Global Game Jam 2011 มหกรรมการแข่งขันพัฒนาเกมระดับนานาชาติ

1,868 views

วันนี้ (28 มกราคม 2554) ที่ชั้น 14 Sky Cyber Lounge อาคารรัตนคุณากร มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดมหกรรมการแข่งขันพัฒนาเกมระดับนานาชาติ Global Game Jam 2011 โดยมี ฯพณฯ อลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเปิดงาน การจัดงานมหกรรมการแข่งขันพัฒนาเกมระดับนานาชาติที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจัดรอบปฐมทัศน์ในปี ค.ศ.2008 และเริ่มประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในปี ค.ศ.2009 ทั้งนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 1,600 คน จาก 23 ประเทศ และในปี ค.ศ. 2010 มีผู้เข้าร่วมถึง 4,300 คน จากทุกทวีปทั่วโลก

สำหรับการจัดการแข่งขัน Game Jam ในปี 2553 นั้น มีการจัดแข่งขันมากถึง 147 แห่ง จาก 43 ประเทศทั่วโลก นับว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ในการโชว์ศักยภาพทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ผ่านแวดวงอุตสาหกรรมการพัฒนาเกมและจะก่อให้เกิดความคิดและนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้น


“งานมหกรรมฯ ในครั้งนี้ ไม่เชิงเป็นการแข่งขันแต่เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจในการพัฒนาเกมได้มีพื้นที่ได้มีโอกาสในการแสดงออก ซึ่งผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะได้แสดงความสามารถและแลกเปลี่ยนความคิดในการพัฒนาเกมร่วมกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียน นักศึกษา หรือมืออาชีพทางด้าน Game Design, Programming, Graphic หรือเป็นเพียงแค่ผู้หลงใหลในเกมที่มีความฝันอยากจะสร้างเกมตามแนวความคิดของตัวเองขึ้นมาสักเกมหนึ่ง งาน GGJ คือโอกาสที่ดีที่สุดที่คุณจะทำความฝันของคุณให้เป็นจริง เป้าหมายของงาน GGJ คือให้ผู้เข้าร่วมงานสร้างเกมตามหัวข้อที่ GGJ กำหนดขึ้นในระยะเวลาที่จำกัดไว้เพียง 48 ชม. ผู้เข้าร่วมการแข่งขันสามารถรวมกันเป็นกลุ่มจำนวนกี่คนก็ได้ ใช้เครื่องมือ เทคนิคหรือวิธีการในการพัฒนาใดๆ ก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดอื่นใด นอกจากระยะเวลาในการพัฒนา เนื่องจากระยะเวลาที่สั้น เกมที่เสร็จในระยะเวลาเพียงเท่านี้จึงไม่จำเป็นจะต้องเป็นเกมที่สมบูรณ์พร้อม แต่ควรจะสามารถเล่นได้นานเพียงพอที่จะทำให้ผู้เล่นเข้าใจถึงลักษณะการเล่น ความสนุกของเกม และจุดมุ่งหมายของเกมตามที่ผู้สร้างได้ตั้งใจออกแบบไว้ตั้งแต่ต้น”

ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน

น้อง ๆ จากโรงเรียนระยองวิทยาคม

จากเกมอินดี้และดีบัสซ์ นำทีัมโดยคุณสิทธิชัย  เทพไพทูรย์ (พี่แบงค์)

ตัวแทนจาก ม.รังสิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย

งานในวันนี้มีน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา บุคคลทั่วไป ตลอดจนผู้ที่คล่ำหวอดอยู่ในวงการเกมให้ความสนใจ เข้าร่วมแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก น้อง ๆ แต่ละคนเตรียมความพร้อมกันมาเต็มที่เพราะต้องทำการแข่งขันต่อเนื่อง 48 ชั่วโมง กิน นอน กันอยู่ในพื้นที่การแข่งขันเลยทีเดียว การประกาศโจทย์ในการสร้างเกมเริ่มขึ้นเวลา 17.00 น. และโจทย์ของการสร้างเกมในวันนี้คือ Extinction แปลเป็นภาษาไทย คือ การสูญพันธ์ การหมดไป พอได้รับโจทย์น้อง ๆ แต่ละทีมก็ต้องประชุม จับกลุ่ม หารือกันเต็มที่ และผู้ที่สนใจในมหกรรมการแข่งขันครั้งนี้ ร่วมติดตามบรรยากาศการแข่งขันแบบสดๆ ที่ Fukduk TV ตลอดการแข่งขัน

บรรยากาศการแข่งขัน ณ ชั้น 14 Sky Cyber Lounge อาคารรัตนคุณากร มหาวิทยาลัยรังสิต