คุกกี้รัน วิ่งไม่หยุด สะท้อนการเติบโตตลาดโมบายเกม

2,862 views

 

เรียกว่ากลายเป็นเทรนด์ Hot! ต้นปี 2014 เลยทีเดียว สำหรับเกมสมาร์ทโฟนที่วิ่งแรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ นามว่า “คุกกี้รัน” (Cookie Run) ที่เมื่อวันก่อนเพิ่งประกาศความสำเร็จยอดดาวน์โหลดถล่มทลาย 10 ล้านดาวน์โหลด (http://www.compgamer.com/home/?p=313201) ไม่ว่าจะเป็นลูกเด็กเล็กแดง วัยทำงาน หรือคนสูงวัย ก็หันมาเล่นเกมโมบายคุกกี้รันกันเพียบ จนกลายเป็๋นกระแสโซเชี่ยลมีเดียไปโดยปริยาย (เพราะส่งหัวใจผ่าน LINE กันให้พรึ่บพรั่บ)

LINE Cookie Run

จากกระแสดังกล่าว เห็นได้เลยว่าตลาดของเกมโมบายมีการเติบโตที่สูงมาก และเป็นไปในทิศทางที่ดีด้วย เพราะสมาร์ทโฟนกลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งในชีวิตคนเราพร้อมทั้งเจ้าเครื่องสมาร์ทโฟนนี้ กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของเครื่องเล่นเกมคอนโซลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อสมาร์ทโฟน = เครื่องเล่นเกม แถมเล่นได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมธุรกิจเกมออนไลน์บนสมาร์ทโฟนนี้ถึงได้เติบโตได้ก้าวกระโดดขนาดนี้

อย่างเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่ายเกมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ในบ้านเราถึง 2 ค่าย ต่างก็ออกมาแถลงข่าวถึงแผนดำเนินการธุรกิจปี 2014 ทั้งฝั่งเอเชียซอฟท์ (http://www.compgamer.com/home/?p=313379) และอินิทรี (http://www.compgamer.com/home/?p=313445) ต่างก็กำลังมุ่งหน้าไปทางฝั่งของการผลิตเกมโมบายลงสู่ตลาดกันมากยิ่่งขึ้น อย่างที่เราเห็นๆ กันก็คือ Ragnarok Mobile , Rhythm N Joy(ที่กำลังจะเปิดเร็วๆ นี้) หรือทางฝั่งของ Winner Online ที่เปิดเป็นค่ายใหม่ Winner Connect ออกมาซัพพอร์ตเกมโมบายล้วนๆ เปิดตัวเกมเดือนละ 2-3 เกม คาดว่าจะมีการเพิ่มรายได้ขึ้นอีก 30% จากเดิมอีกด้วย และในส่วนตลาดเกมออนไลน์ ก็คาดจะมีเงินเดินสะพัดสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทเสียด้วย

คุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในงาน AsiasoftTalk 2014

คุณภัทธีรา อภิธนาคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินิทรี ดิจิตอล จำกัด (มหาชน) และ มร. แดเนียล คัง (Mr.Danial Kang) COO & Partner SoftBank Venture Korea Corp. (SBVK)  ในงานแถลงข่าวเกี่ยวกับความร่วมมือ

 

เห็นขาขึ้นของตลาดเกมโมบายแค่ต้นปี 2014 นี้ ก็บอกได้คำเดียวว่า ตลอดทั้งปีคงได้เห็นการแข่งขันของกลุ่มตลาดนี้อย่างเดือดแน่นอน

WeChat Games