วิกิพีเดีย(WiKi) 15 ม.ค. วันนี้ครบรอบ 10 ปีแล้ว!!

1,230 views

เป็นที่น่ายินดีมากๆ กับเว็บสารานุกรมที่ยอดเยี่ยมมีคำแปลหลายภาษาทั่วโลกอย่าง วิกืพีเดีย (WikiPedia) วันนี้วันที่ 15 มกราคมเป็นครบรอบวันเกิดของวิกิพีเดีย 10 ปี  ช่างเป็นประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานจริงๆ

โดยวันนี้ที่หน้าเว็บไซต์ของวิกิพีเดียล่าสุด “จิมมี่ เวลส์” ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียก็ได้ออกมาขอบคุณทุกคนอย่างเป็นทางการผ่านทางวีดีโอคลิป โดยมีเนื้อหาใจความว่า

“สวัสดีครับ ผมจิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียและวันนี้เราเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปีของวิกิพีเดีย ลองจินตนาการนึกภาพย้อนหลังไปสักสิบปี    ตอนแรกที่ผมนั่ง edit วิกิพีเดีย ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่คลิกเข้าไปผมเขียนคำว่า <? print(“Hello world”);> และนั่นคือจุดเริ่มต้นทั้งหมดของวิกิพีเดีย วันนี้เรามีบทความนับล้าน ภาษานับร้อยภาษา ผู้ใช้อีกกว่า 400 ล้านคนต่อเดือน และนั่นคือสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจได้เกิดขึ้น ถ้าคุณคิดในแง่ที่วิกิพีเดียมีผลอย่างไรกับวัฒนธรรม มันน่าอัศจรรย์ใจจริงๆ ครับ

ผมอยากจะขอขอบคุณทุกคนที่ช่วยกัน edit ทุกๆ คนที่ติดตามอยู่กับเราอย่างใกล้ชิด คนที่ช่วยออกไอเดีย คนที่อ่านวิกิพีเดีย นั่นคือเหตุผลที่เราทำวิกิพีเดีย คือทำมาให้คุณได้อ่านกัน แต่ผมก็ยังอยากจะบอกว่า แม้เราจะมีบทความนับล้าน มีภาษานับร้อยภาษา แต่เราก็ยังมีอะไรต้องทำกันอีกเยอะ และคุณที่ดูคลิปนี้อยู่ ถ้าคุณไม่เคยลองวิกิพีเดีย ลองคลิกมาบนวิกิพีเดียนะครับ edit มันดู เจอปัญหาอะไรแก้เลยครับ เราจะซาบซึ้งมากๆ และ ว้าว.. สุขสันต์วันเกิดนะ วิกิพีเดีย”


ใครอยากร่วมเฉลิมฉลองไปกับ 10 ปี วิกิพีเดียสามารถเข้าไปติดตามได้ที่ http://ten.wikipedia.org

—–
credit : thumbsup