ภัยมืดที่มากับคำว่า “เถื่อน”

2,474 views

ประเทศเราขึ้นชื่ออยู่แล้วครับเรื่องของการ Copy หรือละเมิดลิขสิทธิ์ ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยเข้าสู่วงจรพวกนี้ ซึ่งผมก็จัดเป็นอีกคนที่ต้องยอมรับว่าเคยมีเช่นกัน ส่วนมากก็พวกของใช้ต่างๆ นั่นแหละ ยกตัวอย่างก็พวกเสื้อบอลของสโมสรฟุตบอลทีมรัก เกรด A เกรดอะไรก็ว่ากันไป ใจจริงก็อยากได้อยู่นะครับของแท้ แต่ขาดทุนทรัพย์ แต่ที่สำคัญที่สุดคือหายากด้วยเช่นกัน

ที่ออกมาบอกเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าผมสนับสนุนให้ทุกท่านเลือกใช้ของ Copy เพียงแต่เลือกในสิ่งที่จำเป็น ข้อนี้บอกเลยว่าคนที่มีฐานะไม่เข้าใจหรอก แต่เรื่องของเรื่องไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด ของแท้มันย่อมดีกว่าของ Copy หรือของเถื่อนเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด จึงเป็นการตัดสินใจเฉพาะบุคคล ความคิดใครความคิดมัน แต่ถ้ามีกำลังที่พอขะไขว่คว้า ผมว่ายังไงเสียก็เน้นของแท้ไว้ก่อน

การเล่นเกมก็เช่นกัน

เป็นที่ทราบกันนะครับว่าการเล่นเกมสมัยนี้ มีการละเมิดลิขสิทธิ์ Copy แผ่นเกม นำมาวางขายหรือปล่อยดาวน์โหลดกันทั่วบ้านทั่วเมือง แถมยังเป็นที่นิยมเอาเสียด้วย ขนาดที่ว่า ค่ายยักษ์ใหญ่จากต่างประเทศยังไม่กล้าที่จะมาลงทุนในบ้านเรา เพราะรู้ว่างานนี้เสี่ยงที่จะพังยับ เพราะเกมเมอร์ไทยมักไม่นิยมเล่นของแท้นั่นเอง

จุดนี้เริ่มเป็นไฟลามทุ่ง ขนาดเกมออนไลน์เองก็ยังไม่วาย ถึงแม้ว่าจะปล่อยให้โหลดเล่นกันฟรี ไม่ต้องขายแผ่นหรือขายแพ็กเกจ แต่ก็ยังมีการเปิดเซิร์ฟเวอร์ใหม่ หรือที่เราเรียกกันว่าเซิร์ฟเถื่อน บริการควบคู่กับผู้ให้บริการหลักกันแบบไม่อายฟ้าอายดิน มิหน้ำซ้ำคนยังล้นทะลักเซิร์ฟเวอร์แทบแตกไม่แพ้เซิร์ฟจริงด้วยซ้ำ

ถามว่าความต่างของเซิร์ฟจริงเซิร์ฟเถื่อน มันต่างกันตรงไหน มีแน่ครับ

ในตัวเซิร์ฟจริง บอกเลยครับว่าเรามีตัวตนที่ชัดเจน เพราะทางผู้ให้บริการมักจะให้ความสำคัญกับ Datbase เป็นหลัก โดยเฉพาะข้อมูลของลูกค้าที่เข้าไปเล่นเกม ทางผู้ให้บริการเองคงดูแลและพยายามปกป้องสิทธิ์ของลูกค้าที่พึงจะได้รับ ข้อนี้ไว้ใจได้ แม้จะโดนแฮ็คบ้างไรบ้าง ตามได้บ้างไม่ได้บ้างก็เถอะ แต่อย่างน้อยเราก็มีผู้คุ้มกฏที่มีตัวตน รู้สถานที่ตั้งชัดเจน ตามได้ทุกเวลา แต่กับเซิร์ฟเถื่อน อันนี้ต้องขอบกว่ามืดแปดด้าน ใครเป็นผู้ตั้ง ชื่อเจ้าของที่แท้จริงอะไรยังไงยังรู้ลำบาก นับประสาอะไรกับการมาปกป้องผู้เล่น ขนาดกับตัวเองยังปกป้องไม่ไหว โดนจับกันไปก็หลายต่อหลายราย แล้วเกมเมอร์อย่างเราๆ ยังคิดจะฝากความหวังไว้ได้หรือ ไม่แน่วันดีคืนดีปิดเซิร์ฟเวอร์หนีแล้วใครจะทำไม

จริงๆ เรื่องเซิร์ฟเวอร์เถื่อนมีขึ้นมาหลายปีแล้ว ตามจับตามล้างกันไม่หมดไม่สิ้น แต่กระนั้นก็เถียงไม่ได้ว่า เกมเมอร์บ้านเราแห่เข้าไปเล่นกันเยอะ ส่วนหนึ่งคงเพราะผู้ดูแลทำอะไรทำเร็ว ตัดสินใจอะไรหลายๆ อย่างได้แบบไม่ต้องส่งเรื่องเข้าบอร์ด และฟังเสียงผู้เล่นมากกว่าเซิร์ฟจริง แต่ทั้งหมดนั้น มันก็ต้องแลกมาด้วยความเสียงหลายๆ อย่างบนเส้นทางของมัน

ล่าสุดเห็นเป็นเรื่องเป็นราวกันกับกรณีลูกยักยอกเงินแม่ไปเล่นเกม ซึ่งสรุปได้ว่านำไปใช้พนันกันในเกม ซึ่งถามว่ามันคือระบบของเกมหรือไม่ อันนี้บอกกันตรงๆ เลยนะครับว่าในเซิร์ฟเวอร์จริง ไม่มีระบบนั้นอยู่แน่นอน ส่วนเซิร์ฟเวอร์เถื่อน ผมไม่ทราบว่ามีหรือไม่ ตรงนั้นไม่สำคัญ เพราะเชื่อว่า ลองคนมันจะหาวิธี คงไม่ยากเกินความสามารถ ไม่มีในเกมก็รับกันนอกเกม ตั้งโต๊ะพนันกันแบบโจ่งครึ่ม ถ้าเป็นเซิร์ฟเวอร์จริง คงโดนหิ้วโดนแบนไอดีกันหมด แต่กับเซิร์ฟเวอร์เถื่อน ไม่แน่ใจนะครับว่ามีนโยบายแบบไหน เป็นการสนับสนุน หรือเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ก็ไม่ทราบ เลยปล่อยให้มีการทำเช่นนี้กันเกิดขึ้น อย่างว่าแหละครับ ของเถื่อนยังไงก็คือของเถื่อนอยู่วันยันค่ำ

สุดท้ายประเด็นนี้จำเลยตกไปอยู่ที่เกม บอกกันตรงๆ อยากจะอ้าปากเถียงแทนว่าเกมไปเกี่ยวอะไร แต่สุดท้ายก็ต้องมานั่งคิด ว่าเกมก็คือหนึ่งในตัวกระตุ้นชั้นยอด หลายๆ เรื่องที่คนเรามักใช้ช่องทางจากเกมในการกระทำอะไรต่างๆ ที่ผิดลู่ทาง ผิดจุดมุ่งหมายที่ควรจะเป็น ถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่ระบบของเกม แต่ไอ้คนนี่แหละครับที่เป็นตัวการ เอาระบบนอกเกมมาใช้ โดยที่การรวมตัวที่ง่ายที่สุดก็ในเกมนั่นแหละ เพราะตามเช็คกันยาก หากผู้ให้บริการเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ จึงทำให้เด็กที่เล่นเกม ที่ขาดการยับยั้งชั่งใจ ตกเป็นส่วนหนึ่งของระบบที่ว่าไปโดยปริยาย แล้วใครละครับที่จะออกตัวว่าเป็นคนผิด ไม่มีหรอก นั่นจึงเป็นเหตุทำให้ ทำไมเวลามีเรื่องถึงต้องโยนไปที่เกมก่อนเป็นอันดับแรก เรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

คงต้องยอมรับกันตามสภาพว่าทุกวันนี้เกมคือสีเทาในสังคม และไม่ว่าทุกฝ่ายจะทำให้มันขาวขึ้นแค่ไหน มันก็ไม่มีวันขาวหมดจดได้ หากผู้ร่วมวงการเดียวกัน ยังใช่ช่องทางที่ผิดในการหากินกับเกม เราห้ามไม่ได้กับความคิดหรือการกระทำหลายๆ อย่าง แต่แค่อยากฝากถึงเกมเมอร์ทุกท่าน ว่าคิดให้ดีในการตัดสินใจทำอะไรเวลาเล่นเกม ทุกอย่างคงขึ้นกับตัวเราเท่านั้น การเลือกเล่นเกม ก็ควรเลือกเล่นแต่เกมที่ดี มีผู้ให้บริการเป็นตัวเป็นตน และพร้อมที่จะยอมรับฟังเราแบบถูกต้อง ถึงแม้ว่าบางครั้งจะไม่ได้ดั่งใจเกมเมอร์บางท่านก็เถอะ แต่อย่างน้อยพวกเขาเหล่านั้นก็คือกลุ่มคนที่นำเกมเข้ามาให้เราได้เล่น เสียเงินไปไม่ใช่น้อย สิ่งหนึ่งที่จะส่งเสริมกันคือเล่นเกมแบบถูกต้อง ผมไม่อยากให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องออกมารับผิดชอบหรือโดนโยนข้อกล่าวหาเมื่อมีเรื่องมีราว ไม่ว่าจะเป็นเกม ผู้ปกครอง หรือใครก็แล้วแต่ เพราะหัวใจหลักของเรื่อง มันคือตัวเราเอง ฝากกันไว้ด้วยนะครับ