จอ AMOLED บางจนดัดโค้งได้มาแว้ว

991 views

เทคโนโลยีจอแสดงผลก้าวล้ำขึ้นทุกๆวัน หลังจากที่ประสบความสำเร็จเรื่องความคมชัด สว่างสดใส และประหยัดพลังงานแล้ว แนวโน้มของการพัฒนาในขั้นต่อไปก็คือ การทำให้จอแสดงผลประเภทนี้มีความบางเท่าๆ กับกระดาษ และมีความยืดหยุ่นจนสามารถดัดโค้งงอได้ ซึ่งผู้นำในตลาดวันนี้คงหนีไม่พ้น Samsung

Samsung Mobile Display ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาจอแสดงผล AMOLED ที่สามารถดัดโค้งงอได้ โดยมีขนาดใหญ่ถึง 4.5 นิ้วในงาน FPD-International 2010 ซึ่งความละเอียดของจอแสดงผลที่ได้จะเป็น WVGA (800×480 พิกเซล) ไม่เพียงแต่จะสามารถให้ภาพที่คมชัด สว่างสดใส และประหยัดพลังงานเท่านั้น จอ AMOLED ยังมีอัตราการตอบสนองที่เร็วกว่าด้วย นั่นหมายความว่า มันสามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวที่มีอาการของภาพค้าง (Ghosting effect) ต่ำมากอีกด้วย

Samsung Mobile Display ได้พัฒนาจอแสดงผลโดยไม่ใช้แก้วเป็นตัวหลัก แต่จะใช้พลาสติกชนิดพิเศษที่สามารถแสดงผลที่ความละเอียดสูงได้ ในขณะที่มีความยืดหยุ่นสามารถดัดโค้งงอได้เหมือนกระดาษ ทางบริษัทกล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัทในการที่จะผลิตจอ AMOLED ที่ดัดโค้งงอได้ในอนาคตอันใกล้นี้ (นอกจากจอ Flexible AMOLED ขนาด 4.5 นิ้ว แล้ว ทางบริษัทยังได้โชว์จอ Super-Amoled ขนาด 7 นิ้วในงานฯเดียวกันนี้อีกด้วย คาดว่า น่าจะถูกนำไปใช้กับ Samsung Galaxy Tab ในเวอร์ชันหน้า)

โฆษณาเปิดตัว

การทดสอบ

Credit : Samsung, It4X