พูดคุยกับสองตัวแทนไทย ประสบการณ์แรกจากเกมเมอร์สู่นักแข่งรถมืออาชีพ

2,229 views

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=kKp6Qzz8Afc[/youtube]

จากเกมเมอร์ตัวเล็กๆ ที่ชอบเล่นเกมแนว Racing และมีความฝันอยากจะได้เป็นนักแข่งรถมืออาชีพ หรืออยากจะลองขับรถแข่งจริงๆ ซักครั้ง จนวันหนึ่งทาง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดโครงการสานฝันเซียนเกมสู่นักแข่งรถมืออาชีพ Nissan GTAcademy 2014 ขึ้นมา ก็ทำให้ความฝันของเกมเมอร์เป็นความจริงจนถึงขั้นได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับโลกที่ประเทศอังกฤษ ทำผลงานยอดเยี่ยมจนกลายเป็นม้ามืดที่เกือบจะคว้าชัยในรายการนี้ได้สำเร็จ

วันนี้เรามีโอกาสได้ไปพบปะพูดคุยกับ 2 เกมเมอร์ตัวแทนทีมไทย (จากทั้งหมด 5 คน) ที่เพิ่งแข่งขันรอบสุดท้ายเสร็จสิ้นและกลับมาประเทศไทยหมาดๆ อย่าง น้องเบ๊บ ธนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ และ น้องเอ็ม ศักเกษม เจริญ ถึงประสบการณ์การไปเข้าร่วมแข่งขันในครั้งนี้มาให้อ่านกันครับ

สำหรับน้องเอ็มนั้นตอนนี้เรียนจบแล้วและกำลังช่วยงานที่บ้านซึ่งเป็นร้านทำขนม เพิ่งเริ่มซื้อเครื่อง PS3 และเล่นเกม GT6 มาได้ประมาณ 6 เดือน และชอบเกมนี้มากจนไปหาซื้อทั้งพวงมาลัยหรืออุปกณ์ในการเล่นมาเสริม มักเล่นเวลาว่างพร้อมกับเพื่อนๆ ส่วนเกมออนไลน์ก็เคยเล่น Ragnarok มาก่อน จนตอนนี้ก็มีลองเล่นแนว MOBA บ้าง ส่วนน้องเบ๊บตอนนี้ยังเรียนอยู่เพิ่งเข้าปี 1 เริ่มเล่นเกมบน PS3 มาประมาณ 2 ปี แถมซื้อเกม Gran Turismo มาเล่นเพียงเกมเดียวเท่านั้น เพราะชอบเกมรถแข่งและเกมนี้ก็สมจริงบวกท้าทายดี



ทั้งคู่บอกว่าทราบข่าวการคัดตัว Nissan Academy 2014 มาจากลุ่มคนเล่น GT6 ด้วยกัน เลยชวนๆ กันมาลองคัดตัวซึ่งก็ไม่คิดว่าจะได้เข้ารอบแต่ก็ทำเต็มที่จนในที่สุดก็ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเดินทางไปแข่งขันกับ Australia, India, Mexico, Middle East ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ตอนได้เป็นตัวแทนทั้งคู่รู้สึกดีใจมาก พอไปบอกกับที่บ้านว่าจะได้ไปแข่งต่อที่อังกฤษ ที่บ้านก็ยังงงๆ ว่าไปทำไม ได้ไปจริงเหรอ แต่ทางบ้านก็ให้การสนับสนุนเต็มที่ ทั้งให้กำลังใจและคอยเตือนว่าให้ระวังตัวนะ ดูแลสุขภาพกันดีๆ ความปลอดภัยต้องมาก่อน

ก่อนไปแข่งทั้งน้องเอ็มและน้องเบ๊บรวมถึงเพื่อนๆ ก็มีการเตรียมตัวฟิตซ้อมร่างกาย เพราะพอรู้แนวทางขั้นตอนในการแข่งจากรอบคัดเลือกในบ้านเราที่มีทั้งการวิดพื้น การวิ่ง และทดสอบร่างกายต่างๆ แต่สิ่งที่เตรียมตัวกันเป็นพิเศษก็คือเรื่องภาษาที่คิดว่าหนักใจที่สุด แต่พอไปแข่งจริงๆ ก็ไม่มีอะไรติดขัด สามารถสื่อสารกับกรรมการหรือผู้ฝึกสอนได้เป็นอย่างดี และยังมี พี่ต่อ ศรีอาชวนนท์ นักแข่งรถอาชีพชาวไทย ระดับเวิร์ลเอนดูแรนท์แชมเปี้ยนชิพเดินทางไปด้วยเพื่อให้คำแนะนำ ฝึกสอนเทคนิคต่างๆ ในการขับรถ

น้องเอ็มและน้องเบ๊บพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อุปสรรคหลักๆ ในการแข่งที่ประเทศอังกฤษก็คือเรื่องของสถาพอากาศที่แตกต่างกับบ้านเรา ทำให้เวลาทดสอบเรื่องความฟิตนั้นหายใจกันลำบาก ส่วนอีกอย่างก็คือเรื่องความกดดัน ซึ่งแต่ละคนเพิ่งจะได้ขับรถแข่งเป็นครั้งแรก มีตื่นเต้น มีการงงๆ ในบางเรื่องเพราะถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ได้ทำอะไรแบบนี้ ได้ขับรถแข่งในหลายๆ แบบ หลายๆ รุ่น แต่ทุกคนก็สู้กันเต็มที่ และทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนกลายเป็นม้ามืดที่จะคว้าแชมป์ โดยทั้งกรรมการและผู้เข้าแข่งขันชาติอื่นๆ ก็ยกให้ทีมไทยของเราเป็นทีมที่มีทักษะการเรียนรู้ที่เร็วและดีมากๆ ด้วย

ในรอบสุดท้ายซึ่งเป็นการแข่งขันชิงชนะเลิศ น้องเบ๊บซึ่งเป็นตัวแทนคนสุดท้ายของทีมไทยก็เล่าถึงเหตุการณ์ในวันนั้นว่าช่วงแรกที่เป็นการขับทดลองสนามเพื่อดูเวลานั้น ตนสามารถทำเวลาได้ดีที่สุดอยู่อันดับที่ 1 และเริ่มที่จะโล่งใจไม่รู้สึกกดดันอะไรมาก แต่พอถึงเวลาแข่งขันจริงช่วงออกสตาร์ทนั้นเกิดการผิดพลาดในการดูสัญญาญออกสตาร์ท ไม่ได้เร่งเครื่องเตรียมความพร้อมไว้ก่อนพอเริ่มปั๊บก็เลยเหยียบคันเร่งเต็มที่จนเกิดอาการล้อฟรี ออกสตาร์ทช้า ทำให้ไม่สามารถแซงรถคันอื่นได้ทันเพราะระยะทางไม่ไกลมากและแข่งกันแค่ 6 รอบ เท่านั้น

อย่างไรก็ตามถึงจะพลาดโอกาสคว้าแชมป์ในครั้งนี้ แต่ทั้งคู่รวมถึงเพื่อนๆ ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจในตัวเองที่อย่างน้อยก็ได้สู้เต็มที่ ทำดีที่สุด และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในครั้งนี้เอาไว้ ซึ่งน้องเอ็มได้ฝากถึงน้องๆ เกมเมอร์หรือคนที่มีฝันว่า อย่าเพิ่งไปปิดกั้นตัวเองหรือคิดว่าทำไม่ได้ ให้เราลองทำและลองพยามดูก่อน แม้ว่าฝันนั้นจะไม่สำเร็จแต่ก็มีความภูมิใจว่าเราได้ทำมันแล้วอย่างเต็มกำลัง และไม่ได้ทำให้คนอื่นเดือดร้อน ส่วนน้องเบ๊บฝากถึงเกมเมอร์ที่ชอบในเกมแข่งรถและมีความฝันอยากจะเป็นนักแข่งรถเหมือนตัวเองว่าให้พยายามและทำในสิ่งที่รักอย่างเต็มที่ ทำมันให้สุดๆ ถึงมันจะไม่สำเร็จแต่ถ้าได้ไปยืนในจุดที่ใกล้เคียงก็ถือว่ามีความสุขแล้ว

ทั้งนี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2557 นี้ จะมีการนำเอาเทปบรรยากาศการแข่งขันของ Nissan GTAcademy 2014 มาออกอากาศทางช่องทรูวิชั่นให้ได้ติดตามกันด้วย ส่วนจะวันเวลาไหนนั้นไว้เราจะมาแจ้งให้ทราบกันอีกทีครับ

สำหรับกิจกรรมดีๆ อย่าง Nissan GTAcademy ถือเป็นโครงการระดับโลกที่จะสานฝันเกมเมอร์สู่นักแข่งรถมืออาชีพ แม้ประเทศไทยจะเพิ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกและเป็นครั้งแรกเช่นกันที่ส่งเกมเมอร์ไทยไปลุยรอบ Final แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถโชว์ศักยภาพของเกมเมอร์ไทยให้ต่างชาติได้รับรู้ว่าเราก็ไม่ธรรมดา ทำให้มีโอกาสอย่างมากที่ในปีถัดๆ ไปจะเกิดโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง ใครที่มีฝันหรืออยากจะเป็นนักแข่งรถมืออาชีพก็อย่าลืมติดตามความเคลื่อนไหวจากทาง บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กันได้ http://gtacademy.nissan.co.th/

– ขอขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
– เอื้อเฟื้อสถานที่โดย ร้าน The Coffee Club สาขาบ้านราชประสงค์