กอบกู้ความทรงจำอันล้ำค่า – Final Fantasy Record Keeper

2,263 views

.cover FFRK

….เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจเลยทีเดียว สำหรับ Final Fantasy Record Keeper  ผลงานล่าสุดของสองยักษ์ใหญ่อย่าง Sqaure Enix และ DeNA ซึ่งถือเป็นผู้พัฒนาเกมชั้นนำทั้งคู่ โดยหนนี้พวกเขาหยิบยกเอาตำนานมีชีวิตอย่าง Final Fantasy มาปัดฝุ่น แล้วมัดรวม เอาใจสาวกพันธุ์เก๋า แต่จะนำเสนอออกมาได้ดี และ ลงตัวขนาดไหนนั้น ก็ต้องติดตาม

สำหรับข้อมูลเบื้องต้น Final Fantasy Record Keeper เป็นเกมแนว RPG โดยตัวเกมมีจุดเด่นอยู่ที่การหยิบยกเอาเอกลักษณ์หลายอย่างจาก Final Fantasy มาเป็นส่วนประกอบตั้งแต่เนื้อหาหลัก ภาพ เสียง โดยการนำเสนอนั้นก็ทำออกมาในรูปแบบภาพการ์ตูนสองมิติกับกรอบคำพูด ตัดสลับฉากคัตซีนสวยงามซึ่งเป็นการบอกเล่าถึงเรื่องราวตามสไตล์ของ FF ซึ่งเรียกได้งดงาม และ ดึงดูดอยู่ไม่น้อย

FFRK001

โดยเนื้อเรื่องหลักของเกมนั้น จะเกี่ยวข้องกับอาณาจักรเวทมนต์ ที่รวบรวมเรื่องราวของผู้กล้าต่างมิติไว้ในภาพวาด ซึ่งในมุมมองของพวกเขาภาพเหล่านี้คือแรงบันดาลใจให้เกิดสันติสุขและความสงบ จนกระทั่งเมื่อเวลาผ่านไป เรื่องราวในภาพวาดกลับเริ่มที่จะเลือนลาง ตัวเราในฐานะผู้ทักษ์แห่งหอศิลป์เลยต้องออกเดินทางเพื่อรวบรวมภาพดั่งกล่าวให้กลับมาชัดเจนเหมือนเดิม แน่นอนว่าเรื่องราวนั้นหากอ่านเพียงผิวเผินก็ดูน่าสนใจดีมาก แต่หากมองในอีกมุมก็ถือว่าไม่ค่อยชวนติดตามเท่าไร เพราะเป็นแค่ตัวเชื่อมให้ผู้เล่นท่องในจักรวาล FF เท่านั้น

FFRK002

FFRK003

แต่ถึงอย่างไรซะ ก็คงพอให้อภัยกันได้ เพราะหากมองภาพรวม จุดมุ่งหมายของเกมนี้ดั่งเดิมก็คือการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับตัวละคร FF ที่รัก และ นำพวกเขาเหล่านั้น มาจัดไว้ในทีม ซึ่งก็ต้องบอกว่าตัวเกมรวบรวมไว้ค่อนข้างครบ มีตั้งแต่ภาคแรกยันเกือบจะล่าสุด โดยภายในเกมนั้นจะใช้ระบบการจัดทีมเฉกเช่นเดียวกับเกม RPG ทั่วไป แต่จุดพิเศษก็อยู่ที่ความเปิดกว้างในการปรับแต่งในแต่ละตัวละคร ซึ่งผู้เล่นสามารถที่จะกำหนด อุปกรณ์สวมใส่ และ พวกสกิลแทบจะไม่จำกัด โดยสกิลนั้นก็มีหลากหลายตั้งแต่เวทย์สายทำลาย ยันรักษา กระทั่งพวกมนต์อสูรที่เป็นเหมือนของคู่บุญกับเกม FF มาอย่างยาวนานก็ยังมี เรียกได้ว่าระบบคอนเทนท์มีความลึก และ ชวนให้คิดถึงมากพอดู

FFRK006

ส่วนเรื่องการต่อสู้นั้นจะแสดงผลเป็นแบบภาพ 16 บิตย้อนยุค โดยระบบจะเน้นไปที่การออกคำสั่งภายในทีมโดยอิงจากแถบเวลา ซึ่งตัวละครจะโจมตีหรือออกสกิลได้ก็ต่อเมื่อแถบนี้เต็ม โดยชุดคำสั่งที่ตัวละครสามารถใช้ได้นั้น นอกจากพื้นฐานอย่าง โจมตี และ ป้องกัน แล้วก็ยังมีสกิลที่ผู้เล่นเซ็ทไว้ตั้งแต่ก่อนเข้าฉาก ซึ่งเกมการเล่นในจุดนี้ถือว่าเข้าใจได้ค่อนข้างง่าย แต่สำหรับในด่านระดับสูงก็อาจจะต้องมีเรื่องของกลยุทธ์บ้างแต่ก็คิดว่าไม่น่ายากเกินไป

FFRK004

FFRK007

หลังจากที่ได้ลองสัมผัสกับเกม Final Fantay Record Keeper มาสักระยะก็ค่อนข้างจะมั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายหลักคือกลุ่มผู้เล่นที่เคยแตะเกมตระกูล FF มาบ้าง เพราะ พวกชื่อสกิลเนื้อเรื่อง หรือ องค์ประกอบส่วนใหญ่เทไปด้านนั้นทั้งหมด แต่ก็ใช่ว่ากลุ่มผู้เล่นอื่นจะเล่นไม่ได้ เพราะ ตัวเกมเองค่อนข้างที่จะลงตัว การนำเสนอในหลายจุดที่เข้าใจง่าย เกมการเล่นมีความลึก และท้าทาย แม้เนื้อเรื่องหลักจะไม่มีอะไร แต่พวกเนื้อเรื่องประจำภาคก็สอดใส่มาได้ครบแถมมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้อ่านประกอบด้วย หากใครที่ชื่นชอบเกม RPG ลองเล่นดูเถอะคุณอาจจะหลงในมนต์เสน่ห์ของ FF  อย่างไม่ทันรู้ตัว และ สำหรับคนที่สนใจ ปัจจุบัน FFRK เปิดให้บริการแล้ว รองรับทั้งในระบบ IOS และ ANDROID เชิญหาโหลดกันได้เลย

ลิงค์ดาวน์โหลด : IOSANDROID
เว็บไซต์หลัก : FFRK