Dota 2 Reborn อัพเดทใหญ่สู่ยุคใหม่ Dota

3,946 views

HEAD

Source 2 Engine
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงชัดเจนสุดใน Dota 2 Reborn คือการใช้ Source 2 Engine ในการประมวลผล กราฟิกในเกมถูกพัฒนาออกมาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ลื่นไหลนุ่มนวลดูสบายตากว่าแต่ก่อน เอ็ฟเฟ็คท์สกิลของฮีโร่บางตัวก็มีการเปลี่ยนแปลงให้ดูดีกว่าเดิมด้วย ที่สำคัญคือตอนนี้ตัวเกมไม่จำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์สเป็คแรงๆ ก็สามารถรัน Dota 2 Reborn ได้ดีกว่าเดิมแล้ว

00

UI ใหม่ เน้นใช้งานง่าย
Dota 2 Reborn ถูกปรับเปลี่ยน User Interface ใหม่ทั้งหมด ตอนนี้แบ่งเมนูออกเป็น 5 หมวดหลักๆ คือ Main Page, Heroes, Watch, Learn และ Custom Games โดยมีปุ่ม Play ที่ใช้สำหรับเข้าเล่นอยู่ทางขวาล่าง ซึ่งจะแสดงตลอดเวลาไม่ว่าเราอยู่เมนูไหนก็ตาม
นอกจากนี้การชวนเพื่อนปาร์ตี้ก็ทำได้ง่ายและมีลูกเล่นเพิ่มเติม เราสามารถกำหนดได้ว่ากำลังรอเล่นอยู่ถ้าเพื่อนเห็นก็ชวนได้เลย หรือตอนนี้ยังต้องการสมาชิกในปาร์ตี้อีกกี่คน แถมยังมีระบบ Voice Chat ที่คุยกันได้ตั้งแต่อยู่ในปาร์ตี้ตลอดจนหน้าจอ Loading Screen และในเกมเลยทีเดียว

01

โปรไฟล์
หน้าต่างโปรไฟล์มีแสดงข้อมูลการเล่นไว้หลายอย่าง ที่เพิ่มเติมเข้ามาใน Dota 2 Reborn เป็นกราฟแสดงความสามารถโดยรวมของเรากับ 20 เกมหลังสุดที่เล่นไป เอาไว้ดูได้ว่าเรามีส่วนร่วมในการปะทะ, ฟาร์ม, สนับสนุน, ดันเลนและเลือกฮีโร่หลากหลายแค่ไหน นอกจากนี้ยังเข้าโปรไฟล์เพื่อนไปเปรียบเทียบกราฟกันได้ด้วย
ในโปรไฟล์สามารถเลือกแสดงข้อมูลบางส่วนของเราให้คนอื่นดูได้เช่นวันเวลาเล่นแมตช์แรก, จำนวนเกมที่เล่นไป, จำนวนครั้งที่ชนะหรือฮีโร่ที่ถนัดที่สุดของเรา

02

Dota Level แบบใหม่
ระบบเลเวลถูกเปลี่ยนใหม่ไปใช้การเก็บ Trophy แทน ยิ่งเรามี Trophy Point เยอะเลเวลไอดีก็จะเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจได้จากการเล่นกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเก็บความสำเร็จใน Compendium ส่วนการรับค่าประสบการณ์หลังจบเกมก็ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากการเพิ่มเลเวลไอดีเป็นเพิ่มเลเวล Trophy แทน ซึ่งจะเอาไปบวกเลเวลให้กับไอดีเมื่อมีการเลเวลอัพ โดยตัวเกมจะใช้ไอคอนไอเทมกำกับไว้ในแต่ละเลเวลด้วย เมื่อเลเวลอัพก็จะเปลี่ยนรูปเป็นไอเทมชิ้นอื่นที่มีราคาแพงหรือคุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

03

Hero Browser เอาใจขาช็อปแบบจัดเต็ม
เมนู Heroes เอาไว้จัดการเกี่ยวกับฮีโร่และไอเทมต่างๆ ในไอดี นอกจากนี้ยังมีการแสดงข้อมูลเซ็ตไอเทมของฮีโร่ตัวนั้นๆ ไว้หมดเลยว่ามีเซ็ตอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ สามารถกด Demo เข้าไปลองในเกมเพื่อความชัวร์ได้ด้วยว่าสวยจริงหรือเปล่า เช่นเดียวกันไอเทมพวก Wards, Courier, HUD Skin, Weather Effect และอื่นๆ ก็กด Demo เข้าไปลองในเกมได้หมดเลย เรียกได้ว่าทำออกมาสะดวกสบายเอาใจขาช็อปได้ดีจริงๆ

04

05

ระบบ Watch และ Replay
เราสามารถเข้าไปดูเกมการแข่งขันสดๆ และรีเพลย์ได้ในระบบนี้ โดยเมนูย่อย Live จะแสดงแมตช์ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนั้น ซึ่งหากมีทัวร์นาเม้นท์กำลังแข่งกันอยู่ก็จะแสดงในส่วนนี้ด้วย เบื้องต้นมีการบอกรายละเอียดของแมตช์ก่อนที่เราจะเข้าไปดู In-Game ด้วยว่าตอนนี้แต่ละคนสกอร์เท่าไหร่ ป้อมเป็นอย่างไร และค่าเฉลี่ยของ MMR ในห้องนั้นเป็นเท่าไหร่ เอาไว้เป็นตัวเลือกตัดสินใจเข้ารับชมเกมได้เลย ซึ่งหากเป็นไปตามแผนผู้พัฒนาพวกเราสามารถดูแบบ In Line Stream เหมือนดูคลิปโดยที่ไม่ต้องไป In Game ได้เลย
ตอนนี้การรับชมรีเพลย์สามารถโหลดมาดูได้เฉพาะแมตช์ที่ใช้ Dota 2 Rebron เล่นไม่เว้นแม้แต่การแข่งขันระดับทัวร์นาเม้นท์ ถูกใจแมตช์ไหนต่อไปสามารถติ๊กไว้ดูคราวหลังได้ (Save to Watch Later) ซึ่งในเมนูย่อย Replay จะมีบอกแมตช์ที่เพื่อนของเราได้เล่นไปหรือเกมในทัวร์นาเม้นท์ที่ได้รับความนิยมสูง ส่วนนี้น่าจะมีการอัพเดทกันต่อไป
หน้าจอแสดงผลสกอร์ นอกจากปุ่มคลิก Like หรือ Dislike ตอนนี้มีเพิ่มส่วน Comment ให้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับแมตช์นั้นๆ และต่อไปจะสามารถแชร์รีเพลย์ขึ้น Feed ให้เพื่อนเราเห็นได้อีกด้วย โดยตัว Activity Feed ที่อยู่หน้าแรกสุดจะเป็นตัวบอกความเคลื่อนไหวของเพื่อนเราว่าไปทำอะไรมาบ้าง เช่นได้ Trophy หรือเก็บ Rampage จากเกมที่เล่นด้วยฮีโร่ตัวนี้ตัวนั้นและอื่นๆ อีกมากมาย

06

Learn เรียนรู้พื้นฐานเกม
ระบบสอนการเล่นเบื้องต้นเป็นอีกสิ่งนึงที่ผู้พัฒนาเน้นเป็นพิเศษ ใน Dota 2 Reborn มีการปรับปรุงระบบฝึกสอนใหม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันคือการเรียนรู้ Mechanic หรือระบบเกมเบื้องต้น, ไกด์แนะนำการเล่นกับ BOT และการเล่น BOT Match แบบเต็มๆ
รูปแบบการสอนในระบบ Learn ทำออกมาค่อนข้างดีเข้าใจง่ายมาก บอกหมดทุกสิ่งเกี่ยวกับการเล่นเบื้องต้นให้คนหัดเล่นได้เรียนรู้ ตั้งแต่การออกไอเทม, เก็บเลเวลในเลน, ตีป้อมและการสู้กับฮีโร่ฝั่งตรงข้าม เชื่อว่าการเข้ามาลองระบบนี้ก่อนเล่นจริงน่าจะช่วยให้เราเป็นไวขึ้นเยอะทีเดียว เป็นเมนูที่มือใหม่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

07

Custom Games
เป็นการเล่นแม็พพิเศษที่สร้างโดยคอมมูนิตี้ รูปแบบการเล่นจะหลากหลายอาจไม่เหมือนกับการเล่น Dota 2 ปกติ เพราะมันแล้วแต่ผู้สร้างเลยว่าจะทำออกมาให้เป็นแนวไหนเช่น RPG, Tower Defense, Arena หรือ Survival ซึ่งตอนนี้มีแม็พที่ทำออกมาให้เลือกเล่นเยอะทีเดียว
Dota 2 Reborn ช่วยหยิบยื่นความสะดวกสบายในการเข้าเล่น Custom Games ให้ง่ายกว่าเดิมมาก ตอนนี้ผู้เล่นทุกคนสามารถเข้าถึงระบบนี้ได้โดยการคลิกที่เมนู มองหาแม็พถูกใจ ดาวน์โหลดแล้วเข้าไปตั้งห้องเล่นเองหรือสนุกกับผู้เล่นอื่นก็ได้ เอาไว้เล่นผ่อนคลายเวลาเบื่อๆ Dota 2 ปกติได้เป็นอย่างดี

08