ร้านเน็ตไม่ปลื้ม ล่ารายชื่อต่อต้าน Garena กับนโยบาย GCA แบบใหม่

13,664 views

เป็นเรื่องเป็นราวกันมาสักระยะแล้วนะครับ สำหรับข่าวคราวความเคลื่อนไหวของการยกเลิกระบบ Garena Cybercafe Alliance หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า GCA ซึ่งเป็นระบบควบคุมร้านเน็ตที่เปิดให้เจ้าของร้านมาลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิพิเศษต่างๆ ของเกมในเครือ Garena ที่คล้ายกับ @cafe ของ Asiasoft หรือ iFamily ของ TDP นั่นเอง

การยกเลิก GCA ทำไมจะต้องเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา

เพราะกลุ่มที่ได้รับผลจากการยกเลิก GCA ในครั้งนี้แบบเต็มๆ คงไม่พ้นร้านเกมในบ้านเรานั่นเองครับ เพราะอย่างที่ทราบ สิ่งที่ร้านเกมมีเหนือกว่าการเล่นเกมจากบ้าน นั่นคือการมี IP Bonus และสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่จะได้รับอีกเพียบ แต่หลังจากที่มีข่าวออกมาว่า GCA ตัวเก่าจะถูกยกเลิก และให้ใช้ GCA ตัวใหม่แทนก็เลยกลายเป็นเรื่องขึ้นมา นั่นเพราะก่อนที่จะลง GCA ตัวใหม่ จำเป็นอย่างยิ่งที่ร้านเกมจะต้องลงโปรแกรมที่มีชื่อว่า Cafethai เสียก่อน ไม่อย่างนั้นอย่าหวังเลยว่าจะใช้ GCA ตัวใหม่ได้ และที่มาของเรื่องก็คือเจ้าโปรแกรม Cafethai นี่แหละครับ ถึงขนาดมีการล่ารายชื่อเพื่อต่อต้าน Garena ในการบังคับร้านเน็ตให้ใช้โปรแกรม Cafethai

แล้วโปรแกรม Cafethai มันคืออะไร ทำไมถึงต้องเป็นเรื่อง

สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใจความ มันคือโปรแกรมเก็บเงินของร้านเน็ตนั่นเอง ซึ่งระบบการเก็บเงินของร้านเกมสมัยนี้มักใช้โปรแกรมพวกนี้แหละครับ ในการคิดเงินกับลูกค้า ไม่มีการมานั่งจดเหมือนแต่ก่อนแล้ว หากลองคิดหลายๆ ตลบ Garena เองก็คงหวังที่จะรื้อระบบเก่าให้สิ้นซาก แล้ววางรากฐานแบบใหม่ในการดำเนินงาน เพราะอย่างที่ทราบ มีการปรับแผนงานใหม่เกือบหมด ส่วนหนึ่งคงมาจากการปรับเปลี่ยนบุคลาการ ส่วนอีกข้อที่ได้ข่าวมาคือ โปรแกรม GCA ถูกยกเลิกสัญญาจากสิงคโปร์ สาเหตุเพราะเจ้าของร้านเกมไปขายให้กับลูกค้าในร้านเกม หรือให้กับคนอื่น ทำให้มีความจำเป็นที่ต้องยกเลิก และวิธีการแก้ปัญหาคือต้องลงโปรแกรมคุมร้าน Cafethai จึงจะสามารถใช้ IP Bonus ต่างๆ ของ Garena ได้เหมือนเดิม แต่ว่าเจ้าโปรแกรม Cafethai ยังมีปัญหาอยู่เยอะ ทำให้ร้านเกมบ้านเราส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยปลื้มเอาเท่าไหร่ และทำให้ มีการออกมาล่ารายชื่อสมาชิกร้านเน็ตร่วมลงนามต่อต้าน Garena ในการบังคับใช้โปรแกรม Cafethai ถึงขนาดที่บ้างรายตั้งคำถาม และข้อสังเกตออกมาย่อยๆ ตามนี้ครับ (ข้อมูลจาก varietypc.net)

(1) โปรแกรม cafethai ของการีน่ายังมีปัญหาและยังไม่สมบูรณ์ ปัญหาที่พบได้มากที่สุดตอนนี้ก็คือ กิน CPU เยอะ , คิดเงินเพี้ยน ไปจนถึงลูกค้าสามารถลบโปรแกรมทิ้งเพื่อโกงเวลาเล่นได้ และก่อให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

(2) ให้ร้านเน็ตเข้าร่วมทดสอบ แน่นอนครับ ร้านเน็ตเรามีความยินดีช่วยเหลือกันอยู่แล้ว แต่ต้องไม่ใช่การบีบบังคับให้มาใช้ คุณอยากให้ร้านเน็ตซื้อ GCA ใช่ไหม ? ราคาถูกครับ เครื่องละ 10 บาท ต่อเดือน แต่บอกอีกครั้ง ต้องไม่ใช่การบีบบังคับใช้

(3) โปรแกรมคิดเงินของ cafe plus ยังไม่มีการบังคับให้ร้านเน็ตใช้กันเลย ใครอยากใช้ก็ใช้ ใครไม่อยากใช้ก็ไม่ต้องใช้ โปรแกรม cafe plus อาจไม่ดีเท่าหลายๆ โปรแกรม แต่โปรแกรมก็ไม่มีปัญหามากเท่าของการีน่าเลย

(4) เดือนพฤษภาคมนี้ GCA ตัวปัจจุบันจะยกเลิกใช้ แล้วถ้าจะเอา GCA ตัวใหม่ ก็ต้องลงโปรแกรม cafethai สมมุติว่า ร้านผมไม่เอา แต่จ่ายเงิน GCA ไปแล้ว ทำไงหละครับ ? เงินที่จ่ายไปจะคืนเงินไหม ? แบบนี้ ขออนุญาตสอบถามว่า “มันเข้าข่ายการหลอกลวงผู้บริโภค” ใช่ไหมครับ ?

(5) โปรแกรม cafe thai จะต้องมีการโฆษณาติดมากับเว็บไซด์ในร้านโดยที่ร้านเน็ทไม่ต้องการ (แน่นอนว่าตัวล็อคหน้าจอของการีน่าก็ไม่สามารถเปลี่ยนภาพได้ แบบนี้ร้านเน็ตร้านไหนที่เคยโฆษณากิจกรรมทางร้านแบบนี้ก็ทำไม่ได้สิ ?) ซึ่งพอติดมาแบบนี้ ถามหน่อยเถอะว่า ใครจะเป็นคนจ่ายภาษีการติดโฆษณาแบบนี้ ? ในเมื่อร้านเน็ตไม่ต้องการ แล้วถ้าการีน่าไม่จ่าย ใครจะจ่ายครับ ? ร้านเน็ทจ่ายเหรอ ? แล้วใครจะจ่าย ?

(6) โปรแกรม Cafethai เปลี่ยนเครื่องในร้านให้เหมือนเป็น Garena Shop ย่อมๆ มันจะกลายเป็นร้านเน็ต By Garena ไปตอนไหนกันครับ ? เรายินดีสนับสนุนเกมของทางการีน่าอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่การบีบบังคับ

(7) เรายังไม่เคยเจอการบังคับร้านเน็ตอะไรแบบนี้มาก่อน แม้แต่ทางเอเชียชอร์ฟก็ยังไม่เคยทำแบบนี้เลย ถึงบริษัทนี้จะบริการห่วยแล้วเก็บเงินแพงก็ตาม

7 ข้อข้างต้น เป็นเสียงจากสมาชิกร้านเน็ตที่ไม่ค่อยจะพอใจกับระบบใหม่นี้สักเท่าไหร่นัก ซึ่งผมเองก็เข้าใจนะครับว่าคงไม่มีใครชอบเป็นแน่ เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง เท่ากับว่าร้านจะไม่สามารถทำอะไรได้เลย นอกจากตกอยู่ในการปกครองของ Garena แบบไม่รู้ตัว แต่หากไม่ยอมลง Cafethai ล่ะ แน่นอนว่าทำได้ครับ แต่มีเงื่อนไขคือ GCA ตัวเก่า จะไม่พ่วงกับเกมที่จะเปิดใหม่ในอนาคตของ Garena ทุกเกม แถมยังจะไม่มีการซัพพอร์ตในเรื่องของโปรโมชั่นต่างๆ อีกด้วย เพราะทุกอย่างจะเบนเข็มไปที่ GCA ตัวใหม่ทั้งหมด

แต่ถึงยังไง ทุกอย่างย่อมมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งร้านเน็ตบางร้านก็ได้ออกมาแสดงทัศนะเหมือนกันว่าโปรแกรมก็ใช้ดี แถมมีเงินใช้ เพราะมีค่าใช้จ่ายให้ร้านเน็ต 55 บาท/เครื่อง ตอนติดตั้ง แลกกับโฆษณาจ่ายทีเดียวตลอดชีพ แถมยังมีอัพเดทบวกกับมีพนักงานซัพพอร์ตตลอดเวลา อันนี้ก็แล้วแต่จะคิดกันนะครับ ซึ่งสรุปใจความสำคัญที่เกิดการรวมตัวกันขึ้นของร้านเกมทั่วไป เพราะต้องการให้ GCA แบบเดิมคงอยู่ต่อไป และเลิกบังคับใช้การลง Cafethai เพราะปัญหาหลักคือการยกเลิกระบบ GCA แบบเก่ามากกว่าจะโยนความผิดไปที่เจ้าโปรแกรม Cafethai ว่าดีหรือไม่ดี

ทั้งหมดนี้ผมตามเก็บเล็กผสมน้อย แล้วเอามาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งผมเองก็ไม่ได้ไปมีส่วนได้ส่วนเสียกับทาง Garena หรือร้านเน็ตเขาหรอกครับ เพียงแต่ไม่อยากให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีปัญหากัน ทางที่ดีน่าจะคุยกันมากกว่า และหาข้อสรุปที่ลงตัวและยอมรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งแน่นอนว่าการละเมิดสิทธิ์โดยการบีบบังคับให้ลงโปรแกรมที่ไปมีผลต่อการจัดการร้านมันก็เกินไปหน่อย ตรงนี้น่าจะให้เสรีกับทางร้านมากกว่า และหาวิธีการลงโปรแกรม GCA ด้วยวิธีอื่นแทนน่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะผมเชื่อว่าร้านเกมเองก็พร้อมจะผลักดันเกมในเครือ Garena อยู่แล้ว เดินกันคนละครึ่งทางดีกว่ามั้ยครับ ถ้าแตกหักกันขึ้นมารับรองไม่มีใครได้ประโยชน์หรอก จะเสียกันซะมากกว่า ส่วนทางร้านเกมเองก็ได้หาแนวร่วมเพื่อนสมาชิก เพื่อเข้าไปคุยกับทาง Garena อีกรอบ สุดท้ายแล้วผลจะออกมาเป็นอย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

 

Tags: ,