Google รำลึกครบรอบ 172 ปี Paul Cézanne

4,961 views

เปิดมากูเกิลวันนี้ทำเอาต๊กกะใจอีกแล้วค่ะ กับภาพสวยๆ สะดุดตา ตรงโลโก้ของกูเกิล  ซึ่งก็อดสงสัยไม่ได้ว่าวันนี้เป็นวันอะไร  พอนำเมาส์ไปวางที่รูปจึงร้องอ้อขึ้นมาทันที่ว่าวันนี้กูเกิลขอรำลึกกับจิตกรมือเอก Paul Cézanne ที่วันนี้ครบรอบ 172 ปี
Paul Cézanne หรือ  พอล เซซาน จิตกรชาวฝรั่งเศส เกิดเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2382  ซึ่งพอล เซซานนั้นเป็นจิตรกรสมัยศิลปะอิมเพรสชันนิสม์ตอนหลัง ของประเทศฝรั่งเศสในคริสต์ศตวรรษที่ 19 มีความเชี่ยวชาญทางการเขียนภาพสีน้ำมัน งานของเซซานเป็นงานที่เป็นการวางรากฐานสำหรับการเปลี่ยนแปลงจากศิลปะอิมเพรสชั่นนิสม์ของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ไปสู่ศิลปะบาศก์นิยม (Cubism) ของคริสต์ศตวรรษที่ 20 ซึ่งเป็นแนวที่ทั้งอ็องรี มาติส และปาโบล ปีกัสโซ ยกย่องเซซานว่าเป็น “the father of us all”

“ภาพเหมือนตัวเอง” (ค.ศ. 1875) โดย พอล เซซาน

งานของเซซานแสดงถึงความเชี่ยวชาญทางการออกแบบ การวางองค์ประกอบ การใช้สี และการร่าง (draftsmanship) การแปรงซ้ำๆ ดูมีความอ่อนไหว นุ่มนวลและ exploratory ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นของเซซานโดยเฉพาะ เซซานจะใช้สีต่างๆ ฝีแปรงสั้น ๆ และค่อยสร้างขึ้นดูลึกลับซับซ้อน  น่าค้นหา  ซึ่งทั้งเป็นการแสดงออกของสิ่งที่เห็นด้วยตาและเป็นรูปทรงนามธรรมของธรรมชาติ

“มาดามเซซานในเรือนกระจก”
(Madame Cezanne in the Greenhouse) ค.ศ. 1891-1892, พิพิธภัณฑ์เมโทรโปลิตัน

“มงตาญแซ็งต์-วิกตัวร์”
(Montagne Sainte-Victoire)
ค.ศ. 1882-1885, พิพิธภัณฑ์เมโทรโปลิตัน

——————-

credit : wikipedia