Microsoft ปล่อยหมัดเด็ด เปิดตัว OS ใหม่ Windows 10

2,054 views

Top

เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ จัดงานเปิดตัว วินโดวส์ 10 ซึ่งเป็น OS ใหม่ล่าสุด ขึ้นที่สำนักงานใหญ่ในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยมี นายสัตยา นาเดลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟท์ กล่าวแนะนำฟีเจอร์สำคัญของ วินโดวส์ 10 ที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีกว่าบนซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่น ในทุกแพลตฟอร์ม ทั้งพีซี แท็บเล็ต และโมบายล์ หรือแม้แต่เครื่องเล่นเกมคอนโซล XBOX one

windows_10_project_sparta_cortana-100563995-large

ฟีเจอร์ใหม่ของวินโดวส์ 10 ที่น่าสนใจก็คือ คอร์ทิน่า (Cortina) ซึ่งทำหน้าที่เหมือนกับสิริของ Apple แต่เป็นการใช้งานบน PC สามารถพยากรณ์อากาศ ทำนายผลการแข่งขันซุปเปอร์โบว์ล เตือนข้อความเข้ามาใหม่ โดยสามารถทำงานได้พร้อมกันหลายแอพพลิเคชั่น (มัลติทาส์กกิ้ง) ด้วยการจดจำเสียงพูด คอร์ทิน่า ก็เรียนรู้ได้ แม้แต่การตีความ แฮชแท็ก หรือ คำที่มีสัญลักษณ์ ‘#’ รวมทั้งยังเรียนรู้บางภาษาได้ด้วย ผู้ใช้งานสามารถใช้คอร์ทิน่าในวินโดวส์ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ตัวใหม่ ที่ชื่อว่า “โปรเจ็กต์ สปาร์ตัน” (Project Spartan) เพื่อค้นหาในสิ่งที่ต้องการ และหาข้อมูลจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องได้ เบราว์เซอร์ใหม่นี้ไม่หนักเครื่อง และปลอดภัยกว่าอินเทอร์เน็ตเอ็กซพลอเรอร์ สามารถอ่านหน้าเว็บได้ และแบ่งปันเรื่องที่อ่านไปให้คนอื่น โดยมีคอร์ทิน่าเป็นผู้ช่วยหาข้อมูลอีกแรง

Cortana-on-PC

a07bc0f5005c0435b2ad5f9da8166dcf1fe4f710

วินโดวส์ 10 จะพอร์ทลงสู่เวอร์ชั่นโมบายล์ เพื่อใช้งานกับสมาร์ทโฟน โดยจะเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างสมาร์ทโฟนและเดสก์ท็อปพีซี ผู้ใชงานสามารถเห็นแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้ทั้งจากมือถือและพีซี และใช้งานแอพร่วมกันระหว่าง 2 อุปกรณ์​ และฟีเตอร์ใหม่ๆ เช่น การปรับปรุงคีย์บอร์ด ให้พิมพ์ง่ายๆ ด้วยมือเดียวและการสะกดคำด้วยเสียง สำหรับคอเกมนั้นวินโดวส์ 10 ยังสามารถเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์มจากเครื่อง XBOX One และสตรีมเกมของ Xbox ไปเล่นบนพีซีได้อีกด้วย

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DI4QVOaLCWk[/youtube]

ประเด็นที่สำคัญก็คือ ผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ 8.1 และวินโดวส์ 7 รวมทั้งวินโดวส์ 8.1 โมบายล์ จะได้รับสิทธิ์ในการอัพเกรดมาใช้วินโดวส์ 10 ฟรี ภายในระยะเวลา 1 ปีแรกที่มีการเปิดให้ใช้งานนั่นเอง

2786423-free

โดยนอกจากวินโดวส์ 10 แล้ว สิ่งที่ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจมากกว่าคงจะเป็น อุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า ‘Holo Lens’ เพื่อใช้มองภาพเสมือนแบบโฮโลแกรมที่ไมโครซอฟท์กำลังพัฒนาอยู่และนำคลิปมาโชว์เป็นตัวอย่าง ซึ่งมันสามารถทำงานในชีวิตประจำวันของเราได้หลากหลายมาก ไม่เชื่อลองดูคลิปด้านล่างนี้แล้วจะรู้ว่ามันล้ำสุดๆ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=M0FCZRFh2Ec[/youtube]

ที่มา : engadget
: thairath