Wakfu Guide: Ecosystem ระบบหนึ่งเดียวที่มีเฉพาะในเกมนี้เท่านั้น!!

1,014 views

….. ระบบ Ecosystem เป็นระบบที่เกี่ยวข้องกับโลกและสภาพแวดล้อมในเกมของคุณ ซึ่งคุณจะไม่พบในเกมออนไลน์เกมอื่นๆ ระบบนี้ยังเป็นกลไกหลักของระบบเศรษฐกิจในเกมทำให้เติบโตและมีเงินไปไหลเวียนในการบริหารแต่ละประเทศได้ พูดให้เข้าใจง่าย ระบบ Ecosystem ก็คือสมดุลธรรมชาติในเกมนั่นเอง

Ecosystem สำคัญอย่างไร

…..ในเกม Wakfu สภาพแวดล้อมทุกอย่างจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทรัพยากรต่างๆ เมื่อถูกทำลาย ก็ไม่ได้เกิดขึ้นมาเองเสมอไป ผู้เล่นจะต้องเป็นผู้ควบคุมจำนวนมอนสเตอร์ ต้นไม้ หรือแม้แต่สภาพภูมิอากาศ โดยการเลือกที่จะสร้าง ปลูก หรือเพาะพันธุ์ขึ้นมาชดเชยอยู่เสมอ หรือคอย ตัด ตอน ถอน ทำลายให้สิ้นซาก

….. นั่นก็คือ ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะเป็นผู้รักษา (ในเกมจะเรียก Wakfu) หรือผู้ทำลาย (ในเกมจะเรียก Stasis) ได้ ถือเป็นผู้กำหนดชะตากรรมของสิ่งต่างๆ ในเกมอย่างแท้จริง

Ecosystem มีประโยชน์อย่างไร

….. ประโยชน์ที่ผู้เล่นได้รับโดยตรงคือ ผู้เล่นจะได้รับโบนัสจาก Clan Member ที่ดูแลแผนที่นั้นๆ หากช่วยดูแลและปรับสมดุลธรรมชาติ ให้ตรงกับระดับความพึงพอใจของ Clan member ซึ่งโบนัสที่ได้คือ Wisdom, Prospecting, Crafting XP, Harvesting XP และ ได้เงิน Karma เพิ่มขึ้น แล้วแต่ระดับความพึงพอใจของ Clan Member ในแต่ละพื้นที่

….. บางแผนที่ มีมอนสเตอร์หรือต้นไม้มากเกินกว่าที่ Clan Member ต้องการ ผู้เล่นก็ต้องฆ่า ทำลาย บางแผนที่มีมอนสเตอร์หรือต้นไม้น้อยเกินไป ผู้เล่นก็ต้องสร้างหรือปลูกเพิ่ม

รับโบนัสจาก Clan member ได้อย่างไร

…… กดปุ่ม W เพื่อเปิดหน้าต่าง Ecosystem หรือคลิกที่ไอคอน Wakfu ที่มุมขวาบนของหน้าจอ ซึ่งจะแสดงรูปของ Clan Member ที่ดูแลพื้นที่นั้นๆ อยู่ จะแสดงรายละเอียดความพึงพอใจ และจำนวนมอนสเตอร์หรือต้นไม้ที่มี

รายละเอียดต่างๆ ในหน้า Ecosystem

1. ไอคอนแสดงโบนัสที่ได้
2. จะแสดงธง Nation ที่ครอบครองพื้นที่นี้
3. ระดับความพึงพอใจของ Clan Member
4. เมื่อเอาเม้าส์ชี้จะแสดงโบนัสที่ได้รับจากระดับความพึงพอใจ มี 3 ระดับคือ 0 ดาว 1 ดาว และ 2 ดาว
5. จำนวนมอนสเตอร์และต้นไม้แต่ละชนิดที่มีในพื้นที่นี้ ตัวเลขที่เกจทางซ้ายจะแสดงจำนวนที่มีอยู่
6. มอนสเตอร์หรือต้นไม้ที่ Clan Member ต้องการจะมีไอคอนรูปดาวพร้อมตัวเลขแสดงบอกไว้
7. สามารถเอาเม้าส์ชี้ที่แถบพลัง HP เพื่อดูโบนัสที่ได้

 

….. ผู้เล่นจะได้รับโบนัสเพิ่มจากพื้นที่นั้นหาก Nation ที่ผู้เล่นสังกัดอยู่ได้ครอบครองเขตพื้นที่นั้นด้วย โดยจะแสดงโบนัสที่มุมขวาบนของหน้าจอ (จะได้รับโบนัสเฉพาะผู้เล่นที่มีค่า Citizenship Point 10 ขึ้นไป หรือมี Rank: Resident ขึ้นไปเท่านั้น ทั้งนี้สามารถตรวจดูพื้นที่ที่ Nation ครอบครองได้จากเมนู Nation (กดปุ่ม N) แล้วคลิกดูแถบที่ 3 (กฏภายในประเทศ)

สภาพอากาศ ตัวแปรของ Ecosystem

….. สิ่งที่พึ่งพาอาศัยกันในเกมคือ หากระบบ Ecosystem หรือสมดุลธรรมชาติมีความสมบูรณ์ดี ก็จะส่งผลให้สภาพอากาศดีด้วย การเพาะปลูกพืชพรรณต่างๆ จะเติบโตได้ดีและไวขึ้น แต่หากมีแต่ผู้เล่นทำลายธรรมชาติจนหมด Ecosystem ไม่สมบูรณ์ ก็จะทำให้สภาพอากาศไม่ดี และไม่เอื้อต่อการเพาะปลูกทำให้พืชพรรณจะโตยากและช้าด้วย

….. กดปุ่ม X เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ หรือคลิกไอคอนมุมขวาบนของหน้าจอ

1. ประเทศที่ครอบครองพื้นที่นี้
2. อุณหภูมิปัจจุบัน
3. สภาพอากาศที่เหมาะสมสำหรับพืชพรรณแต่ละชนิด ไอคอนสีเขียวคือช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุด

ค่า Wakfu – Stasis มีผลอย่างไร

…… ผลที่ได้รับโดยตรงคือ ผู้เล่นจะไม่สามารถรับเควสบางเควสจาก NPC ในเกมได้ เนื่องจากบางเควสจะมีการกำหนดว่าผู้เล่นจะต้องมีค่า Wakfu หรือ Stasis เท่านั้น

…… ถ้าผู้เล่นสร้าง ปลูก เพาะพันธุ์ มากกว่าการตัดและทำลาย ระบบ Ecosystem จะแสดงเป็นค่า Wakfu โดยจะแสดงเป็นตัวหนังสือ “W” และมีแถบพลังสีฟ้าเขียวที่ด้านล่างของเมนูพลัง HP เมื่อเอาเม้าส์ชี้จะแสดงตัวเลขเป็นเปอร์เซนต์ขึ้นมา

 

…… ถ้าผู้เล่นตัด ตอน ถอน ทำลาย มากกว่าการสร้าง ปลูก เพาะพันธุ์ ระบบ Ecosystem จะแสดงเป็นค่า Stasis โดยจะแสดงเป็นตัวหนังสือ “S” และมีแถบพลังสีชมพูม่วงที่ด้านล่างของเมนูพลัง HP เมื่อเอาเม้าส์ชี้จะแสดงตัวเลขเป็นเปอร์เซนต์ขึ้นมา

 

….. แต่ที่น่าสนใจกว่าคือ เมื่อผู้เล่นมีค่า Wakfu หรือ Stasis ถึงเกินกว่า 30% ขึ้นไป ผู้เล่นจะสามารถเดินทางไปยังเกาะ Wakfu เกาะ Stasis ได้ ซึ่งที่นั่นจะมีของดีๆ และมีเซอร์ไพรส์ให้ทำอยู่มากมายเลยทีเดียว

….. เรื่องราวของเรายังไม่จบเพียงเท่านี้ คอยติดตามตอนต่อไปได้เร็วๆนี้นะจ๊ะ

Facebook : https://www.facebook.com/wakfu.thailand
ดาวน์โหลดเกม: http://download.wakfu.asia
สมัคร ID: https://secure.wakfu.asia/en/account-creation