Microsoft ทุ่ม 2.5 พันล้านเหรียญ เข้าซื้อทีมพัฒนา Minecraft เรียบร้อย

986 views

หลังจากที่เป็นข่าวอยู่หลายวัน ในที่สุด Microsoft ก็ได้ออกมายืนยันว่าพวกเค้าสามารถเข้าซื้อกิจการของทีมพัฒนาอินดี้ที่ชื่อว่า Mojang  ซึ่งเป็นทีมที่พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Minecraft เรียบร้อยแล้ว ด้วยการทุ่มเงินกว่า 2.5 พันล้านดอลล่าร์ (ราวๆ 80,000 ล้านบาท) โดย  Phil Spencer ซึ่งเป็น CEO ของ Xbox ได้ออกมายืนยันถึงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง งานนี้หลายคนจึงสงสัยว่าต่อไป Minecraft จะถูกทำออกมาให้เป็นเกม Exclusive เฉพาะ Xbox อีกหรือไม่ ซึ่ง Phil Spencer พูดถึงเรื่องนี้ว่าเกม Minecraft จะยังคงลงให้กับทุกเครื่องต่อไป ไม่ว่าจะเป็นของ Xbox เอง หรือคู่แข่งอย่าง Playstation รวมไปถึงเวอร์ชั่นของ iOS และ Android ด้วย แต่ในอนาคตอาจจะมีอะไรพิเศษๆ สำหรับ Xbox และมือถือ Windows Phone ก็เป็นได้

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=lXNWchwDiG8[/youtube]

สำหรับ Minecraft นั้นเป็นเกมอินดี้ที่สร้างปรากฎการณ์ทำยอดขายได้นับสิบล้านชุด เป็นเกมที่ต้องใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ในการวางบล๊อกเพื่อสร้างเป็นสิ่งต่างๆ ขึ้นมา โดยสตูดิโอ Mojang นั้นมีหัวเรือใหญ่อย่าง  Markus “Notch” Persson เป็นผู้ก่อตั้ง ซึ่งเค้าให้เหตุผลว่าการขายสตูดิโอในครั้งนี้เหตุผลหลักไม่ใช่เพราะเรื่องเงิน แต่เค้ากลับคิดว่าทุกวันนี้สิ่งที่เค้าสร้างมันใหญ่เกินตัวเค้าไปแล้ว เค้าแค่เป็นคนอินดี้ หรือเป็นแค่เนิร์ดโปรแกรมเมอร์ ไม่อยากจะรับผิดชอบกับอะไรที่มันใหญ่ขนาดนี้ อยากทำในสิ่งที่เค้ารักและคงจะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นคือพัฒนาเกมเล็กๆ อินดีๆ ในแบบที่เค้าชอบอีกครั้ง


ซึ่งหลังจากที่ขายสตูดิโอให้ Microsoft เรียบร้อย Markus “Notch” Persson ก็ลาออกจากการเป็น CEO ของ Mojang ทันที เพื่อไปพัฒนาเกมเล็กๆ ตามสไตล์ความชอบส่วนตัวต่อไป