หลังควบกิจการ DAUM – KAKAO รายได้พุ่งมากกว่า 520 แสนล้าน

647 views

 

ฮือฮาสุดๆ ไปแล้วเมื่อครั้งก่อน ที่มีข่าวประกาศอย่างเป็นทางการของยักษ์ใหญ่ทางด้านกลุ่มไอทีเข้าควบรวมกิจการกัน ระหว่าง Daum Communication เว็บพอร์ทัลอันดับ 2 ของเกาหลีและ Kakao แอพพลิเคชั่นแชทยอดฮิตเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งคราวนั้นทั้งสองบริษัทก็ได้มีการเผยทิศทางการทำงานร่วมกัน โดยมีความคาดหวังว่าจะผลักดันตลาดเกมของทั้ง 2 ฝั่งให้เติบโตแบบสูงลิบลิ่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการต่อสู้กับ Naver ที่มี Line และตอนนี้ในวันนี้พวกเขาก็ผงาดอย่างเต็มภาคภูมิ เมื่อทางบริษัทออกมาเผยถึงยอดรายได้ช่วงหลังจากควบกิจการมานั้น สามารถทำรายได้พุ่งมากกว่า 520 แสนล้านวอน (หรือประมาณ 17,920 ล้านบาทบาท)

ปัจจุบันแอพพลิเคชั่น KakaoTalk มีผู้ใช้ทั่วโลกกว่า 140 ล้านยูเซอร์ พร้อมทั้งได้เปิด KakaoGame ที่มีพาร์ทเนอร์กว่า 230 บริษัท และมีเกมที่เปิดให้บริการอยู่กว่า 520 เกม ซึ่งมีทั้งเกม Casual, RPG, Strategy, Sport ทำให้สามารถสร้างมูลค่าทางการตลาดมากว่า 1.2 ล้านล้านวอน(ประมาณ 38,400 ล้านบาท) ในปี 2013 และในปี 2014 นี้เพียงแค่ครึ่งปีและลุยตลาดควบกิจการนี้ ก็สามารถสร้างรายได้ถึง 520 แสนล้านวอน (หรือประมาณ 17,920 ล้านบาทบาท)

 

ทางด้าน ชเว เซ ฮุน ตัวแทนจากทางด้าน DAUM ได้กล่าวว่า รู้สึกยินดีกับผลสำเร็จอย่างมาก เมื่อการควบกิจการครั้งนี้ทำให้ฐานการตลาดเรายิ่งสูง อุตสาหกรรมเกมบนมือถือก็ยิ่งเติบโต และด้วยที่เรามีวิสัยทัศน์ที่ตรงกันกับ Kakao ก็ยิ่งทำให้การรวมตัวของเราแข็งแกร่งขึ้นด้วย ซึ่งหลังจากนี้แน่นอนว่าเราจะยิ่งคัดสรรเกมดีๆ สนุกๆ มาให้ผู้เล่น และเปิดโอกาสให้กับนักพัฒนาได้มีช่องทางในการเผยแพร่เกมของตัวเองด้วย และเราจะเติบโตไปพร้อมๆ กัน และต้องขอขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีด้วย

เห็นแล้วบอกได้เลยว่าต้องทึ่งกับธุรกิจโมบายเกมจริงๆ ที่สามารถสร้างเม็ดเงินได้ขนาดนี้ หากเราไปดูข่าวเกมต่างประเทศจะเห็นเกมออกมาสู่ตลาดวันละหลายสิบเกมเลยทีเดียว หากเกมเมอร์อย่างเราๆ สนับสนุนกันอย่างเต็มที่ ผู้ให้บริการก็ดี เราคงได้เห็นวงการเกมพัฒนาและกว้างไกลกว่านี้อีกแน่นอน

Tags: ,