‘ประพัฒน์ เชยชม’ ผู้สร้างสรรค์ความฝันอันยิ่งใหญ่ให้เกมเมอร์ไทย

1,622 views

 

ผลักดันให้เกิดโครงการดีๆ Nissan GT Academy สำหรับเกมเมอร์ที่มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพจนประสบความเร็จพานักแข่งเกมเมอร์ไทยไปสู่สนามซิลเวอร์สโตนได้รับประสบการณ์ดีๆ กลับมามากมาย ทีมงานคอมพ์เกมเมอร์เลยขอไม่พลาดที่จะแบ่งปันแนวคิดดีๆ จากผู้บริหารสุดแกร่ง คุณประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาดและขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ทำให้เด็กไทยได้ไปถึงฝัน

CGN : คุณประพัฒน์มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบเล่นเกมหรือไม่  แนวไหน  แล้วทำไมถึงมาทำโครงการเพื่อเกมเมอร์แบบนี้?

คุณประพัฒน์: เราชอบเล่นกีฬาอยู่แล้ว และเล่นกีฬาหลายประเภท พอพูดถึงไลฟ์สไตล์การเล่นเกม ก็เลยชอบเล่นเกมสไตล์กีฬา กับเกมแข่งรถ เพราะว่าชอบรถ  สำหรับโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี เราริเริ่มขึ้นมาเพื่อส่งเสริมให้คนไทยค้นหาศักยภาพของตน และทำความฝันที่อยากจะเป็นนักแข่งรถให้เป็นจริง โดยเราเปิดโอกาสให้เกมเมอร์ที่มีทักษะการขับรถแข่งในเกมสามารถก้าวสู่การเป็นนักแข่งรถมืออาชีพบนเวทีโลกกับทีมนิสโม (NISMO) ได้สัมผัสประสบการณ์มอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ได้รับการเทรนโดยทีมพัฒนานักแข่งมืออาชีพ เพื่อฝึกฝนทักษะการขับรถแข่งรุ่นต่างๆ บนสนามซิลเวอร์สโตน ซึ่งเป็นสนามที่ใช้แข่ง F1… โครงการแนวนี้ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงสอดคล้องกับแนวคิดของนิสสันในการสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ที่ตื่นเต้นเร้าใจให้กับทุกคน

 

 CGN : รู้สึกอย่างไรกับผลงานของเด็กไทยในครั้งนี้ คิดว่าประสบความสำเร็จไหม?

คุณประพัฒน์: จากเสียงตอบรับและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีมากกว่า 13,500 คน จากเวทีแข่งขันพิเศษที่นิสสันจัดขึ้นทั่วประเทศไทย และยังมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากช่องทางออนไลน์ของ PSN อีกนับไม่ถ้วน นิสสัน จีที อคาเดมี นับว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าสนใจครับ

ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ นิสสันมีเจตนารมณ์ในการเปิดโอกาสให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์มอเตอร์สปอร์ต ระดับโลก สัมผัสชีวิตแบบนักแข่ง NISMO มืออาชีพนานถึงหนึ่งสัปดาห์เต็มๆ ณ ประเทศอังกฤษ ที่สนามซิลเวอร์สโตน ซึ่งเป็นสนามระดับตำนานของมอเตอร์สปอร์ต และมองว่าความสำเร็จของโครงการจีที อคาเดมี ไม่ได้ตัดสินกันด้วยผลแพ้ชนะ

ระหว่างการคัดตัวที่อินเตอร์เนชั่นแนล เรซ แคมป์ สนามซิลเวอร์โตน ทีมไทยได้รับเสียงชื่นชมจากโค้ชและทีมพัฒนานักแข่ง NISMO เป็นอย่างมากในเรื่องทีมเวิร์คและน้ำใจนักกีฬา ถึงแม้ว่าถ้าเทียบขนาดร่างกายและความแข็งแกร่ง จะดูเหมือนทีมไทยตัวเล็กและอายุน้อยกว่าชาติอื่นๆ และยังไม่เคยขับรถแข่งของจริงมาก่อนเลย แต่คนไทยเรียนรู้ได้ไว และพัฒนาฝีมือการขับรถแข่งแบบมืออาชีพได้รวดเร็วมาก แม้จะใช้เวลาเพียงแค่ 6-7 วันในการเก็บตัวและฝึกฝน

และในรอบสุดท้าย แม้ว่าแชมป์จีที อคาเดมี ประเทศไทย “เบ๊บ ฐนโรจน์ ธนาสิทธิ์นิธิเกตุ” จะพลาดตำแหน่งแชมป์จีที อคาเดมี อินเตอร์เนชั่นแนล ไปอย่างน่าเสียดายในจังหวะสุดท้ายของการแข่งขัน อาจจะเพราะมีประสบการณ์การแข่งขันน้อย  แต่ “เบ๊บ” ก็ได้ทำสุดฝีมือทุกวินาทีในสนาม ซึ่งนี่เป็นเรื่องสำคัญ เหมือนที่คุณต่อ เกรฟส์ โค้ชประจำทีมไทย ได้ให้ข้อคิดกับน้องๆ ทีมไทย ว่าสำหรับนักแข่งแล้ว สิ่งสำคัญคือทำให้เต็มที่ทุกวินาที จะยอมแพ้หรือถอดใจไม่ได้เด็ดขาด

CGN : จะมีการผลักดันโครงการนี้ต่อในปีต่อๆ ไปไหม  แล้วยังคงจับมือกับโซนี่ หรือพาร์ทเนอร์อื่นๆ ไหม

คุณประพัฒน์: โครงการนิสสัน จีที อคาเดมี เป็นความร่วมมือระหว่างนิสสันและโซนี่มาโดยตลอดตั้งแต่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2008 ในยุโรปครับ และจะร่วมมือกันต่อไปทั้งในระดับโลก และในประเทศไทย

 

CGN : ในไทยมีเห็นว่ามีคนสนใจเข้าร่วมโครงการ 13,500 คน (นับเฉพาะจาก Live Events เท่านั้น ยังไม่รวมผู้เล่นออนไลน์ผ่าน PSN) ที่เป็นนักเล่นเกมใฝ่ฝันอยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ จากจุดนี้คิดว่าสามารถต่อยอดโครงการอะไรต่อไปได้อีกบ้างไหม?

คุณประพัฒน์: ในปีนี้ เป็นปีแรกที่นิสสัน นำโครงการจีที อคาเดมี มาเปิดตัวในประเทศไทย และได้รับการตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้เล่นเกม GT6  ทางนิสสัน ก็มีกิจกรรมต่อเนื่องที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยได้ฝึกซ้อมกับเครื่องนิสสัน GT6 ซิมูเลเตอร์ อย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการนำเครื่องซิมูเลเตอร์ดังกล่าวไปติดตั้งที่โชว์รูมนิสสันบางสาขาที่มีพื้นที่เอื้ออำนวย และที่บูธนิสสัน ในงาน Sport Motor Show ณ สนามบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต (BRIC) ระหว่างวันที่ 2-5 ตุลาคม 2557 นี้ด้วย (ทุกท่านเข้าร่วมงาน Sport Motor Show ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย) ซึ่งจะเป็นช่วงเดียวกับที่ทีมนักแข่ง NISMO จะเดินทางมาร่วมแข่งขันรายการ Super GT ณ สนาม BRIC พอดี ดังนั้น ผู้ที่ไปเยี่ยมชมบูธนิสสัน ในช่วงนั้น ก็อาจจะมีโอกาสได้พบปะกับแชมป์จีที อคาเดมี คนแรกของโลก “ลูคัส ออร์โดเนซ” และได้เห็นรถแข่งตระกูล NISMO หลายรุ่น รวมถึงรถแต่งแรงสุดล้ำ Nissan Juke-R ซึ่งมีอยู่แค่เพียงไม่กี่คันในโลกด้วย

 

 

CGN : โครงสร้างของกิจกรรมมีความเฉพาะตัว (หมายถึงไม่ได้มีแค่แข่งเกม แต่มีหลายอย่างเพิ่มมา) ทางเจ้าของโครงการจะมีกิจกรรมสำหรับคนไทยเพื่อฝึกและหาประสบการณ์เพิ่มไหม?

คุณประพัฒน์: ติดตามรายการ GT Academy Thailand ซึ่งเป็นเรียลลิตี้ โชว์ ที่จะออนแอร์ในเดือนพฤศจิกายน นี้ทางช่อง ทางทรูวิชั่นส์ ผ่านช่อง True Sport HD1  ช่อง True Asian HD  ช่อง True Sport 3  และ true4U ซึ่งเป็นช่องทีวีดิจิตอล ได้เลยครับ มีเจาะให้เห็นชัดเจนว่าต้องเตรียมตัว เตรียมพร้อมอะไรกันบ้าง

 

CGN : นิสสันมองกลุ่มเกมเมอร์เป็นฐานลูกค้า?

คุณประพัฒน์: ถ้าเราให้คำจำกัดความว่า เกมเมอร์ คือ กลุ่มคนที่มีความสนใจด้านเกม gadget  หรือ IT ก็แทบจะเรียกได้ว่าทุกวันนี้ ไลฟ์สไตล์ของคนไทยมีความเกี่ยวข้องกับ IT มากขึ้นเรื่อยๆ และเกมเมอร์ที่ชื่นชอบ GT6 ก็มักจะสนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง ซึ่งก็จะรวมเป็นส่วนหนึ่งของฐานลูกค้าของนิสสัน เพราะเรามีรถแรงๆ หลากหลายรุ่น ทั้ง GT-R  370Z และนิสสัน มอเตอร์สปอร์ต (NISMO) ก็ยังต้องการนักแข่งมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง

 

ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์ของนิสสันไม่ใช่เกมหรืออุปกรณ์ไอที แต่การที่เกมเข้ามามีความเกี่ยวข้องกับรถยนต์มากขึ้นเรื่อยๆ นั้น เป็นเพราะเทคโนโลยีซิมูเลเตอร์ที่ใช้ในการเล่นเกมนั้นพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและสมจริงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เครื่องซิมูเลเตอร์จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญในการฝึกซ้อมเพื่อขับแข่งในปัจจุบัน… การที่นิสสัน มี DNA สำคัญในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตื่นเต้นเร้าใจให้กับทุกคน และการที่เราเชื่อในศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวของผู้ที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ เป็นแรงบันดาลใจหลักที่ทำให้เราริเริ่มโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี ขึ้นมา ผ่านการขับแข่งบนเกม GT6

 

 CGN : อยากฝากอะไรให้กับเด็กไทยที่ตอนนี้กำลังมีความฝันอยากเป็นนักแข่งรถบ้าง?

คุณประพัฒน์: อย่าทิ้งความฝันครับ และถ้าอยากรู้ว่าชีวิตนักแข่ง NISMO เป็นยังไง ก็ติดตามได้จากรายการ GT Academy Thailand ซึ่งเป็นเรียลลิตี้ โชว์ ที่จะออนแอร์ในเดือนพฤศจิกายน นี้ทางช่อง ทางทรูวิชั่นส์ ผ่านช่อง True Sport HD1  ช่อง True Asian HD  ช่อง True Sport 3  และ true4U ซึ่งเป็นช่องทีวีดิจิตอล

 

อยากให้ทุกคนที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพได้ชมรายการนี้ เพื่อเรียนรู้ว่า กว่าแชมป์นิสสัน จีที อคาเดมี แต่ละคน จะผ่านการคัดตัวและฝึกฝนให้เป็นนักแข่ง NISMO มืออาชีพ เขาต้องฟันฝ่าอะไรมาบ้างเพื่อให้ได้ลงแข่งบนเวทีระดับโลก ทั้ง Le Mans 24 ชั่วโมง  Dubai 24 ชั่วโมง และสนามอื่นๆ นอกจากนี้ ทีมไทยรุ่นแรกที่เพิ่งกลับมาจากเรซ แคมป์ ที่ประเทศอังกฤษ ก็ได้นำประสบการณ์และความประทับใจหลายๆ อย่างกลับมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง  เป็นแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ ผ่านทางรายการอีกด้วยครับ