“คณะเกมศาสตร์” เกาหลีสานฝันเกมเมอร์

1,374 views

 
เรื่องของการผลักดันสนับสนุนเกม เมื่อพูดถึงแล้วปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องนึกถึงประเทศเกาหลี หรือ South Korea ดินแดนแห่งเกมศรีวิไล ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานไหนๆ ก็ต้องร่วมกันผลักดันสนับสนุน แม้แต่มหาวิทยาลัยก็ให้ความสนใจจัดตั้งสาขาวิชา หรือคณะที่รองรับทางด้านเกมมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือวิชามัลติมีเดีย กราฟิก การสร้างเกม เหล่านี้แล้ว ยังรวมไปถึงการเปิดคณะสาขาวิชาเพื่อผลิตนักกีฬา e-Sports สู่ตลาดโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ก็มีข่าวออกมาอย่างแพร่หลายในเรื่องจัดตั้งคณะ “เกมศาสตร์” ในมหาวิทยาลัยชุงอัง (Chung-Ang University) ซึ่งจะเปิดการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในปี 2015 นี้

ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่มีแต่เพียงมหาวิทยาลัยชุงอังเท่านั้นที่มีคณะเกมศาสตร์ (แต่อาจจะยังไม่เน้นการเป็น e-Sports โดยตรง) กิมจิออนไลน์ฉบับนี้ เลยขอรวบรวมคณะและรายวิชาของมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เปิดเพื่อเกมเมอร์โดยเฉพาะตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2000 มาฝากกัน

**นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น

แต่ทว่ารายวิชาต่างๆ ของเกมศาสตร์นี้ แม้จะเปิดก็หลายที่แล้ว ก็ยังมีประสบปัญหาเช่นเดียวกัน อันเนื่องมาจากขาดผู้เชี่ยวชาญ คณาจารย์ที่จะมาถ่ายทอดวิชาความรู้ได้อย่างเต็มเปี่ยม แต่ขนาดขาดบุคลากรยังสามารถจัดตั้งคณะเกมศาสตร์และผลิตคนคุณภาพสู่ตลาดมากขนาดนี้ นับถือเลยจริงๆ เห็นแล้วอยากให้มีที่เมืองไทยบ้างเลยทีเดียว