[Review] Watch Dogs แฮคเมืองไล่ล่า ตามหาความจริง

1,911 views

Watch Dogs หลายคนคงจะรอคอยเกมนี้กันอยู่ หลังจากที่ได้เห็นการเปิดตัวอันน่าตื่นเต้นกับ Gameplay ที่เร้าใจและทันสมัยล้ำยุคมากๆ เมื่อครั้งงาน E3 2013 เกมนี้เป็นผลงานของค่าย Ubisoft ซึ่งมอบหมายหน้าที่ในการพัฒนาให้กับทีม Ubisoft Montreal นั่นเอง โดยวันนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ตัวเกมได้ออกมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการหลังจากที่ติดโรคเลื่อนมานิดหน่อย ซึ่งในบ้านเราเองก็ได้ทางบริษัท นิวอีร่า เป็นคนนำเข้ามาจำหน่ายพร้อมทั้งนี้ต้องขอขอบคุณนิวอีร่าที่ส่งแผ่นเกม Watch Dogs เวอร์ชั่น PC มาให้เราได้รีวิวในครั้งนี้

ขอพูดถึงในเรื่องกราฟิกกันก่อนเลย โดยที่ภาพและกราฟิกนั้นสวยงามสมจริงมากๆ ซึ่งถ้าเล่นในคอนโซล Next Gen อย่าง PS4 และ Xbox One ก็คงไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่สำหรับ PC แล้ว เราจะต้องใช้สเปคเครื่องที่สูงมากๆ เพื่อที่จะรันกราฟิกแบบปรับสุดๆ เพราะถ้าเครื่องใครไม่แรงพอรับรองว่าต้องมีปัญหาอาการกระตุกให้เห็นแน่ โดยเฉพาะการขับรถภายในเมืองที่บอกได้เลยว่าเฟรมเรทตกฮวบ ทั้งนี้ทางทีมพัฒนาแนะนำเบื้องต้นมาว่าให้ปรับกราฟิกลงมาเพื่อที่จะทำให้การเล่นนั้นไหลลื่นขึ้น

กราฟิกพวกเทกเจอร์ รายละเอียดพื้นผิวต่างๆ ทำได้เยี่ยม แสงเงาสวยงาม เวลาฝนตกก็ดูสมจริงมาก ตัวเกมจำลองเมืองชิคาโก้ออกมาได้แบบเหมือนจริงสุดๆ ประชากรในเมืองก็ดูมีชีวิตชีวา มีการทำกิจกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย ดูสมจริงแบบเรียลไทม์มากๆ ส่วนในเรื่องของเสียงก็มีการใส่เพลงสไตล์แบบสายลับ การลอบเร้นที่ชวนตื่นเต้นซึ่งทำให้มีอารมณ์ร่วม ยิ่งไปกว่านั้นเวลาเราขับรถก็จะมีวิทยุมีเพลงให้ฟังมากมายหลายแนวและสามารถกดเปลี่ยนได้เรื่อยๆ ด้วย

เรื่องราวของ Watch Dogs นั้นจะเกิดขึ้นในโลกอนาคต เราจะได้รับบทเป็น Aiden Pearce บุรุษผู้เป็น Hacker ระดับเทพ ซึ่งสามารถ Hack เข้าระบบ central operating system หรือ CTOS เป็นระบบกลางทำหน้าที่ควบคุมทุกอย่างในเมือง และตัวเอกของเราจะใช้สมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียวเพื่อ Hack ควบคุมทุกอย่างได้อิสระ ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่ง ไฟจราจร สะพานข้ามแม่น้ำ หรือจะเป็นการทำให้ไฟดับ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถ Hack ข้อมูลโทรศัพท์ของประชากรในเมืองได้ทุกคนเพื่อดูข้อมูลส่วนตัว การเงิน หรือบางครั้งก็อาจจะไปเจอบทสนทนาและเหตุการณ์ต่างๆ แบบไม่คาดฝันได้ สาเหตุที่ Aiden Pearce ต้องมีบทบาทในเกมนี้ก็เนื่องจากครอบครัวของเขาเกิดเรื่องขึ้น และตัวเราจะต้องตามสืบสวนเรื่องราวต่างๆ ที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อน ซึ่งตัวผมไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้มากนะครับ เดี๋ยวจะไม่สนุก *0*

รูปแบบของเกมนั้นจะเป็นแนว Open World Action-adventure คล้ายๆ กับเกมชื่อดังตระกูล GTA เพียงแต่เกมนี้จะเน้นไปที่การ Hack และความทันสมัยของอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ ภารกิจในเกมที่มีทั้งแยกย่อยและเนื้อเรื่องหลักจึงมี Gameplay ที่ค่อนข้างใหม่และไม่เหมือนกับเกมอื่นๆ ที่เคยเล่นมา เราจะได้สนุกไปกับการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อ Hack ทุกอย่างรอบตัวสำหรับทำภารกิจ นอกจากนี้ยังมีการไล่ล่าจากตำรวจที่เราจะต้องหลบหนีให้ได้อยู่ด้วย พวก AI ในเกมเองก็มีความฉลาดใช้ได้ ในเกมนี้จะมีสกิลหรือความสามารถพิเศษให้เราได้อัพเกรดเช่นกัน ซึ่งจะแบ่งเป็นทั่งความสามารถในการ Hack ความสามารถในการต่อสู้ด้วยปืน หรือความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ไฮเทคสำหรับช่วยเหลือ เป็นต้น

นอกจากนี้ในเกมยังมีโหมด Multiplayer เพื่อรองรับการเล่นออนไลน์ได้สูงสุด 8 คน ซึ่งจะรวมอยู่ในการเล่นแบบเนื้อเรื่องแบบไร้รอยต่อ เป็นระบบใหม่ที่ Ubisoft คิดค้นขึ้นโดยในเมืองชิคาโก้นั้นนอกจากจะต้องสู้กับพวก AI แล้ว ยังมีผู้เล่นคนอื่นๆ ที่อาจจะมา Hack เราและเกิดการต่อสู้ขึ้นได้ ต้องหลบหนี หรือระบุตัวคน Hack เพื่อตามจับ เป็นต้น

ส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นเกมที่ตื่นเต้นและมีอะไรใหม่ๆ ให้เราได้เห็นมากกว่าเกม Open World อื่นๆ ทั่วไป กราฟิกสวยงามมาก มี Multiplayer ที่น่าตื่นเต้น เนื้อเรื่องชวนติดตาม และด้วยแผ่น PC ที่ทางนิวอีร่านำเข้ามาจำหน่ายเองก็มีราคาที่ถูกมากๆ หากเทียบกับคุณภาพของเกม รับรองว่าคุ้มค่ามากๆ ครับ สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ตามร้านตัวแทนจำหน่ายของนิวอีร่า หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  http://www.neweragames.co.th/home.php