Starcraft II: มารู็จักสเต๊ปสร้าง Barrack แบบสากล

8,542 views

คราวนี้เราจะพามาเรียนรู้วิธีการออก Barrack แบบที่บรรดาโปรๆเค้าเล่นกันโดยเริ่มจาก

  • สร้าง SCV จนถึง 10/11
  • สร้าง Supply Depot 10/11
  • ปั้ม SCV ไปจน 12/19
  • สร้าง Barrack 12/19
  • ปั้ม SCV 13/19
  • สร้าง Refinery 13/19
  • ปั้ม SCV จน 15/19
  • หลังจาก SCV ตัวที่ 15 ออกมาให้ทำการอัพเกรดจาก Command Center เป็น Orbital Command

ซึ่งในการเล่นโดยปกติจะใช้สเต๊ปนี้เกือบทุกครั้ง ซึ่งขั้นตอนหลังการอัพเกรด CC เป็น OC(เมื่ออัพเกรดเสร็จให้คอยเรียก Mule ออกมาเรื่อยๆเพื่อช่วยในการเก็บแร่ แต่ก็ควรจะใช้ Energy ในการ Scan ฐานฝ่ายตรงข้ามเพื่อจะได้ล่วงรู้ว่าเค้าจะเล่แนวไหนด้วยละ) แล้วก็อยู่ที่ว่าเราจะทำการเล่น Barrack เพิ่มหรือว่าจะเน้นไปสร้าง Factory เพื่อเล่น Tech ไม่บุกเร็วว่างั้น หรือถ้าอยากบุกเร็วจบเร็วก็ 3 Barrack ขึ้นไป ซึ่งอย่าลืมการใส่ Add-ons ให้กับ Barrack ด้วยละว่าจะใช้ Reactor เพื่อเน้นการปั้ม Marine โดยเป็นการประหยัดแก๊สไว้เพื่อใช้อัพเกรดต่างๆหรือออก Starport แล้ว Raven หรือว่าจะเน้น Add-ons อย่าง Tech Lab เพื่อออก Marauder ในช่วงแรกๆเยอะแล้วทำการอัพเกรด Concussive Shells ที่จะช่วยให้ Marauder ยิ่งติดเฉื่อยใส่เป้าหมาย

Terran Vs Terran

คงต้องบอกว่าสเต๊ปทั่งคู่เมื่อเผชิญหน้ากับเผ่าเดียวกันคงเหมือนกันในช่วงแรกแต่อาจจะมาแตกต่างตรงหลังอัพเกรด Orbital Command เสร็จสิ้นเพราะบางคนอาจจะไปเล่น Hellion หรือ Banshee แม้กระทั่งไม่สร้าง Factory เลยเน้น Barrack-Reactor แล้วปั้ม Marine เยอะๆ Marauder หน่อยๆ ออกมาวัดกันนั่นเอง

Terran Vs Protoss

หลังจากตามสเต๊ปที่กล่าวมาโดยส่วนมากจะแบ่งสเต๊ปหลังจากนี้ได้ 2 ทางคือเน้นไปที่ Barrack เพื่อเล่นเกมเร็วเน้นไปที่ Marauder และอัพเกรด Concussive Shell หรืออีกแบบอีกไปสาย Factory เพื่ออก Siege Tank หรือจะปิดบ้านแล้ว Drop Hellion ฟลังฐานฝ่ายตรงข้าม หรือว่าจะ Banshee+อัพเกรดล่องหนไปตบเบ๊หลังฐานก็ดี ซึ่งส่วนมากจะเป็นรูปแบบแนวทางนี้ซะส่วนใหญ่

Terran Vs Zerg

ในการเผชิญหน้ากับ Zerg อาจจะมีการสลับปรับเปลี่ยนสเต๊ปเล็กน้อยขึ้นอยู่กับ Zerg ว่าจะเล่นเร็วหรือขยายฐานเร็ว ซึ่งคงต้องคอยส่ง SCV เดินสำรวจให้ดีในช่วงแรก ซึ่งยูนิตที่เน้นในช่วงแรกคงหนีไม่พ้น Marine ถ้าในกรณีอีกฝ่ายเน้น Zergling แต่ถ้ามีพ่วง Roach มาด้วยก็ออก Marauder มาช่วยด้วยแต่ไม่ต้องเน้นเยอะมากนักแล้วก็รับออก Medivac มาเพื่อทั้งการฮีลและดรอปหลังฐานสร้างความปั่นป่วนนั่นเอง