Music Man VS Audition World เต้นกันให้ยับ

4,733 views

HH

ปล่อยให้เกมแนวอื่นเขาเปิด WAR ห้ำหั่นกันไปนานโขทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเกมเว็บ, FPS, MOBA หรือที่ล่าสุดก็ไปแย่งชิงตลาดทางด้านเกม Mobile กันอยู่ก็ตาม แต่เกมแนว Casual ประเภท Music Game หรือประเภท Dance ก็ยังเป็นแนวที่ใครจะกาชื่อทิ้งลงถังขยะไปไม่ได้ เพราะเจ้าพ่อเจ้าแม่เบอร์ 1 ตลอดการอย่าง Audition ก็ยังมีเกมเมอร์ที่ยังคงเล่น และเต้นกันอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแม้ว่าเวลาจะล่วงเลยมานานหลายปีแล้วก็ตาม ถ้าเปรียบเหมือนการเล่นว่าวก็คงต้องบอกว่าว่าวตัวนี้ติดลมบนไปเป็นที่เรียบร้อย โอกาสที่จะร่วงมีน้อย หรือแทบมองไม่เห็น นอกเสียจากคนชักอย่าง Asiasoft จะดึงมันลงมาเองเท่านั้น

แต่ก็คงเป็นเรื่องตลกนะครับ ที่ Asiasoft จะดึงเกมระดับหัวแถวของบ้านเราให้ตกลงสู่พื้นดิน เพราะบอกกันตามตรง ตอนนี้ถ้าไม่มี Audition เห็นทีงานนี้ Asiasoft คงจะไม่มีทหารเอกไว้ชนกับค่ายต่างๆ เป็นแน่ เพราะฉะนั้น Audition ถึงถูกประคบประหงมกันเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งหลายครั้งที่มีผู้ท้าชิงทางด้านเกมแนวเดียวกันเข้ามาท้าชิง แต่สุดท้ายเจ็บหนัก พับเสื่อกลับบ้านไปก็เยอะ ซึ่งผมคงไม่ต้องเอ่ยชื่อนะว่ามีเกมอะไรบ้าง พอจะนึกภาพกันออกอยู่ จนถึงวันนี้ ก็ยังไม่มีเกมไหนที่จะมาสู้กับ Audition ได้แบบสมน้ำสมเนื้อเลยแม้แต่เกมเดียว

2015-02-25 16_14_34-เกมเต้นอันดับ1 Audition Season 4 มาเมื่อไหร่ มันส์เมื่อนั้น _ PlayPark

นั่นจึงเป็นที่มาว่าทำไมการแย่งชิงตลาดเกมของหลายๆ ค่าย จึงไม่ได้เพ่งเล็งมาที่ Music Game เพราะเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าไปทลายกำแพงเหล็กอย่าง Audition ทางเลือกอื่นๆ จึงตามมา และง่ายกว่าถ้าหากจะครองใจเกมเมอร์ด้วยการหาเกมแนวอื่น หรือแนวใหม่ให้เกมเมอร์บ้านเราได้เล่น ได้ลอง เผื่อฟรุ๊คถูกหวยรวยไม่รู้เรื่องเหมือน Audition ก็ได้

ล่าสุดวงการ Music Game คงต้องหยุดดูกันสักหน่อยแล้ว เพราะดันมีผู้ท้าชิงที่กำลังจะเปิดฟลอแดนซ์ ท้า Audition Battle กันให้รู้ดำรู้แดง นั่นคือเกม Music Man จากค่าย Cubinet ที่สวนกระแสขอเปิดเกมเต้นให้เกมเมอร์ได้มีทางเลือกใหม่โดยไม่สนใจพลังอันมหาศาลของ Audition โดยกำหนดการเปิด CBT วันที่ 27 ก.พ. – 2 มี.ค. และจะพักยกกัน 4 วัน โดยจะเปิด Open กันในวันที่ 6 มีนาคมต่อทันที ซึ่งนั่นแสดงถึงความพร้อมทีทาง Cubinet ที่ไม่ต้องรอดูกระแส และจะเปิดทันทีแม้ว่าช่วง CBT ผลจะออกมายังไงก็ตาม

2015-02-25 16_14_03-Musicman_dance game

10655221_1642552109304369_3159499575587194288_o

10658964_1637814386444808_8662090943143690113_o

จากที่ได้คุยกับทาง Cubinet แบบคร่าวๆ ในช่วงปีใหม่ ซึ่งก็มีแผนการดำเนินการเกี่ยวกับตัวเกมหลากหลายอย่าง ความพร้อมต่างๆ ที่เข้าขั้นถึงขนาดที่เราทราบกันว่าพร้อมเปิด Open ทันที ซึ่งในการสนทนาทุกวินาที ไม่มีหลุดเกี่ยวกับเรื่องของการแย่งชิงฐานลูกค้า หรือยอดผู้เล่นที่เขารู้ดีว่า งานนี้เป็นศึกหนักหากคิดจะต่อกรกับ Audition มันจึงทำให้คิดได้ว่า ทาง Cubinet เองไม่ได้ทำ Music Man มาเพื่อแข่งกับ Audition โดยตรง แต่ทำมาเพื่อให้เป็นทางเลือกของเกมเมอร์อีก 1 เกม และคงทำมันให้ออกมาดีที่สุดหากหวังที่จะครองใจเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนวนี้ ซึ่งมันก็คือเกือบ 100% เต็มที่เป็นแฟน Audition มันจึงเป็นเรื่องที่ทาง Cubinet ต้องคิดไว้ดีแล้ว นั่นคือแข่งกับตัวเอง และทำให้เกมเมอร์ชื่นชอบให้ได้เท่านั้นเอง

กลับไปมองทางฝั่งของ Asiasoft ที่เกิดการพลิกล็อคนิดหน่อย ตรงที่อยู่ดีๆ ก็เอาเกม Audition World เข้ามาเปิดเฉย ซึ่งก่อนหน้านี้เปิดให้บริการในเซิร์ฟเวอร์ SEA ผ่านเว็บพอทัล Playpark ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในชื่อ World in Audition ที่ทำเช่นนี้คงเพราะในบ้านเรา Audition ภาคแรกคงครองใจเกมเมอร์กันอย่างสบายๆ เลยต้องเอาไปขยายอาณาเขตที่เซิร์ฟเวอร์ SEA แต่อยู่ดีๆ ตอนนี้มีการประกาศออกมาอย่างเป็นทางการเลยว่า พร้อมที่จะเปิดให้บริการในบ้านเราในชื่อของ Audition World แถมยังไปผูดติดกับตัวเก่าด้วยช่องทางการเข้า URL เดียวกันผ่านช่องทางของ http://audition.playpark.com/ แล้วเลือกเข้าตัวใหม่ในชื่อ http://auditionworld.playpark.com/th ซึ่งแน่นอนว่าการทำเช่นนี้คิดไปอย่างอื่นไม่ได้นอกเสียจากว่า ต้องการใช้ฐานลูกค้าก้อนมหึมาที่มีอยู่ในมือ เป็นตัวสนับสนุนให้ Audition World เติบโตแบบก้าวกระโดด ถึงขนาดให้ใช้ ID เดียวกันเล่นได้เลย แถมยังสามารถจองชื่อตัวละคร และชื่อ FAM ของตัวเองในภาคแรกเอาไปเล่นในเวอร์ชั่นใหม่ได้เลยซะด้วย

2015-02-25 16_13_08-โลก AUDITION

4225583huyg0vb2

World-in-Audition-screenshot-2

ความต่างของ Audition ทั้ง 2 เวอร์ชั่นพอมีให้เห็นกันอยู่ ซึ่งแน่นอนว่าของใหม่ก็ต้องมีอะไรใหม่ๆ ที่ของเก่าไม่มี ซึ่งนั่นก็คือตัวเลือกของเกมเมอร์ ว่าชอบในสิ่งใหม่หรือจะเพียงแค่ยึดติดของเดิม แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร เกมเมอร์ก็ยังอยู่ในมือของ Playpark ทั้งสิ้น ผิดกับทาง Cubinet ที่งานนี้คงต้องเบ่งพลังกันมากหน่อย ถ้าหากต้องการให้ Music Man เข้าไปครองใจเกมเมอร์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจทีเดียวกับยุทธวิธีทางการตลาดที่ทาง Cubinet จะงัดออกมาโชว์ เรียกแขกเพื่อหวังให้มาปักหลักอยู่ที่ Music Man

มิหนำซ้ำยังมีขวากหนามตัวเบิ้มอีก 1 รายกับ Club Mstar ที่เกิดการเปลี่ยนมือผู้ให้บริการเมื่อตอนปลายปีที่แล้ว ซึ่งมีแววว่าจะเอาจริงเอาจังถึงขนาดที่ว่าเร็วๆ นี้จะมีการจัดการแข่งขันเพื่อชิงเงินรางวัลกันเลยทีเดียว ซึ่งก็คงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธิ์ ที่น่าจะพอดึงคนเข้ามาได้ นั่นคือการแข่งเพื่อสร้างฐานของคอมมูนิตี้ หากเกาะกลุ่มได้แล้วมีของรางวัล มีเงินรางวัลแจกทั้งปี เชื่อเถอะครับว่ายังไงก็ไม่ไปไหนแน่นอน

สุดท้ายคงต้องรอดูกันต่อไป ว่าใครจะยืนอยู่ได้นาน และฐานแน่นหนาที่สุด Music Man เปิด CBT วันที่ 27 ก.พ. ส่วน Audition World เปิดก่อนหน้า 1 วันคือวันที่ 26 ก.พ. ผมไม่แนะนำว่าให้เล่นเกมไหน เพียงแต่ลองมันทั้ง 2 เกม หรือพ่วงเกมที่ 3 อย่าง Club Mstar ไปด้วยก็ได้ ลองเปิดใจดูครับ บางทีเกมอื่นๆ ก็มีดีไม่แพ้กัน แต่ถ้าพูดถึงความชอบหรือสไตล์ ก็คงต้องบอกเลยละว่างานนี้สไตล์ใครสไตล์มัน เรื่องดีหรือไม่ดีเอาไว้ทีหลังว่ามั้ย