[Review] Total War Attila มหาสงครามแห่งกษัตริย์ผู้เป็นตำนาน

12,024 views

top

ถ้าพูดถึงเกมแนววางแผนเจ๋งๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำศึกและอารยธรรมโบราณในอดีตคงต้องยกให้กับเกมซีรี่ส์ Totalwar ซึ่งกวาดรางวัลมามากมาย และล่าสุดก็ได้ส่งภาคใหม่ลำดับที่ 9 อย่าง Totalwar Attila ออกมาให้เราได้สนุกกันเรียบร้อยแล้วด้วยบนเครื่อง PC

Total-War-Attila

Attila03

Totalwar Attila พัฒนาขึ้นมาโดย The Creative Assembly ดูแลโดย SEGA และในบ้านเราก็ได้ทางบริษัท นิวอีร่า เป็นคนนำเข้ามาจัดจำหน่าย ซึ่งรูปแบบการเล่นของเกมยังคงเป็น RTS เชิงลึกเหมือนเช่นเคย แต่เป็นการเปลี่ยนฝ่ายจากภาคก่อนที่ให้เราได้เล่นใน Rome II มาเล่นฝ่ายจักรวรรดิ์ฮันที่นำโดยจักพรรดิ์อัตติลากันบ้าง แถมยังเป็นยุคสมัยที่โรมันลุกเป็นไฟเต็มไปด้วยสงครามและโรคระบาด ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นช่วงที่อาณาจักรโรมันใกล้จะล่มสลายนั่นเอง

2558-02-19 17_27_09-Total War_ ATTILA

2558-02-19 17_47_17-Total War_ ATTILA

การเล่นในภาคนี้จะคล้ายๆ แบบเดิมคือเราจะต้องสร้างและขยายอาณาจักรพร้อมทำสงครามแบบ Realtime กับศัตรู ในรูปแบบของ Turn base ทั้งบนบกและในน้ำ แบ่งเป็นสองส่วนใหญ่คือการปกครองและการทำสงคราม ในส่วนของการปกครองนั้นเราสามารถดูแลเมืองด้วยการเลือก NPC จาก Family Tree เพื่อมาปกครองเมือง คอยจัดสรรทรัพยากร สร้างสิ่งปลูกสร้างต่างๆ อัพเกรดสิ่งปลูกสร้างที่จำเป็น ดูแลประชากร ผูกไมตรี แลกเปลี่ยนสินค้า รวมไปถึงมีเรื่องของการเก็บภาษีและเกมการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

2558-02-19 17_38_16-Total War_ ATTILA

2558-02-19 17_48_11-Total War_ ATTILA

ส่วนทางด้านของสงครามนั้นเราสามารถที่จะฝึกกองกำลังหรือใช้เงินจ้างทหารรับจ้างเพื่อไปต่อสู้กับศัตรูได้ กองทัพของเราจะมีความเหนื่อยล้าเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยในภาคนี้ ฉากต่อสู้เก็บรายละเอียดได้ดีมากทั้งจากระยะไกลทั่วแผนที่และการซูมไปที่ทหารแบบใกล้ๆ กราฟิกของสภาพแวดล้อมและฉากทำออกมาเยี่ยมมาก แต่ถ้าใครจะปรับ Effect แบบสูงสุดก็ต้องแลกมาด้วยสเปคเครื่องที่สูงเช่นกัน สำหรับความท้าทายที่เป็นจุดเด่นของเกมนี้ก็คือการควบคุมกองทัพ วางแผน ปรับรูปขบวนและเลือกรูปแบบในการเข้าจู่โจมที่ให้อารมณ์การออกรบแบบจริงจังมาก ในเกมจะมีโหมดแคมเปญเนื้อเรื่องและโหมดการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นๆ แบบ Multiplayer ด้วย หลักๆ แล้วจะเล่นง่ายขึ้นมากเพราะมี NPC มาคอยสอนพื้นฐานและแนะนำระบบต่างๆ ของเกมให้ แต่ก็ต้องมีความรู้ในด้านภาษาพอสมควรเช่นกัน

2558-02-19 17_11_49-Total War_ ATTILA

รายละเอียดของเกมนี้ขอบอกว่ามีเยอะมากๆ ใครที่เป็นแฟนซีรี่ส์นี้คงจะเข้าใจได้ไม่ยาก ส่วนถ้าเป็นผู้เล่นใหม่ที่อยากจะมองหาเกมสงครามการรบที่สมจริงแนะนำว่าเป็นอีกหนึ่งภาคที่สนุกและฝึกให้เราได้คิดวางแผนทั้งการปกครองและการรบอันชาญฉลาด ใครสนใจก็หาซื้อกันได้แล้ววันนี้ หรือเข้าไปติดตามรายละเอียดที่ www.neweragames.co.th

Total_War__Attila_14168663703429

ตัวเกมเล่นบน Steam และต้องการอินเตอร์เน็ตในการติดตั้ง หากใครซื้อไปจะได้รับ DLC Viking Forefathers Culture Pack แถมไปให้ด้วย

**ขอขอบคุณบ.นิวอีร่าที่มอบเกม Totalwar Attila เวอร์ชั่น PC มาให้รีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ