ไม่ต้องง้อไฟฟ้าก็เล่นได้ กับ AUO โน๊ตบุ๊คพลังแสงอาทิตย์

3,149 views

รายงานข่าวล่าสุด AUO ได้พัฒนาโน้ตบุ๊คทีใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (solar-powered notebook) พร้อมด้วยคีย์บอร์ดระบบสัมผัส โดยบนตัวโน้ตบุ๊คจะมีแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ถึงสองชุดด้วยกัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของระบบ

สำหรับโซล่าร์เซลล์แผงแรกจะได้รับการติดตั้งไบริเวณด้านหลังของหน้าจอ ส่วนแผงที่สองจะติดตั้งเข้าไปในคีย์บอร์ดระบบสัมผัส (ขนาดเท่าๆ กับหน้าจอคือ 14 นิ้ว) โดย AUO กล่าวว่า แผโซล่าร์เซลล์ทีใช้จะมีความบางเพียง 2.1 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งทำให้โน้ตบุ๊คที่ได้ยังคงมีความบางเช่นเดียวกับโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ทั่วไป โดยทางบริษัทจะนำโน้ตบุ๊ครุ่นนี้แสดงในงาน FPD International 2010 ที่จัดขึ้นในเมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่  10 – 12 พฤศจิกายน 2553 นี้

อย่างไรก็ตาม แผงโซล่าร์เซลล์ที่ติดตั้งเข้าไปในโน้ตบุ๊ครุ่นใหม่นี้จะไม่ได้ใช้แทนแบตเตอรี่ แต่จะช่วยประหยัดการใช้พลังงานได้ถึง 20% แต่ถ้าเรามาคิดในมุมกลับว่าตัวผู้บริโภคที่ใช้แท้จริงแล้วต้องการสิ่งหนึ่งที่เหมือนๆกันนั่นก็คือการใช้ที่ยาวนานกว่าเดิมเมื่อไม่ต้องเสียบสายชาร์จนั่นเอง ซึ่งดูเหมือนว่าทาง AUO อาจจะมาผิดแบบก็เป็นได้ แต่ทว่ามันก็ไม่ใช่ความคิดที่ผิดหรืออะไร แต่อีกด้านหนึ่งก็กลับเป็นผลดีซะด้วยซ้ำกับการที่สามารถลดและประหยัดพลังงาน ลดภาวะโลกร้อนได้ถึงจะไม่มากก็ตาม แต่อย่างไรก็ดีหลายๆฝ่ายยังออกมาแสดงความคิดเห็นทั้งเรื่องของการใช้แบตเตอรี่ที่อาจจะใช้ได้เท่าเดิมแต่ต้องมาใช้ในพื้นที่ที่มีแสงสว่างด้วย และในสภาพบางประเทศก็คงไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่นักรวมไปถึง แป้นพิมพ์ที่เป็นระบบสัมผัม ซึ่งคงต้องมาดูกันว่ากระแสตอบรับหลังการมาของ AUO จะเป็นเช่นไรนั่นเอง ซึ่งทางบริษัท AUO ก็คงมีความคืบรวมถึงราคาและวันวางจำหน่ายที่งาน FPD International 2010 ที่จัดขึ้นในเมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่  10 – 12 พฤศจิกายน 2553 นี้นี่เอง