ได้แล้วตัวแทนไทย นิสสัน จีที อคาเดมี 2014 สานฝันเซียนเกมสู่นักแข่งรถมืออาชีพ

1,586 views

ก็ผ่านพ้นกันไปแล้วนะครับสำหรับการค้นหาตัวแทน 6 คน ของประเทศไทย ไปลุยเข้าแคมป์ต่อที่ประเทศอังกฤษ ในโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี 2014 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยโดย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด และถือเป็นประเทศที่ 2 ในเอเชียที่จัดโครงการนี้ขึ้นพร้อมๆ กับอีกหนึ่งประเทศคืออินเดียนั่นเอง

การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศนั้นเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 26 มิถุนายน 2557 โดยบุกไปแข่งกันถึง สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา เพื่อทดสอบความพร้อมทั้งในเรื่องของสภาพร่างกายและทักษะการขับขี่รถของจริง ซึ่งผู้เข้าแข่งขันในรอบนี้มีทั้งสิ้น 28 คน ที่คัดมาจากแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ด้วยการแข่งขันเกม Gran Turismo 6 โดยใช้เครื่อง นิสสัน จีที 6 ซิมูเลเตอร์ เพื่อเก็บคะแนนจากในเกม

ซึ่งในช่วงเช้านั้นทั้ง 28 คน ก็ถูกแบ่งเป็น 4 กลุ่ม และใช้ นิสสัน จีที 6 ซิมูเลเตอร์ ให้แต่ละคนเล่นเกมเพื่อทำเวลาให้ดีที่สุดคัดจนเหลือ 12 คนเพื่อผ่านเข้าสู่รอบต่อไป งานนี้มีการเปลี่ยนสนามแข่งขันเพื่อเพิ่มความท้าทายให้กับเกมเมอร์ทุกคนด้วย

หลังจากได้ 12 คน ที่ผ่านเข้ารอบมาแล้วก็ต้องแข่งกันต่อด้วยการทดสอบความสามารถของร่างกาย Fitness Challenge ว่าแต่ละคนมีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน ขอบอกว่าโหดสุดๆ เพราะมีทั้งกระโดแตะ, วิดพื้น, ทดสอบกล้ามเนื้อท้อง, และวิ่ง เล่นเอาแต่ละคนถึงกับเหงื่อตกเลยทีเดียว

ส่วนในช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันทดสอบทักษะการขับขี่ แบบ Gymkhana Test ที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องเปลี่ยนจากการเป็นเกมเมอร์มาขับรถจริงๆ กันบ้าง ซึ่งรถที่นำมาให้ขับกันในรอบนี้ก็คือ นิสสัน พัลซาร์ DIG Turbo ด่านนี้จะดูความสามารถในการขับรถ การควบคุม และความลื่นไหลของการขับรถ โดยมีกรรมการคอยให้คะแนนด้วย และเมื่อขับเสร็จแล้วก็ต้องไปทดสอบทักษะการให้สัมภาษณ์ Media Challenge ณ Press Pit กันต่อ โดยกรรมการจะถามทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งกรรมการที่มาคอยให้คะแนนในครั้งนี้ประกอบไปด้วย

 

– Ms. Jane Johnstone, Project Director, GT Academy Global
– Mr. Jonathan Cox, Qualified Driving Instructor, GT Academy Global
– คุณต่อ ศรีอาชวนนท์ นักแข่งรถอาชีพชาวไทย ระดับเวิร์ลเอนดูแรนท์แชมเปี้ยนชิพ
– คุณจิระพล รุจิวิพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
– คุณภควัฎ ตาปสนันทน์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริหารผลิตภันณ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

ซึ่งการแข่งขันและทดสอบทุกขั้นตอน ดำเนินตามแบบฉบับการตัดเลือกนักแข่งของ จีที อคาเดมี ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

หลังจากเสร็จสิ้นการทดสอบทุกอย่างแล้วก็ถึงเวลาของการประกาศผล โดยผู้เล่นทั้งหมดก็กอดคอลุ้นกันอย่างหนัก จนในที่สุดก็ทราบผลครบทั้ง 6 คน ที่จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทย โดยประกอบไปด้วย

– นาย เกรียงไกร โชติมา
– นาย จักพันธ์ ด๊ะวี
– นาย ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ
– นาย ชลธวัช มีภาษณี
– นาย ณัฐยศ ศิริกายะ
– นาย ศักเกษม เจริญ

ซึ่งทั้ง 6 คน จะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปเข้าแคมป์ฝึกการเป็นนักแข่งรถมืออาชีพกันต่อที่ สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ โดยจะเป็นการแข่งขันแบบรายการเรียลลิตี้โชว์ ร่วมกับผู้เข้าแข่งขันรวมทั้งสิ้น 30 คน จาก 5 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย, ออสเตรเลีย, เม็กซิโก, ตะวันออกกลาง และไทย ในเดือนสิงหาคมที่จะถึง ซึ่งจะมีการนำมาออกอากาศให้ชาวไทยได้ดูกันด้วย ซึ่งหากได้เป็นแชมป์ Nissan GT Academy 2014 ก็จะได้เข้าสู่สังกัดทีม นิสโม (NISMO) เพื่อเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ และลงแข่งขันในสนามแรกที่รายการ ดูไบ 24 ชั่วโมง ในเดือนมกราคม 2558

ก็ถือว่าโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี 2014 เป็นโครงการที่มีประโยชน์มากๆ ช่วยสานฝันจากเกมอร์ไปสู่นักแข่งรถมืออาชีพระดับโลก และแน่นอนว่าต่อไปก็จะมีจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องแน่นอน ส่วนเด็กไทยของเราจะได้เป็นแชมป์โลกหรือไม่ก็อย่าลืมติดตามกันได้ที่ gtacademy.nissan.co.th และทางเราจะนำรายละเอียดการแข่งขันในรอบต่อๆ ไปมาให้ดูกันอีกแน่นอนครับ

***ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เอื้อเฝื้อเรื่องการเดินทางและที่พักในครั้งนี้เป็นอย่างดีด้วยครับ