SteelSeries RIVAL

2,517 views

….. ตอนนี้ SteelSeries ทำเม้าส์รุ่นใหม่ออกมาแล้วสำหรับ Rival ที่เป็น Optical Mouse มีความเร็วและแม่นยำสูงเหมาะกับการเล่นเกมแนว FPS/MMO/RTS ปุ่มคลิกก็ได้ออกแบบจากทาง SteelSeries เอง มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆ เรื่องรูปทรงหรือสีสันก็เข้าท่า เป็นเม้าส์ที่เหมาะกับเกมเมอร์ตัวจริง

ข้อมูลจำเพาะของเม้าส์

วัสดุและรูปทรงภายนอก
ขนาด: 133 x 70 x 40 มิลลิเมตร
น้ำหนัก: 128 กรัม
จำนวน Feet: 4 แห่ง
รูปร่าง: เม้าส์ทรงนูน
มือสำหรับใช้งาน: สำหรับคนถนัดขวา
สายเม้าส์: ยาง 2 เมตร

การประมวลผล
ชนิด Sensor: Optical
ค่า CPI สูงสุด: 6,500 หน่วย
Polling Rate สูงสุด: 1,000 Hz
การปรับ CPI: 50 – 6,500 หน่วย
การปรับ Polling Rate: 125/250/500/1,000 Hz

ปุ่มพิเศษ
จำนวนปุ่ม: 3 ปุ่ม (ไม่รวมคลิกซ้ายและขวา)
เปลี่ยนค่าปุ่ม: ทำงานได้
ตั้งมาโคร: ทำงานได้
แก้ไขเวลาหน่วงระหว่างมาโคร: ทำงานได้
ใช้การคลิกร่วมในมาโคร: ทำงานได้
จำนวนโปรไฟล์ที่ตั้งได้: ไม่จำกัด
ปุ่มเพื่อเปลี่ยนโปรไฟล์: ตั้งค่าได้
ปรับโปรไฟล์อัตโนมัติตามเกมที่เล่น: ทำงานได้

….. Rival มีรูปทรงแหวกแนวจากเม้าส์ตัวอื่นๆ ของค่ายนี้ ปกติ SteelSeries ชอบทำเม้าส์ให้ออกมาแบนๆ เรียบๆ แต่รุ่นนี้กลับดีไซน์ให้เป็นเม้าส์ทรงนูนสูงขึ้นมา เวลาจับรู้สึกเต็มมือดีและไม่ว่าถนัดการจับแบบนิ้วแบนราบไปกับเม้าส์หรือตั้งชันขึ้นมาก็ใช้งานถนัด ฝั่งซ้ายและขวามีแผ่นยางขนาดใหญ่ช่วยเพิ่มความกระชับด้วย ซึ่งผิวสัมผัสด้านบนทำออกมาเป็นแบบด้านช่วยเพิ่มความมั่นคงในการจับแม้ว่าเหงื่อออกมือง่ายก็ตาม แต่ถึงอย่างนั้นฝั่งซ้ายและขวาของเม้าส์กลับไม่เท่ากัน เม้าส์ตัวนี้เหมาะกับคนถนัดขวามากกว่าเพราะปุ่มพิเศษอยู่ฝั่งซ้าย น้ำหนักก็กำลังดีไม่เบาหรือหนักไป ด้านใต้ลากลื่นมากไม่ว่าจะสะบัดหรือใช้ทำงานละเอียดๆ ก็แหล่มไปเลย ทั้งนี้ตรงด้านท้ายมีแผ่นยาง Nameplate ที่สามารถเปลี่ยนได้ เร็วๆ นี้จะสามารถทำตัวอักษรให้เป็นของตัวเราเองได้ด้วย

….. เม้าส์ตัวนี้ใช้สวิตช์บนปุ่มคลิกซ้ายและขวาของทาง SteelSeries เอง มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 30 ล้านคลิก ตอบสนองรวดเร็วแถมไม่ค่อยมีเสียงเวลากดด้วย ปุ่มคลิกซ้ายและขวามีสัมผัสต่างกัน ฝั่งซ้ายกดแล้วรู้สึกแน่น ขณะที่ฝั่งขวาจะกดง่ายเสียงแหลมกว่าเล็กน้อย ซึ่งปุ่มคลิกขวาอยุ่ในตำแหน่งต่ำกว่าคลิกซ้ายช่วยให้การกดรับทำได้ง่ายขึ้นด้วย ส่วนปุ่มพิเศษทางฝั่งซ้ายมีขนาดใหญ่โตเลื่อนนิ้วโป้งไปกดง่าย ทางด้านปุ่มกลางบนเม้าส์เอาไว้ปรับ CPI ซึ่งกดง่ายดีเหมือนกัน

….. แสง LED บนตัวเม้าส์มีอยู่บริเวณโลโก้และกงล้อ เราสามารถปรับสีได้ทั้งหมด 16.8 ล้านสี กำหนดค่าสีต่างๆ ใส่ไว้ในโปรไฟล์เพื่อแสดงให้ทราบว่า ณ ปัจจุบันเล่นโปรไฟล์ตัวไหนอยู่ ทั้งยังเลือกความสว่างหรือรูปแบบกะพริบได้หลากหลาย ความสวยงามของมันจึงไม่แพ้เม้าส์รุ่นก่อนหน้าเลย ด้านเซ็นเซอร์ใช้เป็น Optical Avago ADNS 3310 ที่มีความเร็วและแม่นยำสูง เหมาะกับการเล่นเกมทุกแบบทุกแนว ทั้งยังปรับอัตราเร่งหรือระยะยกของเม้าส์ได้อีกด้วย Rival เป็นเม้าส์ตัวแรกของค่ายที่ใช้ SteelSeries Engine 3 หน้าตาของโปรแกรมเซ็ตค่าแหวกแนวและทำออกมาให้เข้าใจง่ายขึ้น ลดการใช้แถบเมนูไปได้เยอะทีเดียว ต้องขอขอบคุณทาง SteelSeries เป็นอย่างสูงที่นำเม้าส์รุ่นใหม่มาให้ทดสอบด้วยครับ