หยุดพฤติกรรม ใช้เต้าเขย่าวงการ

2,850 views

พยายามเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับช่วงเวลาที่ผ่านมา กับเรื่องราวหลายเรื่องอยู่พอสมควร บอกตามตรงว่าไม่อยากไปใส่ใจอะไรกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่มันไกลตัวเราออกไป แทบไม่อยากเก็บมาคิดให้รกสมอง ลำพังแค่ทำงานก็มีเรื่องให้คิดมากมายก่ายกองอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็อดไม่ได้กับพฤติกรรมที่กำลังทำให้ภาพลักษณ์ของวงการเกมบ้านเราที่ไม่ค่อยจะดีในสายตาคนส่วนใหญ่ กลับยิ่งแย่ลงเข้าไปอีก ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะเคยได้ยินข่าวของหัวเรื่องที่จั่วกันแบบไม่อายฟ้าอายดินกับ 200 เต้าเขย่ากรุง ของ SNS+ การโปรโมทเกมที่บอกตามตรง ไม่ได้สร้างสรรค์เอาซะเลย

แรกเริ่มเดิมที ผมรู้สึกไม่สบายใจเมื่อได้รับเชิญให้ไปทำข่าวกับการโปรโมทเกมในครั้งแรก ที่มีคอนเซ็ปต์ว่าจะมีพริตตี้กว่า 100 ชีวิต เดินขบวน ปิดส่ีแยก สร้างความต่างเพื่อให้ตัวเกมเป็นที่สนใจ อันนั้นมันเป็นช่องทางการตลาดพอจะเข้าใจ แต่การที่เอาพริตตี้ 100 คน แต่งตัวแบบไม่กลัวร้อน ไม่กลัวแดด เดินโชว์ความเป็นแม่โคพันธุ์ดี เอาคิวอาร์โค้ดแปะที่หน้าอก เปิดเสื้อให้คนผ่านไปผ่านมาหยิบมือถือมาถ่ายรูปสแกนหาเกมเป้าหมาย พูดกันตรงๆ นะครับ เหมือนพวกบ้ากามที่อยู่ดีๆ ก็เอามือถือไปถ่ายหน้าอกชาวบ้านยังไงยังงั้น เห็นแล้วปลง

ข่าวรอบนั้นเราก็แค่ทำข่าวการเปิดตัวเกมพอสังเขป เห็นว่าโอเคล่ะนะ เกมเปิดก็ต้องโปรโมทกันบ้าง แต่งดเรื่องเนื้อนมไข่ทั้งหมด เพราะไม่ค่อยปลื้มกับการใช้เต้าเป็นตัวล่อ แต่นั่นมันแค่จุดเริ่ม เพราะยังมีรอบ 2 กับการยกพลแม่โคบุกสยาม ทั้งพารากอน รถไฟฟ้า จัดเต็มทุกสถานที่ ไม่รู้ว่ามันยังเป็นข่าวไม่พอ หรือยอดดาวน์โหลดเกมไม่เป็นไปตามเป้าก็ไม่ทราบ ถึงต้องมีรอบ 2 เรียกเสียงฮือฮากันอีกระลอก รอบแรกผมปล่อยผ่านไม่อยากเข้าไปมีส่วนร่วมเพราะกลัวคนจะหาว่าโลกสวย แต่สุดท้ายไม่ไหวจะเคลียร์กับพฤติกรรมซ้ำซาก ที่ไม่รู้ร้อนรู้หนาวว่าไอ้รอบแรกมันก็ไม่เหมาะแล้ว ยังจะมีรอบ 2 ให้คนเขาประณาม จนคนในวงการเดียวกันเขาส่ายหน้าร้องยี้กับการตลาดแบบนี้กันหมดแล้ว

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมการโปรโมทเกมเดี๋ยวนี้ถึงต้องเน้นที่เต้า จะว่าไปถามว่าชอบมั้ยสาวๆ ทรงโต บอกในฐานะผู้ชายคนนึงที่ยังปกติ เป็นใครก็ชอบทั้งนั้น แต่เรื่องแบบนี้มันอยู่ในที่ลับ ไม่ควรหรอกครับที่จะเอามันมาใช้เรียกแขกในที่แจ้ง และที่สำคัญ มันไม่ได้เข้าอะไรกับเกมเลยให้ดิ้นตาย ทำไมต้องสแกนเต้า ยังหาไม่เจอเหมือนกันสำหรับเหตุผลของการใช้เต้าในครั้งนี้

ที่นี่ประเทศไทยนะครับ คุณจะมาทำอะไรกับบ้านนี้เมืองนี้ก็ได้กระนั้นหรือ เอาแค่หอมปากหอมคอก็น่าจะพอแล้ว จะเปิดเกมเปิดเต้าอะไรก็ขอให้เป็นที่เฉพาะ แต่นี่อะไร กลางแจ้ง กลางกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร เอากันขนาดลูกเล็กเด็กแดง ลุงป้าน้าอา กำเดาแทบแตก เลือดสูบฉีดปี๊ดๆ ผมถามหน่อยว่าจะมีสักกี่คนที่ปรบมือชื่นชมกับการทำแบบนี้ ไม่มีหรอกครับ โดยเฉพาะคนในวงการเดียวกันด้วยแล้วไม่ต้องพูดถึง พูดก็พูดนะ เกมน่ะ ผมโหลดเล่นได้ไม่จำเป็นต้องใช้เต้ามาดึง เพราะเกมที่สนุกมันก็สนุก ปากต่อปากสุดท้ายคนเขาก็เล่น ถึงแม้จะได้ยอดโหลดเพราะการอยากถ่ายรูปเต้าไปด้วย หลังจากนั้นจะมีถึงครึ่งมั้ยที่เล่นเกม ผมกล้าฟันธงเลยว่า หลายคนแค่สแกน ที่เหลืออาจลบทิ้งหรือเก็บไว้แค่แอพหนักเครื่อง เพราะกลุ่มเป้าหมายมันไม่ใช่เกมเมอร์ แต่เป็นคนอีกพวกที่สนใจเรื่องพวกนี้ทั้งนั้น ถ้าการตลาดแบบนี้ได้ผลดี รอบหน้าใส่ทูพีซไปเลยเอามั้ยครับ เอาให้กำเดาแตกให้ทั่วกรุงเทพฯ ไปเลย รู้สึกแย่และรู้สึกโกรธทุกครั้งที่มีการกล่าวโทษวงการเกมว่าเป็นปัญหาสังคม เป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน ตอนนี้ผมแทบจะเถียงไม่ออก ออกแนวกระดากตัวเองในเมื่อคนในวงการเดียวกันกลับทำให้มันแย่เสียเอง

ทั้งหมดก็แค่อยากจะบ่นให้ฟังเท่านั้น ทั้งๆ ที่ไม่อยากเข้าไปยุ่ง ไปตีข่าวให้มันกระจาย แต่สุดท้ายก็ต้องยื่นปากเข้ามา ตะโกนดังๆ ว่าเราไม่เห็นด้วย ส่วนใครที่อยากดูรูปหรือดูคลิปก็ไปหาเอาเองนะครับ เพราะผมจะไม่เอาเต้ามาลงให้ดูกันแน่ ไม่ได้อคติกับ SNS+ ไม่ได้บอกว่าเกมไม่สนุก แต่ผมไม่ชอบแนวทางในการทำการตลาดครั้งนี้ก็เท่านั้น หากยังต้องการให้วงการนี้อยู่ต่อไป ขอเถอะครับ ทุกค่ายทุกสังกัด หากเลิกใช้พริตตี้ไม่ได้ ก็ขอให้ลดละสิ่งพวกนี้ลงบ้าง จะขอบพระคุณอย่างสูงจริงๆ

ขออภัยที่ไม่สามารถนำรูปมาประกอบบทความได้