เกมใหม่ 2015 ที่น่าจับตา สงครามกลางเมืองของวงการ FPS

21,168 views

newgames2015

เมื่อเราเข้าสู่ช่วงปีใหม่ อะไรหลายๆ อย่างมันก็ต้องเริ่มกันใหม่หมด ในขณะที่บางอย่างก็ต้องดำเนินกันต่อไปไม่จบสิ้น และต้องไม่หยุดพัฒนา ที่ผมกล่าวถึงแน่นอนว่ามันคือเกม ซึ่งเกมที่เปิดไปแล้วเมื่อปี 2014 ก็ต้องเดินหน้ากันต่อแบบสุดกำลัง เพื่อหวังครองตลาดต่อไปให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าขืนหยุดนิ่งเมื่อไหร่เป็นอันวายชีวาด้วยคลื่นลูกใหม่ เกมใหม่ๆ ที่จะทยอยเข้ามาเปิดให้บริการกันเป็นทิวแถว

กระแสที่แรงที่สุดของปีนี้คงต้องยกไปให้กับวงการ FPS ที่ก่อนหน้าเป็นที่ระอุกันไปพักใหญ่ของ 2 ค่ายพี่เบิ้มในเมืองไทย ระหว่าง Asiasoft และ True Digital Plus ที่มีข่าวว่ารายแรกดอดเข้าไปคุยกับ DragonFly ผู้ให้กำเนิดเกม SF2 เพื่อจะเอามาชุบเลี้ยงแถวคลองตัน ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้เป็นทาง TDP ที่ออกมาประกาศแล้วว่า SF2 อยู่ในมือไปแล้ว เลยเป็นที่ถกเถียงกันยกใหญ่ว่าตกลงแล้วมันยังไงกันแน่ ซึ่งผลสรุปที่ออกมาเป็นเพราะความคลาดเคลื่อนของตัวต้นข่าวเองที่ดันบอกว่า AS จะเอาเข้าไปเปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ SEA ในขณะที่มีไทยรวมอยู่ในกลุ่มนั้น ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้ว ทาง AS ได้สิทธิ์เปิดให้บริการใน SEA จริง เพียงแต่ไม่มีสิทธิ์ในประเทศไทย นั่นเพราะ TDP ได้ถือสิทธิ์นั้นไว้อยู่แล้วนั่นเอง แน่นอนว่าปีนี้ทาง TDP คงต้องมีการเปิดให้บริการ SF2 เป็นแน่ ใครที่ตั้งหน้าตั้งตารออยู่ก็เตรียมฝึกฝีมือรอกันได้เลย

1024x768_gafe2

คิดแล้วก็น่าเห็นใจทาง AS ไม่น้อยนะครับ เพราะยังไงก็ต้องควานหาเกม FPS เอามาไว้ในครอบครอง แม้จะเป็นเซิร์ฟเวอร์ SEA ก็เถอะ เพราะก่อนหน้านี้ก็ดันถูกมือดีย่องสอย A.V.A เอาไปปลุกปั้นกันใหม่ ซึ่งถ้าจะนับเกม FPS อีกตัวที่จะเปิดใหม่ในปีหน้า ผมคงต้องใส่ชื่อ A.V.A เข้าไปเป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ใช่เกมใหม่อะไรหนักหนา แต่เชื่อเถอะว่าการย้ายบ้านใหม่ในหนนี้จะเกิดการเปลี่ยนแปลงยกใหญ่แน่นอน นั่นเพราะว่าค่ายใหม่ที่หลายคนยังคงสงสัย และยังคงเป็นปริศนาต่อไปอีกสักระยะ น่าจะมองเห็นถึงช่องทางในการปลุกปั้น A.V.A ให้เติบใหญ่มากกว่าสมัยอยู่กับ AS ซึ่งตรงนี้เองแหละครับที่ยังคงต้องตามดูตามลุ้นกันต่อไป ว่าแนวทางจะออกไปแนวไหน แต่ถ้าจะให้เดาน่าจะเน้นไปทางการแข่งขัน E-Sports ซะมากกว่า เพราะเกม FPS ยังไงก็มีจุดแข็งอยู่ที่การแข่งขัน ซึ่งทาง AS เองก็เล็งเห็น เพียงแต่เริ่มช้าไปและทำไม่สุดเท่านั้น สุดท้ายความหวังของชาว A.V.A ที่ยังคงรอคอยที่จะเล่นกันต่อไปก็ไปอยู่ที่ผู้ให้บริการรายใหม่เต็มๆ แต่เชื่อเถอะว่า การย้ายบ้านรอบนี้มีโอกาสรุ่งมากกว่าร่วง

AVA082

ผ่านไปกับเกมภาคต่ออย่าง SF2 และเกมเก่าเล่าใหม่อย่าง A.V.A ที่มีคิวเปิดในปีแพะชัวร์ล้านเปอร์เซ็นต์ ทีนี้เราลองไปมองเกมใหม่ล่าสุดที่ถือเป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์กันพอสมควรเลยทีเดียว กับเกมระดับเกรด A อย่าง Black Squad ที่พัฒนาโดย NS Studio เซ็นสัญญากับ Neowiz Games เพื่อพัฒนาเกมจากเกมดั้งเดิมอย่าง Viper Circle การันตีกราฟิกจากการสร้างด้วย Unreal 3 ที่เพิ่งเปิดให้เล่นที่เกาหลีไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ก็จะได้เข้ามาให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มันส์กันแน่นอน ด้วยฝีมือของ I Digital Connect (IDCC) ที่ไปเจรจาแล้วล่าลายเซ็นมาจนได้ เกมนี้มันส์เลือดสาด 18+ ส่วนตัวยังไม่เคยลอง แต่เห็นตามคลิปต่างๆ แล้วผมนี่อยากเล่นซะเดี๋ยวนี้เลย กำหนดการยังไม่เป็นที่แน่ชัดสักเท่าไหร่ เพราะข่าวที่ออกมาเพียงแค่ IDCC เขาขอหมั้นไว้แล้วเท่านั้น แต่เชื่อเถะว่าปีนี้จัดเต็มชัวร์ เพราะคู่แข่งนี่หันปืนเข้าหากันแล้ว มีตายกันไปข้าง

10683599_1505956156318870_4941212769336851478_o

Fear_Online

ส่วนอีกตัวที่ถือว่าจับต้องได้แล้วนั่นคือ FEAR Online ที่มีชื่อเต็มๆ ว่า First Encounter Assault Recon เปิดให้เล่นกันในช่วง VIP Test เมื่อปลายปีที่ผ่านมา และจะมีกำหนดเปิด VIP Test 2 กันในช่วงระหว่างวันที่ 7 – 13 มกราคม ซึ่งใครที่ลองเล่นเกมนี้แล้วคงจะรู้นะครับว่าแค่มันส์อย่างเดียวไม่พอ เพราะเกมนี้เขามีความหลอนไปในตัวด้วย บอกตรงๆ ว่าเวอร์ชั่นคอนโซลก็น่ากลัวอยู่แล้ว พอมาพัฒนาเป็นเกมออนไลน์ความน่ากลัวทุกอย่างยังคงอยู่ครบ มีทั้งความหลอน ความเงียบ ความมืด และผีคอยออกมาให้เราได้สะดุ้งกันเป็นระยะๆ ใครที่ชอบแนวนี้ FEAR Online ตอบโจทย์ครับ

heroes-of-the-storm-key-art_1645

นอกจากกระแสของ FPS ที่ว่าน่าจะแรงกันในปีนี้ แนวอื่นๆ ก็ถือว่าน่าสนไม่แพ้กัน โดยเฉพาะแนว MOBA ที่ถือว่าต้องสั่นคลอนกันอีกรอบ เมื่อมีประกาศจาก Blizzard ในงาน BlizzCon 2014 ว่าจะมีการเปิด Close Beta ของเกม Heroes of the Storm ในวันที่ 13 มกราคม 2015 แต่ว่าตัวนี้จะไม่มีเซิร์ฟเวอร์ในไทยนะครับ เพราะเราจะเล่นแบบ Battle Net ที่ยิงตรงไปที่เซิร์ฟเวอร์อเมริกา แต่หากว่ามีการเปิด Open เมื่อไหร่ ก็ต้องรอลุ้นกันนะครับว่าจะมีโซน SEA ให้เลือกเล่นเหมือนกับการเล่น StarCraft หรือเปล่า งานนี้ทาง Asiasoft ได้สิทธิ์ในการทำการตลาดที่บ้านเรา ก็ต้องรอดูครับว่าสุดท้ายแล้ว กระแส Heroes of the Storm ในบ้านเราจะไปได้ไกลขนาดไหน แต่ระดับโลกนี่คงเชื่อได้เลยครับว่าแล่นฉิว

KUF2_Wallpaper_1920x1080_23big

ในส่วนของ MMORPG ที่ถือว่ารอกันแล้วรอกันอีก รอเปิดกันมาหลายครั้ง เลื่อนกันมาก็หลายที กับ Kingdom Under Fire II หรือ KUF2 ที่อยู่ในความดูแลของ Xinxere เกมที่ผสมผสานกันระหว่าง MMORPG และ RTS ซึ่งก็ต้องยอมรับเลยว่าเกมนี้มันแปลกจากเกมอื่นๆ ถ้าใครยังจำกันได้ลองไปหา Compgamer News ฉบับต้นปี 2014 ดูจะเห็นว่าผมยกให้เป็นเกมที่น่าจับตามองเลยทีเดียว แต่สุดท้ายปีนี้ยังต้องเอากลับมากล่าวถึงใหม่ในฐานะของเกมที่น่าจับตาในปี 2015 *0* ตลอด 1 ปีมานี้มีการเปิดให้เข้าไปทดสอบกันบ้าง แต่หลังจากนั้นปิดยาวเพื่อพัฒนาต่อ ยังไงก็อดใจรอกันหน่อยนะครับ เชื่อว่าปีนี้คงได้เล่นกันแน่ ถ้าไม่เปิดรอบนี้เดี๋ยวปีหน้าผมค่อยเอามาเขียนใหม่ – -”

ข้ามแนวโหดไปดูที่เกมใสๆ ไร้พิษภัยกันหน่อยนะครับพี่น้อง กระแสของ Music Game ก็ยังคงมาเรื่อยๆ ไม่ได้หายไปซะทีเดียว ถึงแม้ว่า Audition จะทำมาตรฐานไว้สูงก็เถอะ แต่ก็ยังมีเกมแนวนี้ทยอยออกมาให้เป็นข่าวคราวกันตลอดเวลา รวมถึงการเปลี่ยนบ้านของ Club Mstar ก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียว เราก็เลยจัดให้เกม Club Mstar เป็นอีกตัวที่จะเปิดให้เล่นกันในปีนี้ กระแสก็ยังพอไหวอยู่นะครับ ที่เหลือก็ต้องรอลุ้นว่าค่ายใหม่ที่เอาไปเปิดจะประสบความสำเร็จมากมายขนาดไหน ส่วนเกมใหม่สดซิงที่ยังไม่เคยได้ลองกันก็จะเข้ามาให้ขาแดนซ์ในบ้านเราได้รัวนิ้วกันอีกเกม นั่นคือ Music Man Online เกมเต้นสุดอลัง ที่มีองค์ประกอบด้านกราฟิกหลายอย่างที่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นเอ็ฟเฟ็คท์ประกอบ ด้านแสงสีเสียงที่เร้าอารมณ์ของผู้เล่นในทุกอิริยาบถ เสื้อผ้าตัวละครที่ผู้เล่นสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบ ปีนี้ได้เล่นกันแน่นอน นำเข้าโดย Cubinet นะจ๊ะ

20100902154139bfa

m2

ข่าวล่ามาไวอีกข่าวเกี่ยวกับเกมตัวใหม่ที่มีกำหนดการเปิดให้เล่นกันช่วงครึ่งปีแรกของปี 2015 แน่นอน กับเกมที่ชื่อว่า Devilian เกม MMO ตัวที่เขาว่ากันว่าแรงสุดๆ ในเกาหลี เป็นเกมแนว 2.5 MMORPG Next Gen ตัวแรกที่เปิดให้บริการโดยบริษัท NHN Entertainment ซึ่งเกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจการพัฒนาจากสองสุดยอดเกม นั่นคือ Diablo ll และ World of Warcraft กันเลยทีเดียวนะครับพี่น้อง ต้องถือว่าไม่ธรรมดาเอาซะด้วย ตัวนี้ผมยังบอกไม่ได้นะครับว่าใครเป็นผู้นำเข้ามา รอเขาออกมาประกาศเองดีกว่า แต่ที่แน่ๆ ได้เล่นกันแน่นอน แล้วจะรอดูนะครับว่ามันจะเยี่ยมสมคำร่ำลือหรือไม่

maxresdefault

สุดท้ายท้ายสุดคงต้องหยุดไว้แค่นี้ก่อน เพราะบางตัวผมก็ไม่ชัวร์เหมือนกันว่าจะเปิดปีนี้มั้ย เดี๋ยวจะกลายเป็นหงายเงิบเหมือนปีก่อนไปอีก เพราะบางตัวเล่นเซ็นมาแล้วดองเค็มซะจนกินกันไม่ได้ ต้องโยนทิ้งไปก็มี ฝืนเปิดไปก็มีแต่จะเจ็บตัวและเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือของแบรนด์บริษัทตัวเองลงด้วย ก็ต้องเข้าใจนะครับว่าบางทีค่ายเกมเขาก็ไม่พร้อม ถ้าไม่พร้อมก็อย่าเปิด เปิดมาคนเล่นก็รุมสวดกันยับ ไม่เปิดก็บ่นกันอุบ มันกลืนไม่เข้าคายไม่ออกเหมือนกันนะ บางทีผมก็เห็นใจ บางทีก็หงุดหงิด แต่สิ่งที่เราทำได้นั่นคือช่วยเชียร์ให้เกมมันเป็นที่รู้จักก็แค่นั้นเอง ที่เหลือก็แล้วแต่ท่านผู้อ่านละครับว่าจะยังคงอยากเล่นเกมนั้นๆ อยู่หรือไม่ บอกตามตรงว่าบังคับใครเล่นไม่ได้ ที่เหลือก็รอให้ผู้ให้บริการเขาจัดการในส่วนของการตลาด ว่าจะทำยังไงให้เกมมียอดผู้เล่นสูงๆ จนเป็นที่น่าพอใจ หรือตามเป้าที่วางเอาไว้ ช่วงเวลามีผลมากพอสมควรทีเดียว เพราะฉะนั้นเราจงเฝ้ารอเวลาที่เหมาะสม เมื่อผลไม้สุกงอมมันจะหอมหวานเสมอ เมื่อนั้นเราก็จะได้เล่นแบบไม่มีสะดุดให้เสียอารมณ์ ส่วนเกมใหม่ๆ ที่หลังจากนี้ น่าจะทยอยกันเข้ามาเปิดกันเป็นสายน้ำ ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า ตลาดเกมบ้านเราในปี 2015 จะคึกคักขนาดไหน ต้องติดตามครับ