[Review] King Quest การกลับมาอีกครั้งของการผจญภัยสุดคลาสิก

2,261 views

top

รีวิวเกมในวันนี้ขอนำทุกคนกลับไปพบกับการเกิดใหม่อีกครั้งของหนึ่งในเกมที่โด่งดังที่สุดในยุคปี 80 ของฝั่งตะวันตก ซึ่งตอนนี้ได้ถูกนำกลับมาพัฒนาใหม่ให้พวกเราได้รำลึกความหลังกันอีกครั้ง แถมตัวเกมทำออกมาได้ดีมากเสียด้วย เกมที่ว่านี้ก็คือ King Quest นั่นเองครับ

kq1

King Quest เป็นเกมที่โด่งดังมากๆ ในอดีต โดยเป็นผลงานการพัฒนาของ Sierra Entertainment ที่ออกมาให้เล่นกันในปี 1984 ซึ่งว่ากันว่าเป็นเกมแรกที่เราสามารถบังคับตัวละครของเราให้เดินไปทำเควสท์เองได้ ถือเป็นการพลิกวงการเกมแนวผจญภัยในยุคสมัยนั้นเลยทีเดียว นอกจากนั้นยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อเกมผจญภัยแนว Point and Click มาจนถึงปัจจุบัน ถ้านึกไม่ออกก็เป็นเกมประเภทแบบ The Walking Dead ของค่าย Telltale Games

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=zyYjLZ6wr7k[/youtube]

ตอนนี้ King Quest ถูกชุบชีวิตกลับขึ้นมาให้ได้เล่นกันอีกครั้งในชื่อ King’s Quest: A Knight to Remember ซึ่งจะออกมาให้เล่นเป็นตอนๆ โดยจะมีถึง 5 ตอนด้วยกันโดย A Knight to Remember เป็นตอนแรกนั่นเองครับ ทีมพัฒนาในภาคนี้คือ The Odd Gentlemen แต่จะยังอยู่ภายใต้การดูแลของ Sierra Entertainment พวกเค้าพัฒนาเกมนี้ลงให้กับทั้ง PC, PS3, PS4, Xbox 360 และ Xbox One โดยเวอร์ชั่นของ PC จะมีอินเตอร์เฟสพวกการเล่นแบบ point-and-click และความแตกต่างของในมุมมอง FPS อยู่บ้างเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเวอร์ชั่นคอนโซล

KingsQuest 2015-08-14 15-04-16-95

กราฟิกของเกมนี้ทางทีมพัฒนาหยิบเอา Unreal Engine 3 มาใช้ แต่ภาพในเกมจะออกมาแบบ Cartoon Rendering ที่ให้ความรู้สึกแบบการ์ตูนสมัยก่อน ซึ่งทำออกมาได้สวยงามและคลาสสิก แม้จะไม่ได้เป็น 3D เต็มรูปแบบแต่ฉากและสถานที่รวมถึงการออกแบบตัวละครให้ดูสมัยใหม่ขึ้นเมื่อเทียบกับในยุคปี 80 แล้ว ต้องบอกว่าสุดยอดมากๆ เรื่องราวของเกมจะเป็นเรื่องเล่าโดยคุณปู่ King Graham ที่เล่าถึงการผจญภัยในสมัยยังเป็นหนุ่มให้กับหลานสาวได้ฟังว่าตัวเค้านั้นได้ผ่านเรื่องราวที่น่าสนุกอะไรบ้างกว่าจะได้เป็นราชาในปัจจุบัน ซึ่งเรื่องราวก็เต็มไปด้วยความสนุกและปริศนามากมาย

1

KingsQuest 2015-08-14 14-56-17-89
รูปแบบในการเล่นจะเป็นเกมผจญภัยให้เราได้บังคับตัวละครเดินไปตามฉากและมีการเล่นที่ผสมบทสนทนากับการสำรวจฉากแบบเกมประเภท Point and Click มีการหยิบไอเทมตามฉากและนำไปใช้แก้ปริศนายังสถานที่ๆ เหมาะสม มีการกดปุ่มตามที่โผล่ขึ้นมาในหน้าจอด้วย และของ PC เองบางฉากก็จะต้องถือธนูและมุมมองก็จะเปลี่ยนไปเป็นแบบ FPS ด้วยเพื่อใช้เมาส์ในการเล็งยิงเป้าหมาย บางฉากก็มีจุดที่ผู้เล่นจะต้องตัดสินใจเลือกคำตอบหรือการกระทำด้วยเพื่อส่งผลต่อเนื้อเรื่อง เรียกว่าถ้าเล่นไปตามเนื้อเรื่องแล้วจะไม่มีคำว่าเบื่อเลยจริงๆ กับ Gameplay ที่หลากหลาย ยิ่งถ้าใครเคยเล่นเกมนี้ในภาคเก่าๆ มาก่อนจะต้องสนุกไปกับความตื่นตาของกราฟิกที่สวยงามขึ้นมากๆ การเล่นในฉากต่างๆ ก็ลื่นไหลไม่มีติดขัด การบังคับก็ง่ายมากไม่มีอะไรซับซ้อน และยิ่งถ้าใครชอบเสียงเพลงบรรเลงหรือเสียงพากย์ ใน King Quest ก็ทำได้เยี่ยมเลยทีเดียว

KingsQuest 2015-08-14 15-09-24-37

KingsQuest 2015-08-14 15-13-20-99

ส่วนตัวแล้วเคยเห็น King Quest ในภาคเก่าๆ มาบ้างแม้ว่าจะเกิดไม่ทันก็ตาม สิ่งที่เปลี่ยนไปในเกมซึ่งถูกชุบชีวิตขึ้นมาอีกครั้งนั้นเป็นอะไรที่แฟนๆ ของซีรี่ส์นี้ต้องตราตรึงใจและรำลึกความหลังกันได้เต็มที่เพราะเกมทำออกมาดีมาก แถมยังได้รับคำชมจากหลายสื่อด้วย ข้อเสียเดียวของเกมนี้คือเกมออกเป็นตอนๆ พอเล่นจบก็ต้องรอเล่นตอนใหม่ซึ่งก็ไม่มีกำหนดวันที่แน่นอนออกมา ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อใน Steam มาเล่นดูครับ