ช้างแมมมอธ (Mammoth) สัตว์ที่สูญพันธ์ กำลังจะกลับมา

9,810 views

ช้างแมมมอธ (Mammoth) เคยได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่เคยเห็นมันเลยตั้งแต่เกิดมา เพราะมันสูญพันธ์จากโลกนี้ไปเกือบ 10,000 ปีที่แล้ว แต่เราอาจจะได้เห็นมันกลับมาอีกไม่กี่ปีข้างหน้าก็เป็นได้   นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นมีความตั้งใจพยายามฟื้นคืนชีพสัตว์ดึกดำบรรพ์ด้วย เทคนิคการโคลนนิง (Cloning) มานานตั้งแต่ปี 1997 แล้ว แต่ว่าก็ประสบข้อขัดข้องทางเทคนิคเรื่อยมา เพราะนิวเคลียสของเซลล์เนื้อเยื่อแมมมอธที่ขุดเจอล้วนแต่ถูกทำลายโดยผลึกน้ำ แข็งจนไม่อาจจะใช้การได้ จนกระทั่งเมื่อปี 2008 ดร. Teruhiko Wakayama แห่ง Riken Center for Developmental Biology ในเมืองโกเบ ได้พัฒนาวิธีการโคลนนิงหนูจากเซลล์ที่แช่แข็งมาเป็นเวลานานถึง 16 ปีได้สำเร็จ ความหวังของคนรักแมมมอธจึงเรืองรองขึ้นมาอีกครั้ง


เมื่อไม่นานมานี้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ Akira Iritani แห่งมหาวิทยาลัยเกียวโต ได้จัดตั้งทีมวิจัยร่วมสามประเทศ คือ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์จะใช้เทคนิคของ ดร. Teruhiko Wakayama มาเป็นต้นแบบในการโคลนนิงแมมมอธขึ้นมาให้จงได้

ทีมวิจัยชุดนี้วางแผนไว้ว่า ขั้นแรกจะต้องหาเซลล์แมมมอธที่พอใช้ได้มาให้ได้ก่อน การได้มาซึ่งเนื้อเยื่อแมมมอธก็จะมีทั้งการไปขุดชั้นน้ำแข็ง permafrost ที่ไซบีเรีย และการขอจากพิพิธภัณฑ์ในรัสเซีย เมื่อได้เซลล์ที่ต้องการแล้วก็จะสกัดเอานิวเคลียสของแมมมอธออกมา นิวเคลียสแมมมอธจะถูกใส่เข้าไปแทนที่นิวเคลียสในเซลล์ไข่ของช้างแอฟริกา จากนั้นก็เอาเซลล์ไข่ช้างที่มีนิวเคลียสของแมมมอธยัดกลับเข้าไปในมดลูกของ ช้าง ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แม่ช้างก็จะคลอดลูกแมมมอธออกมา

ตอนนี้ทีมวิจัยของ ศ. Akira Iritani ได้ขอความร่วมมือไปยังสวนสัตว์ทั่วประเทศญี่ปุ่นแล้วว่าหากสวนสัตว์ใดมีช้าง ตัวเมียตาย ก็ขอบริจาคเซลล์ไข่อย่างด่วน (การขอความร่วมมือนี้คาดว่าเป็นได้อย่างสะดวก เพราะหนึ่งในทีมวิจัย คือ ศ. Minoru Miyashita เคยเป็นหัวหน้าสวนสัตว์ Tennoji Zoo ในโอซากามาก่อน )

Credit : jusci.net