Hanvon เตรียมเปิดตัว E-Reader กลางงาน FPD International 2010 กลางญี่ปุ่น

1,347 views

งาน FPD International 2010 ที่จะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นในวันที่ 10-12 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ทาง Hanvon บริษัทจากประเทศจีนได้เตรียมเปิดตัวเครื่องอ่าน E-Book หรือ E-Reader ที่มีหน้าจอสีโดยใช้เทคโนโลยี e-Ink เป็นครั่งแรกอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าการมาของเข้า E-Reader ของทาง Hanvon จะต้องได้รับความสนใจจากสาวก E-Book ทั่วโลกแน่ๆ

โดยในปัจจุบันนจอแสดงผล e-Ink ที่เป็นขาวดำจะครองส่วนแบ่งตลาดเครื่องอ่านอีบุ๊คทั่วโลกมากกว่า 90% ในขณะที่ Apple iPad และ B&N ทีเพิ่งจะออก Nook Color เลือกใช้หน้าจอแสดงผลเป็น LCD อย่างไรก็ตาม Jennifer K. Colegrove ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีจอแสดงผลจาก DisplaySearch กล่าวถึงการเปิดตัว E-Reader ที่ใช้เทคโนโลยี e-Ink ที่เป็นจอสีครั้งนี้ว่าจะเป็นพัฒนาการที่สำคัญมากๆ ที่จะทำให้เครื่องอ่าน E-Book ก้าวหน้าขึ้นไปในระดับที่สูงกว่าเดิม

ในขณะที่หลายๆฝ่ายรวมถึงความจริงที่ว่า E-Reader มันเป็นเรื่อง่ายมากสำหรับการสร้าง E-Reader ที่เป็นจอสีด้วย LCD แต่มันไม่ได้ตอบโจทย์หลายๆ อย่างที่ e-Ink ทำได้อย่างเช่น หน้าจอ e-Ink จะมีการใช้พลังงานแบตเตอรี่น้อยมาก แถมยังสามารถอ่านภายใต้แสงธรรมชาติได้ดีกว่าจอ LCD อีกด้วย แต่หากเทียบจอ e-Ink แบบสี อาจจะดูด้อยกว่า LCD ที่ให้ความคมชัด สว่างสดใส และสีสันที่มากกว่า แถมยังเล่นวิดีโอ และภาพเคลื่อนไหวได้อย่างไหลลื่นอีกด้วย ส่วนจอ e-Ink แบบสีจะแสดงสีได้จำกัด และทำภาพเคลื่อนไหวได้เล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ดี เครื่องอ่าน E-Book จอสีของ Hanvon จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว สนับสนุนการเชื่อมต่อไร้สาย Wi-Fi และ 3G เริ่มวางจำหน่ายในจีนช่วงเดือนมีนาคมปีหน้าด้วยราคาประมาณ 440 เหรียญฯ (ประมาณ 13,000 บาท)