จากอดีตสู่ปัจจุบันของผู้ให้บริการเกมยักษ์ใหญ่ Asiasoft

4,258 views

pramoth-asiasoft

Asiasoft หนึ่งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้เผยแพร่เกมออนไลน์และเกมอื่นๆมามากกว่าร้อยเกมรวมไปถึงมีผู้ใช้บริการมากกว่า 120 ล้านยูสเซอร์ที่ลงทะเบียน ความสำเร็จของพวกเขาเช่น เกม Audition ที่ประสบความสำเร็จอย่างดุเดือด Maplestory ในสิงคโปร์และมาเลเซีย Ragnarok Online ที่เปิดในประเทศไทย แม้ว่าผลงานเกมมือถือของ Asiasoft จะไม่เทียบเท่า PC game มันก็ยังคงทำให้เข้าใจว่าสิ่งที่คนต้องการจาก Asiasoft คืออะไร แต่ Asiasoft ก็ไม่ได้เริ่มจากการเป็นฮาดคอร์เกมเมอร์หรือใครที่มีความฝันจะเป็นเกมเมอร์ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่อย่างใด

“เราเพียงแค่พยายามที่จะหาเงินมาดำเนินชีวิต” คำกล่าวจากคุณปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและรองประธานของ Asiasoft เมื่อถามว่าทำไมเขาและผู้ร่วมก่อตั้งอีก 2 คน นายตัน เตียว ลิม (Sherman Tan) และนายเลิศชาย กันภัย เริ่มต้นธุรกิจด้วยวิดีโอเกม ลองมองย้อนกลับไปในปี 1998 หลังจากที่วิกฤตเศรษฐกิจปี 1997 ก็ไม่มีการว่าจ้างใดๆ บริษัทจึงต้องตัดค่าใช้จ่ายและการเอาคนออกไปบ้าง บางคนไม่ได้จ่ายเงินเดือน แต่ทั้งสามคนก็ได้ก่อตั้งตัวแทนจำหน่ายที่เรียกว่า BM Media ซึ่งมาจากเงินในกระเป๋าของพวกเขาทั้งนั้น ซึ่งมุ่งในการจัดจำหน่ายด้วยเกมกล่อง educational games เพราะมันเป็นสิ่งที่ตลาดต้องการ แต่ก็ยังไม่มีใครแตะต้องมัน

1998 ยังเป็นช่วงเวลาที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์หนาแน่นในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่มีใครอยากจะเจอกับการละเมิดลิขสิทธิ์ แต่แล้วคุณปราโมทย์ ก็ได้ตัดสินใจใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นธุรกิจของเขา

ทางแก้ทางแรก เมื่อราคาที่ใช้ได้ใน US กับในตลาดอย่างสิงโปรใช้ไม่ได้ในประเทศไทย เพื่อที่จะลดราคา โดยการนำเข้าสินค้า จะต้องมีการผลิตในประเทศเป็นจำนวนมาก รวมถึงมาตรการในการควบคุมไม่ให้เกมรั่วออกไปนอกประเทศ โดยลดราคาลงและเพิ่มปริมาณให้มากขึ้น BM Media ก็จะสามารถเข้าถึงตลาดได้

แต่มันก็เหนื่อยที่ต้องต่อสู้และเมื่อโลกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เทคโนโลยีก็ยิ่งเปลี่ยนขึ้นเรื่อยๆ ตามที่คุณปราโมทย์กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องสนุกมากขึ้นที่จะเล่นออนไลน์ ยิ่งเมื่อคุณมีจำนวนของผู้เล่นด้วยกันมากขึ้น ก็จะมีการติดต่อสื่อสารมากขึ้นและเหล่าคอมมูนิตี้มีส่วนร่วมมากขึ้นตามไปด้วย”

asgf-2008-singapore

ในปี 2001 มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีซึ่งผลักดันให้ Asiasoft เข้าสู่วงการเกมออนไลน์ และจะไม่เป็นเพียงแค่เกมออนไลน์เท่านั้น แต่อาจไปถึงขั้นธุรกิจเลยด้วยซ้ำ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะดูแลในเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์เมื่อผู้คนเล่นอยู่บนเซิฟเวอร์ที่ควบคุมโดยผู้ให้บริการ ซึ่งมันจะทำให้เรื่องการขยายธุรกิจเป็นไปอย่างง่ายดายในอนาคต

คุณปราโมทย์อธิบายว่า “เมื่อคุณมองไปยังการบริการทางออนไลน์และธุรกิจอินเตอร์เน็ต มันไม่มีทั้งขอบเขตที่สิ้นสุด ไม่มีทั้งพื้นที่ และสถานที่ตั้งทางกายภาพ” เขาและผู้ร่วมก่อตั้งของเขาเชื่อว่าตลาดเกม PC ใน SEA (Southeast Asian) จะสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตามคุณปราโมทย์ก็เป็นนักธุรกิจที่รู้ว่า การให้บริการทางออนไลน์แบบ free-to-play(เล่นฟรีๆ) เป็นเรื่องที่ดูใจแคบไปหน่อย ดังนั้นทางบริษัทจึงเริ่มพูดคุยกับ Blizzard Entertainment เรื่องสิทธิในการจัดจำหน่าย World of Warcraft ในระดับภูมิภาค ซึ่งมันง่ายที่จะเข้าถึง Blizzard ด้วย ตั้งแต่สาขาย่อยของ Davidson & Associates บริษัทที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นยักษ์ใหญ่ education game และลูกค้าของ BM Media

ในที่สุด Asiasoft ก็จบลงด้วยการจัดจำหน่ายเกมของ Blizzard แต่เมื่อมาถึงจุดนี้บริษัทก็พร้อมที่จะขยายออกสู่นอกประเทศ ซึ่งน่าแปลกที่คุณสุดจิตพรบอกว่าไม่ได้กังวลเรื่องนั้นเลย

“ธุรกิจจะไปได้สวยในต่างประเทศ” คุณสุดจิตพรกล่าวว่า “เราเชื่อว่าเราสามารถทำให้มันเหมือนกับที่เราทำอยู่ในประเทศไทยได้ในต่างประเทศ”

ในปี 2004 Asiasoft ได้ขยายไปถึงประเทศสิงคโปร์ Asiasoft Online Ptd Ltd เริ่มต้นด้วยพนักงานเพียง 20-30 คนเท่านั้น และเพิ่มขึ้นเป็น 100-200 อย่างรวดเร็ว จนสุดท้ายสูงถึง 300 คน มาในวันนี้ Asiasoft มีอยู่ 6 สาขามีพนักงานสูงถึงเกือบ 1,000 คน แต่จำนวนก็อาจลดน้อยลง ซึ่งมีการเตือน 2-3 รอบในการปลดพนักงานในปีนี้

asiasoft-office

 

มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายในการมาถึงจุดนี้ เรื่องโครงสร้างพื้นฐานและการละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นสองประเด็นหลักที่ทาง Asiasoft ได้ต่อสู้มาอย่างยาวนาน ย้อนกลับไปแรกเริ่มเมื่อบริษัทเพิ่งจะเริ่มก่อตั้งขึ้น ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศเดียวในแถบ SEA (Southeast Asia) ที่มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ส่วนในประเทศไทยนั้น ร้านอินเตอร์เน็ต ถูก จำกัดในวงแคบแค่ 56kbps ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีนี้ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของ Asiasoft

เพราะการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตถูกจำกัด เหล่าเกมเมอร์จึงยังไม่ตระหนักถึงการเล่นเกมออนไลน์ ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะใช้ LAN games เช่น Counter-Strike และเมื่อเป็น LAN games ก็ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการติดตั้ง

ดังนั้นสิ่งที่ Asiasoft ทำคือ ทำงานร่วมกับผู้ให้บริการบรอดแบนด์ที่มีศักยภาพมากพอ คุณสุดจิตพรกล่าวว่า “We rode on that upcoming wave” Asiasoft เชื่อมโยงกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเมื่อความถี่ถูกยิงขึ้น การบริการของ ADSL ที่เปิดตัว มันก็สามารถผ่านไปตามคลื่นเดียวกันได้ และนอกจากนี้ยังมีการลงทุนอย่างมากในโครงสร้างพื้นฐานความถี่ของตัวเองด้วย

ในปี 2008 Asiasoft ก้าวสู่สาธารณะ สร้างเงินกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลานั้น และยังได้รับอนุญาตในการสร้างภายใต้แบรนด์ Asiasoft ทั้ง @Cash, @cafe, @service และ @key ซึ่งบริการเหล่านี้ ยกเว้น @Cash ใช้ได้เฉพาะในบางประเทศในภูมิภาคนี้ซึ่งมีกำลังมีความต้องการมากขึ้น @cafe นั้นหมายถึง ตราความร่วมมือของทาง Asiasoft และ Cybercafe ซึ่งจะมีทั้งการบริการและโบนัสให้กับผู้ที่มาเล่นในร้านอินเตอร์เน็ต @service คือการบริการลูกค้าโดยเฉพาะสำหรับเกม Asiasoft และ @key เป็นเหมือนตัวตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้มีการป้องกัน ID หรือบัญชีถึง 2 ระดับ ปิดท้ายด้วย @Cash เป็นเหมือนกับเครดิตของทาง Asiasoft

นอกจากนี้ยังเข้าถึงบริษัท Level Up Inc ผู้จัดจำหน่ายเกมและผู้ประกอบการในประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อมาสนับสนุน Asiasoft ในด้านการบริการการเล่นเกมเป็นหลัก

อนาคตของเกมออนไลน์

ในอนาคตการเล่นเกมนั้นมันไม่ง่ายเลย คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร กล่าวว่า ” เหมือนคุณกำลังจะย้ายหน้าจอ ” เพราะในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผู้เล่นหรือเกมเมอร์ เล่นเกมผ่านหน้าจอ PC หรือ เครืองคอนโซล ดังนั้นการเปลียนแปลงที่จะทำให้ผู้เล่นสามารถรับเนื้อหาที่เท่าเดิม แต่เปลียนขนาดลงมาอยู่ในหน้าจอมือถือ มันต้องมีการเปลียนแปลงทั้งแพลตฟอร์มและ เทคโนโลยี่

ro2-launch-l2p

iTunes และ Google Play เข้ามาเป็นส่วนประกอบและช่วยในการ พัฒนาของระบบเกมบนมือถือ โดยคุณ ปราโมทย์ สุจิตพร อธิบายว่า blizzard ทำเกม Hearthstone ขึ้นมา แต่อยากให้มันลงไปอยู่ในมือถือ ก็ต้องพึ่ง iTunes และ Google Play อยู่ดี

แต่ในระดับภูมิภาค Asiasoft ไม่รู้สึกว่าได้รับผลกระทบมากนัก เพราะว่าบริษัทที่พยายามจะแข่งขันนั้นอาจจะมีจุดมุ่งหมายคนละจุด แต่ Asiasoft ก็ยอมรับว่า คู่แข่งที่ใหญ่ที่สุดของเค้าคือ บริษัท Garena แต่คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร ก็ไม่ได้เป็นกังวลมากนัก

ในประเทศไทยมีบริษัทหลายบริษัทที่มีการผลักดันอย่างหนักโดยที่บางบริษัท มีความแข็งแรงในส่วนของเกม MMO บางบริษัทมีความแข็งแรงในส่วนของเกม FPS แต่มันจะไม่มีผลเมือเทียบกับประเทศสิงคโปร์ โดยที่ทาง Asiasoft เริ่มต้นมาจากเกม MMO และต้องการขยายตลาด MMO ออกไป และค่อยๆ ขยายไปที่กลุ่มอื่น นั้นคือวิธีการรักษาความสามารถในการแข่งขัน

ปราโมทย์ สุจิตพร พูดเสริมว่า การเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในวงการนี้ มันมีโอกาศไม่มากนักสำหรับคนที่คิดจะเริ่มใหม่ ” เพราะถ้าคุณจะเริมต้นใหม่คุณต้องมีเงินที่เยอะมากพอสมควร ”

แนวทางในอนาคตของ Asiasoft

สิ่งต่อไปที่ Asiasoft จะทำ คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร กล่าวว่า บริษัทต้องการจะกลับไปทบทวนว่าสิ่งที่เป็นสิ่งสำคัญนั้นคืออะไร ทางคุณ ปราโมทย์ สุจิตพร ก็เปรียบเทียบอุตสาหกรรมเกม กับ นักร้อง เพราะในช่วงแรกๆ ของนักร้องยังไม่ดังยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่พอเริ่มที่จะปล่อยอัลบั้มหลายๆอัลบั้มเยอะขึ้นเรื่อยๆ ก็เริ่มจะเป็นที่รู้จักของผู้คนละเริ่มดังในที่สุด

asiasoft-maplesea-fly

คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร กล่าวว่า สิ่งที่ Asiasoft สามารถทำได้ในตอนนี้คือการพยายามและทำความเข้าใจถึงจุดผิดพลาดของงานที่ผ่านมา โดย คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร ยกตัวอย่างว่า Pangya ในตอนแรกทาง Asiasoft ได้มีการไปคุยกับเจ้าของเกม และนำมาเข้าที่ประชุม แต่ ในทีมประชุมได้มีผลสรุปว่า ยังมองไม่เห็นผลประกอบการที่เป็นแง่บวกของเกม และนี่ก็คือจุดผิดพลาดของ Asiasoft หนึ่งจุดที่เคยทำผิดพลาดมา โดยสรุปแล้วในปัจจุบัน Pangya ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในและนอกประเทศ

ปัจจุบันนี้ Asiasoft ยังคงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเกมที่เล่นบนเครือง PC และในอนาคต Asiasoft ทำการขยายตลาดไปสู่เกมมือถือ และคุณ ปราโมทย์ สุจิตพร กล่าวว่า แต่การขยายครั้งนี้จะต้องดูในเรื่องของการละเมิดลิขสิทธ์ ด้วย

โดยที่ Asiasoft มีเกมมือถือตอนนี้อยู่ 5-7 เกม ที่ทำการเปิดให้บริการอยู่ในขณะนี้ การเคลื่อนไหวของเกมมือถือนั้นรวดเร็วมาก แต่อายุของเกมที่จะอยู่นั้นมันเป็นระยะเวลาที่สั้น ไม่เหมือนเกม PC ทั่วๆไป และคุณ ปราโมทย์ สุจิตพร กล่าวว่า ” การเปิดตัวเกมมือถือจะไม่เหมือนการเปิดตัวเกม PC ทั่วๆไปของเรา ” เพราะว่าเกมมือถือนั้นมีเวลาเตรียมตัวค่อนข้างเยอะเพราะฉนั้นทำให้ Asiasoft ก็จะเชคให้ดีที่สุดก่อนที่จะเปิดตัวเกมนั้นๆ

แม้ว่าทาง Asiasoft จะประสบความสำเร็จกับเกม PC แต่ทางบริษัทก็ยังมีความพยายามที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเกมบนมือถือ คุณ ปราโมทย์ สุจิตพร บอกว่า เมือคุณพูดถึงโลกอินเทอร์เน็ตมันเป็นมากกว่าการเล่นเกม และมันสามารถเป็นอะไรก็ได้

 

 

ที่มา : techinasia