[Review] Murdered Soul Suspect วิญญาณสืบสวน ไขปริศนาหาฆาตกร

2,322 views

วันนี้นี้เราได้รับเกมใหม่มาจาก Bandai Namco Games Asia ประเทศสิงคโปร์ที่ส่งมาให้เรารีวิวกันอีกแล้ว เป็นเกมที่เกี่ยวกับการสืบสวนสอบสวนและมีเรื่องของวิญญาณเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เกมนี้มีชื่อว่า MURDERED SOUL SUSPECT จากค่าย Square Enix นั่นเองครับ

[youtube width=”640″ height=”360″]http://www.youtube.com/watch?v=6WZ-bkVviwg[/youtube]

Murdered Soul Suspect เป็นเกมใหม่จาก Squaer Enix ที่มอบหมายหน้าที่ในการพัฒนาให้กับ Eidos interactive ผู้อยู่เบื้องหลังเกมชื่อดังอย่าง Hitman และ Tomb Raider โดยที่เกมนี้จะเน้นหนักไปที่เรื่องของการสืบสวนสอบสวนเพื่อตามล่าหาความจริงของตำรวจนายหนึ่งที่ชื่อว่า Ronan O’Connor โดยเขาได้เข้าไปพัวพันกับคดีฆาตกรรมต่อเนื่องในเมือง Salem จนตัวเขาเองต้องเสียชีวิตและกลายมาเป็นวิญญาณในที่สุด และแม้ว่าจะกลายเป็นผีแล้วแต่ก็ยังต้องตามสืบเรื่องราวกันต่อไป ซึ่งในร่างวิญญาณนี้ก็สามารถใช้ความสามารถพิเศษอย่างเดินทะลุกำแพงหรือเข้าไปสิงร่างคนอื่นๆ ได้


กราฟิกของเกมนี้ถือว่าธรรมดาไม่หวือหวามาก ใช้ Unreal Engine 3 ในเรื่องของภาพแต่ก็ทำออกมาได้ไม่เต็มที่ ยังมีจุดที่หยาบๆ และความแข็งทื่อให้เราได้เห็นกันบ่อยๆ แต่ก็อย่างว่าแหละครับเกมแนวสืบสวนนั้นจุดเด่นไม่ได้อยู่ในเรื่องของกราฟิกอยู่แล้ว สิ่งที่ชอบมากก็คือเพลงประกอบ บรรยากาศ และการสนทนาของตัวละครที่ดูเหมือนกับเราได้เข้าไปอยู่ในหนังฆาตกรรมและต้องตามสืบจับคนร้ายให้ได้


ด้วยเหตุนี้รูปแบบการเล่นของเกมจึงเน้นไปที่การคุย หาเบาะแสในที่เกิดเหตุ หาหลักฐานและเชื่อมโยงทุกอย่างเข้าด้วยกัน จะมีคดีหลักและคดีย่อยอีกมากมายให้เราได้คลี่คลาย เวลาเจอวิญญาณคนอื่นๆ ก็มักจะมีเรื่องให้เราต้องไปสืบและช่วยเหลืออยู่เสมอ แต่ทีมพัฒนาคงกลัวว่าการสืบสวนอย่างเดียวจะทำให้เกมดูน่าเบื่อ พวกเค้าก็เลยใส่ในเรื่องของปีศาจที่ออกมาตามไล่ล่าให้เราได้ตื่นเต้นและอาศัยการลอบเร้นเพื่อเอาตัวรอด กับใส่พวกฉาก Action Shooting ให้เราได้ใช้อาวุธปืนอยู่บ้างในมุมมอง TPS แต่ก็ไม่ได้ยิงบู๊ระห่ำอะไรมากมาย เป็นแค่ฉากต่อสู้พอหอมปากหอมคอเท่านั้น การหลบพวกปิศาจก็ให้พยายามวิ่งทะลุกำแพงและค่อยหนีไปเรื่อยๆ ก็รอดแล้ว


โดยส่วนตัวหลังจากที่ลองเล่นแล้วเหมือนกับว่าเกมนี้จะเน้นการสำรวจและเดินหาของในจุดต่างๆ เสียมากกว่า เวลาส่วนใหญ่จะหมดไปกับเรื่องดังกล่าว ถ้าเทียบกับเวลาที่ต้องมานั่งวิเคราะห์นั้นน้อยกว่ามาก เราจะใช้ความสามารถของวิญญาณในการเข้าสิงผู้คนไปเรื่อยๆ เพื่อดูความคิดและสืบหาความจริง สุดท้ายเกมจะดำเนินไปอย่างช้าๆ มีแอบทำเควสท์ย่อยหรือการสะสมหาของต่างๆ บ้างเล็กน้อย  การคุยกับ NPC หรือการเข้าไปดูความคิดของ NPC นั้นจะช่วยให้เราทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี บางตัวอาจจะต้องนำเอาเรื่องราวต่างๆ มาประติดประต่อกันเอาเอง เลือกความเชื่อมโยงของเหตุการณ์นั้นๆ เข้าด้วยกัน เพื่อที่สุดท้ายจะเป็นส่วนหลักในการคลี่คลายดคีนั่นเอง เอาเป็นว่าใครที่ชอบเกมแนวสืบสวน ชอบติดตามเรื่องราวก็ลองไปหามาเล่นกันดูครับ

ติดตามรายละเอียดของตัวเกมได้ที่ http://murdered.com/ หรือเข้าไปเซิร์ทหาใน STEAM ก็ได้ สุดท้านี้ขอขอบคุณ  Bandai Namco Games Asia ประเทศสิงคโปร์ ที่ส่งเกมเวอร์ชั่น PC มาให้รีวิวด้วยครับ