Starcraft II: เบสิกเบื้องต้นสำหรับผู้เล่น Zerg

11,735 views

หลังจากที่มีการปรับเปลี่ยนสมดุลในเกมจากทาง Blizzard ในการอัพเดท Patch ใหม่ๆเข้ามาทำให้ Zerg เป็นเผ่าที่ค่อนข้างจะน่ากลัวและมีจำนวนผู้เล่นที่หันมาเล่นมากขึ้นนั่นเอง เนื่องด้วยหลายๆปัจจับที่ทาง Blizzard ได้ปรับเปลี่ยนความสมดุลในตัวเกม และสำหรับสเต๊ปต่อไปนี้เป็นสเต็ปการเล่นพื้นฐานซึ่งบางคนอาจจะเรียกว่า 2 Hatchery หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ที่นี่ๆถ้าไปดูตาม Replay คงเห็นสเต๊ปนี้บ่อยกันแน่ๆ

  • ปั้ม Drone ถึง 9/10
  • ปั้ม Overlord 9/10
  • ปั้ม Drone 10/10
  • เมื่อ Overlord ฝักตัวออกมาปั้ม Drone จนถึง 14/18
  • สร้าง Spawning Pool (ตอนนี้ Supply จะเหลือ 13/18)
  • ปั้ม Drone จนถึง 15/18 หลังจากนี้หยุดสร้างแล้วเก็บเงินให้ครบ 300 Mineral
  • เมื่อใกล้ครบ 300 Mineral ก็ให้ไปสร้าง Hatchery ที่ฐ้านย่อยหน้าฐานหลักเรา
  • ตอนนี้ Supply จะอยู่ที่ 14/18 ให้สร้าง Overlord 1 ตัว
  • ช่วงนี้ Spawning Pool จะสร้างเสร็จและจะมีเงินราวๆ 150 Mineral ก็ปั้ม Queen ออกมา 1 ตัว 16/18
  • ปั้ม Drone จน 20/26
  • สร้าง Exrator และ Roach Warren

หลังจากสเต๊ปข้างต้นก็สามารถนำไปปรับเปลี่ยนว่าจะสร้าง Drone ออกมาหรือ Zergling ออกมากันก็ได้โดยขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของอีกฝ่ายนั่นเอง ซึ่งถ้าปั้ม Zergling ออกมา 2 ตัวแรกจะออกมาอยู่ที่เวลาประมาณ 3.30-3.40 ซึ่งอีกฝ่ายจะมียูนิตยังไม่เยอะและน้อยคนนักที่จะบุกมาตอนนี้ แถม Queen ตัวแรกที่จะออกมาจะอยู่ในช่วงเวลา 3.50-4.00 ทำให้สามารถกันยูนิตที่บุกมาเร็วๆในช่วงต้นเกมได้ด้วย แถมการเล่น Double Hatchery จะยิ่งทำให้ทั้งการปั้มยูนิตของ Zerg รวมถึงการเก็บแร่ไม่แออัดอีกด้วย ยิ่งถ้ามี 2 Queen แล้วใช้สกิล Spawn Larvae ด้วยแล้วคิดดูว่าเมื่อ Larvae ออกมา 2 ฐานพร้อมกัน 8 ตัวใช้สร้างอะไรได้เยอะแยะมากๆนี่ยังไม่นับ Larvae ที่ไม่ได้มาจากสกิล Spawn Larvae ของ Queen อีกนะเนี่ย

Zerg Vs Terran

ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะต้องระวัง Reaper Rush แต่เมื่อ Patch ใหม่ๆเข้ามาได้แก้ไขทำให้เราไม่ต้องกลัว Reaper อีกต่อไปเพราะมันจะมาช้าลง แถมด้วยปัจจัยพื้นที่ ที่เมื่อยูนิต Zerg เคลื่อนที่บน Creep(ของเหลวๆบนพื้น) จะทำให้ยูนิต Zerg ทุกตัวเคลื่อนที่ไวขึ้น ซึ่งก็ต้องอาศัยจุดนี้ในการใช้ Zergling วิ่งไปโอบล้อมตี แล้วให้ Queen ช่วยซ้ำก็จะกันการบุกของ Reaper ได้ไม่ยากเย็นนัก

แต่ถ้าเจออีกฝ่ายใช้ Bunker มาปิดหน้าบ้าน อันนี้ยิ่งไม่ยากใหญ่เพียงแค่คุณใช้ Spine Crawler ที่เป็นเสมือนป้อมโจมตีที่มีการโจมตีระยะไกลที่สุดใน 3 เผ่านอกเหนือจาก Bunker และ Proton Cannon

Zerg Vs Protoss

สเต๊ปนี้มักจะนิยมมากกับการเจอกับ Protoss เนื่องจากด้วยยูนิตของ Zerg ที่มีความอ่อนแอเป็นทุนเดิมแล้ว จำเป็นต้องใช้ยูนิตมากเข้าช่วย บวกกับต้องทำให้การเงินของเราดีกว่าอีกฝ่าย ซึ่งในกรณีที่เจอกับ Protoss ที่ออก Cybernatics Core เร็วแผนนี้คงไม่ต้องกลัวการบุกเร็วมาก เพราะเราจะมีเงินและยูนิตที่สามารถป้องกันใน่ช่วงแรกได้ แต่ถ้าต้องเจอกับ 2 Gate หรือ Zealot Rush อาจจะต้องปั้ม Zergling ออกมากันแล้วให้ Queen ช่วยสนับสนุนหรือจะตั้ง Spine Crawle ก็สามารถกันได้ในช่วงต้นเกม

ช่วงหลังจากต้นเกมการป้องกันเมื่อเจอกับการเล่น 4 WG ที่มียูนิตเยอะมากๆก็เห็นทีต้องปั้มยูนิตทั้ง Roach และ Zergling ออกมากันแล้วถ้ายิ่งมี Spine Crawle ซัก 4-5 อัน (เน้นว่าต้องเยอะหน่อย) ก็จะสามารถกันการเล่นแบบ 4 WG ได้ไม่ยาก หรือถ้าคิดว่าเรากันอยู่จะเอา Zergling ไปซ่อนไว้แถวฐานฝ่ายตรงข้าม รอเวลาอีกฝ่ายบุกมาก็ใช้ยูนิต+Spine Crawle ที่ฐานกัน แล้วนำ Zergling ที่ซ่อนอยู่ตลบหลังอาจจะด้วยการล้อมกองกำลังอีกฝ่าย หรือวิ่งเข้าฐานฝ่ายตรงข้ามไปตบเบ๊เลยยิ่งดี

Zerg Vs Zerg

การเล่นเมื่อต้องเจอกับ Zerg ด้วยกันเห็นที่สูตรนี้ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กันแต่ต้องคอยสำรวจและระวังว่าอีกฝ่ายไม่ได้เล่น Zergling หรือ Baneling Rush เพราะต้องไม่ลืมว่าพื้นที่ Creep เนี่ยมันทำให้ยูนิต  Zerg วิ่งเร็วแต่ไม่ใช่กับฝั่งเดียวกันเท่านั้น อีกฝั่งก็ได้รับอานิสงค์ไปด้วยหละ แถมเป้าหมายหลักๆของอีกฝ่ายคงหนีไม่พ้นการตีเบ๊ของเรานั่นเอง เพราะจำทำให้การเงินเราเกิดสภาพขัดสนจนปั้มยูนิตแข่งกันไม่ทันนั่นเอง ซึ่งตามหลักทั่วไปแล้ว Mirror Match ไม่ว่าจะเผ่าอะไรส่วนมากจะวัดกันด้วยกลยุทธ์และการปั้มยูนิตออกมาให้ได้ไวและเยอะกว่ากันนั่นเอง