสามารถที่แตกต่างออกไป เรียกได้ว่าวิธีการเล่น การใช้งาน นั้นจะเป็นอะไรที่สนองความต้องการของผู้เล่นได้ทุกรูปแบบแน่ๆ แถมไว้อีกนิดนึง หากผู้เล่นเข้าไปยังเว็บไซต์ของทีมงานตอนนี้ จะแอบเห็นหน้าตาของตัวละครที่ 4 ที่เรากำลังเร่งพัฒนาออกมาให้ผู้เล่นได้รู้จักกันต่อไปครับ

 

  • ตัวละครแต่ละตัว จะมีสายการเล่นที่แยกย่อยออกมาหรือเปล่า

 

แน่นอนครับ แต่จะเป็นอะไรขอให้ติดตามกันต่อไปครับ ^^

 

  • การเลือกตัวละครที่แตกต่างกัน เนื้อเรื่องจะแตกต่างกันด้วยมั้ย

 

ครับ อย่างที่ได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ ทางทีมงานได้เขียนเรื่องราวของแต่ละตัวละคร เรียกว่าเป็นการแต่งนิยายไว้สำหรับแต่ละตัวละครไว้แล้วในการออกแบบตัวละครเลยล่ะครับ การเล่นตัวละครแต่ละตัวนั้น จะมีเหตุการณ์และเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันออกไป

  • Feature อื่นๆ ของเกมที่อยากนำเสนอ หรือที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต (เช่น ของแต่งตัว การสร้างยูนีคเฉพาะตัว ฯลฯ)

 

จากที่กล่าวมา ผมมีเรื่องของการสร้างไอเท็มในเกมมาฝากผู้เล่นทุกคน คือในเกม BBO ของเรา ผู้เล่นจะได้สรรหาวัตถุดิบจำนวนมากมายมาเพื่อสร้างอุปกรณ์ต่างๆภายในเกม โดยระบบการสร้างสิ่งของภายในเกมของเรานั้นอาจจะแตกต่างไปจากเกมอื่นๆมากมาย อันนี้เราอยากให้ผู้เล่นได้เข้ามาลองกันว่าแตกต่างอย่างไร แต่รับรองว่าผู้เล่นจะต้องชอบแน่นอน

 

  • เทคนิคกราฟฟิคของเกม

 

ธีมกราฟฟิคของ BlastBreaker นั้นจะออกมาในสไตล์ 3D Cel Shade Anime ซึ่งจะทำให้บรรยากาศในเกมนั้นออกมาดูน่ารักสดใส และยังผสานกับกราฟิคที่ดูรุนแรงเฉียบขาดในฉากต่อสู้ ส่วนตัวละครนั้นสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์ของตัวละครได้ ไม่ว่าจะเป็นทรงผม, สีผม, อาวุธ และเครื่องแต่งกาย ทางทีมงานเองยังนำเอาเทคนิคกราฟฟิครูปแบบต่างๆ ใส่เข้าไปในตัวเกมเพื่อที่จะให้คนเล่นได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง ไปจากเกม Sidescroll ทั่วๆไปและในขณะเดียวกันเรายังให้ความสำคัญในการ Optimize ตัวเกมเพื่อให้ผู้เล่นที่มี Hardware ในระดับที่แตกต่างกันสามารถเข้าถึงประสบการณ์เดียวกันได้

 

  • อะไรคือความท้าทายที่ผู้เล่นจะได้พบในเกม BBO

 

แน่นอนว่าเรื่องแรกๆเลยต้องเป็นความท้าทายที่ได้รับจากการออกเดินทางจัดการกับเหล่าศัตรูของโลกแห่ง Ariar ศัตรูแต่ละตัวนั้นจะมีความสามารถและความเฉลียวฉลาดมาก หากไม่ระวังตัว ผู้เล่นอาจจะต้องเหนื่อยอย่างมากในการผ่านภารกิจต่างๆ  นอกจากนั้น การที่ผู้เล่นจะได้รับอุปกรณ์สวมใส่ที่ดีและมีคุณค่ามานั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะรวบรวมวัตถุดิบและกว่าจะสร้างได้ออกมาให้ถูกใจซักชิ้น รับประกันว่าเป็นความท้าทายที่ไม่น่าเบื่อแน่นอน

 

  • จุดเด่นของเกม BBO ที่ทำให้แตกต่างและโดดเด่นกว่าเกมอื่นๆ

 

เรื่องนี้ผมอยากให้ผู้เล่นมาลองสัมผัสกันครับว่าเกมที่ทีมงานช่วยกันสร้างขึ้นมานั้นมีความแตกต่าง ความโดดเด่น และความสนุกสนานที่ไม่สามารถหาได้จากเกมอื่นแบบใดบ้าง

  • มีอะไรอยากฝากถึงผู้เล่นที่รอคอยเกม Blast Breaker Online อยู่บ้างมั้ยครับ?

ผมอยากจะฝากไปถึงทุกๆคนนะครับ อยากให้มาร่วมลองเป็นส่วนหนึ่งของเกม BBO ของเรา เพราะพวกเราพัฒนาขึ้นด้วยแรงกายและแรงใจอย่างเต็มที่ ด้วยความรู้สึกที่อยากให้ทุกคนได้เล่นเกมที่สนุกสนาน  เกมที่พัฒนาโดยพวกผมที่มองจากมุมมองของคนที่รักในการเล่นเกม อีกไม่นานเกินรอแน่นอนครับกับเกม Blast Breaker Online ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจครับ

 

เตรียมตัวพบกับ Blast Breaker Online ได้เร็วๆ นี้ที่

http://bbo.herorangers.com/intro/landing.html

สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของ Blast Breaker Online ได้ที่ https://www.facebook.com/BlastBreakerOnline