ข่าวดีก็มีนะ วงการ E-Sports ไทย กับการคว้าแชมป์โลก

1,588 views

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันไปเป็นวงกว้างทีเดียวนะครับ สำหรับการเสนอข่าวที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ที่มีผลสืบเนื่องทำให้วงการเกมบ้านเราดูย่ำแย่เข้าไปอีกระดับกับสายตาของคนนอกวงการ ซึ่งก็เป็นเดือดเป็นร้อนคนในวงการ ที่มีชีวิตหาเลี้ยงชีพได้ด้วยอุตสาหกรรมเกม ก็ต้องออกมาปกป้องอู่ข้าวอู่น้ำ และวิชาชีพอันเป็นที่รักกันแบบหนาตา แต่สุดท้ายแล้วยังไงต่อไปครับ หลังจากนี้ เราจะคอยตามแก้ข่าวกันตลอดไปหรือไม่ ซึ่งหากเป็นผม จะไม่ขอโหมกระแสให้มากเกิน ทำได้พอหอมปากหอมขอ ให้เขารู้ว่าพวกเราเดือดร้อน ให้รับทราบก็พอแล้ว เพราะเชื่อเหลือเกินว่า ไม่ว่าเราจะทุกข์ร้อนต่อการนำเสนอข่าวทางด้านลบเพียงใด เขาก็ไม่ลดการนำเสนอข่าวด้านนี้อยู่ดี และเราจะต้องคอยตามเช็ดคราบสกปรกทั้งที่เกิดขึ้นจริง หรือคนอื่นเอามาป้ายกันถึงเมื่อไหร่ หากวงการเรายังมีช่องโหว่ที่ยังไงเขาก็สามารถเอาสีมาป้ายเราได้อยู่ดี เพราะฉะนั้นเราควรนำเสนออะไรที่มันออกมาในเชิงบวก ทำให้เยอะๆ ให้เขาผ่านๆ ตา อย่างน้อยก็ยังมีข่าวดีๆ จากพวกเราให้เขาได้เห็นบ้าง

เริ่มมาซะตึงเครียดกันเลยทีเดียว – -” กะว่าจะไม่ยุ่งไงครับเรื่องแบบนั้น ขอไปเอาอะไรดีๆ มาบอกเล่าให้ชาวประชาได้รู้กันบ้างดีกว่า เพราะช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงต้นๆ ของเดือนธันวาคม อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้เป็นช่วงของปลายปี ที่มีหลายๆ เกม มักจะมาจบการแข่งขันระดับโลก ระดับประเทศ กันในช่วงนี้ เพราะอย่างที่ทราบ มันก็มีการคัดเลือกกันมาตลอดทั้งปี พอได้ทีมตามจำนวนก็จะเริ่มหาสุดยอดฝีมือกัน และแน่นอนว่า เด็กไทยของเราก็เข้าไปมีส่วนร่วม ของการแข่งขัน E-Sports ระดับโลกกันในหลายๆ รายการ

[youtube W1tENlcj3wk]

เริ่มกันด้วยระดับแชมป์ ที่ถือเป็นอีกปี ที่เกมเมอร์ชาวไทยได้เฮกันดังๆ เพราะทางทีม NON Appearance ตัวแทนประเทศไทยเกม Ragnarok สามารถคว้าแชมป์โลกรายการ Ragnarok World Championship 2013 (RWC2013) ที่ประเทศญี่ปุ่น นับว่าเป็นการทวงแชมป์คืนจากญี่ปุ่นก็ว่าได้ เพราะเมื่อปีก่อน ทาง FATFATFAT ตัวแทนจากไทยดันไปพ่ายให้กับญี่ปุ่น พลาดแชมป์ไปแบบน่าเสียดาย แต่ในปีนี้แสบเข้าถึงทรวง เพราะนอกจากจะทางแชมป์คืนแล้ว ยังถือเป็นการคว่ำญี่ปุ่นในบ้านในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันด้วย

ส่วนอีกรายการเป็นของ MSI Beat it 2013 ที่จัดขึ้นที่ประเทศจีน โดยมีทีมจากทั่วโลกทั้งทางฝั่งอเมริกา ยุโรป รวมถึงเอเชียเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือทีม NealyGod.MSI แต่ผลที่ออกมาก็คงจะทราบกันว่าทาง NealyGod.MSI ไม่สามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้าไปได้ แต่ถึงยังไงงานนี้ก็ทำให้ภูมิใจไม่น้อย เมื่อเห็นธงชาติไทยเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน

ส่วนช่วงปลายเดือนค่อมไปเดือนธันวาคม มีเกมเมอร์ไทยเข้าร่วมการแข่งขันรายการระดับโลก 2 รายการใหญ่ World Cyber Games 2013 Grand Final ที่ประเทศจีน และ Dreamhack Winter 2013 ที่ประเทศสวีเดน รายการระดับโลกทั้งนั้น แต่ทำไมเรื่องแบบนี้กลับนิ่งเฉย ไม่มีการนำเสนอให้สังคมภายนอกเขาดูกันบ้าง ห๋าาา

และต่อเนื่องด้วยข่าวดีที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายใหม่ ที่เดินตามความถูกต้อง เมื่อสมาคมไทยอีสปอร์ต ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ International e-Sports Federation (IeSF) หรือสมาพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติ สมาพันธ์ที่มีประเทศสมาชิกจากทั่วโลก 46 ชาติ ถามว่าเราเป็นสมาชิกไปเพื่ออะไร และได้อะไรหลังจากนี้ นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะหลังจากที่เราได้รับการยอมรับจาก สมาพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติ ทำให้วงการ E-Sports บ้านเรา สามารถยื่นไปยังการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อรับรองว่าการแข่งขัน E-Sports หรือแข่งเกมตามประสาชาวบ้าน จะเป็นการแข่งขันกีฬาชนิดหนึ่ง ถือเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ทาง กกท. ยอมรับ ทำให้สามารถส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในรายการที่ทาง สมาพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติ รับรองได้ในฐานะของนักกีฬาไทย เท่านี้เกมเมอร์ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นแค่พวกเด็กติดเกม ก็จะมีตัวตนขึ้นมา พ้นจากที่มืดและกลายเป็นนักกีฬาเต็มตัวอีกด้วย

แต่ละข่าวที่นำเสนอ เนื่อเรื่องมันอาจจะไม่เข้มข้น ไม่ชวนให้ติดตาม ไม่สร้างดราม่า แต่ผมก็เชื่อว่า การที่มีคนกลุ่มหนึ่ง ที่จะพยายามสร้าง มันยังดีกว่าที่เราจะไม่ทำอะไรเลย แม้ว่าบางครั้งบางที อาจจะไม่มีใครเขาสนใจ แต่หากเราใส่ใจสนใจกันเอง ผมว่าสักวันหลายๆ ฝายก็จะหันมามองเราบ้าง เรื่องบางเรื่องไม่จำเป็นที่เราจะต้องไปพูดถึงมากมายนัก หากพูดมากจะกลายเป็นว่า “เข้าทาง” “ลงล็อค” ซะเปล่าๆ แทนที่มันจะเงียบ กลับกลายเป็นโหมกระแสให้มันแรง อย่าโลกสวยโดยการเลือกวิธีดราม่า แต่ให้หันมาร่วมกันสร้าง ร่วมกันทำดีกว่าครับ เราทำของเรา ใครจะเอาไปเสนอหรือไม่เสนอช่างเขา เราก็อยู่ได้ แต่หากวันหนึ่งวันใด ที่วงการเราพลาดแล้วมีการเสนอข่าว ตอนนั้นเราจะแก้ตัวกันไม่ออก เพราะฉะนั้น การเสนอแต่สิ่งดีๆ นำเรื่องดีๆ ของวงการให้คนอื่นได้เห็น แบบนี้สิครับทางออกที่ดีทางหนึ่ง ผมคิดงั้นนะ