AC ความแม่นยำของการโจมตีทางกายภาพ 4 เลเวล จะเพิ่มอีก 1 หน่วย
-โดยปกติแล้วสกิลส่วนใหญ่จะแม่นยำกว่าการโจมตีธรรมดา แต่ก็มีข้อยกเว้นในบางสกิลที่ต้องการมากเป็นพิเศษ
– AC ที่สูงขึ้นจะสามารถลดโอกาสการบล็อคของเป้าลงได้ สังเกตได้จากที่สาย Power ที่ Buff AC ให้ตนเองจะโจมตีธรรมดาติดบล็อคน้อยกว่าสายอื่น
– AC จะเพื่มโอกาสการติดคริติคอลสูงของการโจมตีธรรมดา (ไม่มีผลต่อสกิล) โดยปกติคริติคอลดาเมจจะอยู่ที่ 1.5 เท่า แต่คริติคอลสูง จะอยู่ที่ 2 เท่า
– คนที่ใช้อาวุธธาตุต้องระวังในกรณีที่ ไม่ได้เล่น กราฟ Power สูงพอ เพราะหากเป้าหมายมี HV หรือหลบหลีกสูงจะฟันโดนแต่ปกติ การโจมตีธาตุจะพลาดได้
– เพิ่มความแรงอาวุธปืน 1 AC = 20 GunAP
DX ความเร็วของการโจมตีทางกายภาพ 12 เลเวล จะลดลง 1 หน่วย
– การเพิ่มเลเวลจะช่วยลดค่านี้ลง ซึ่งยิ่งน้ิอยยิ่งดี ปกติจะเริ่มต้นที่ 10 สายกราฟที่เน้น Power 40% จะลดเหลือ 0 พอดีที่เลเวล 121 ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะตีช้า
– DX ไม่ส่งผลต่อการโหลดกระสุนปืน
– สกิลที่คำนวณจากค่านี้มีสองสกิลในปัจจุบันคือ Shinobi combo(DX น้อย Hit มากขึ้น) Rebirth (สกิลแรงที่สุดของ buffalo สายตรง)
MP พลังเวทย์สูงสุด 1 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 30 หน่วย
– เป็น status ที่ไม่ต้องสนใจเนื่องจาก ยามีราคาถูกมากต่อ ใช้การ
– อุปกรณ์ส่วนใหญ่มักจะบวกค่านี้ให้เป็นของเสริมเป็นส่วนใหญ่
MA พลังโจมตีเวทย์ 4 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 1 หน่วย
– MA จะส่งผลต่อสกิลสายเวทย์ทุกชนิด ดังนั้น สาย Magic จึงถึงลงค่านี้ทั้งหมด
– MA จะส่งผลต่อสกิล Debuff ของสาย Magic ทุกสกิล สังเกตได้จากการลด AP ของเป้าหมายถ้าผู้ร่ายมี MA สูงมากจะลด AP หรือ บวก DX ใส่เป้าหมายได้มากขึ้น
– สามารถ Debuff ได้ด้วย Magic break ของสาย Charm
MD พลังป้องกันเวทย์ 1 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 4 หน่วย
– MD จะไม่สำคัญเท่าไหร่ ถ้าไม่มีการไป PvP GvG ล่าบอส เพราะถึงมอนเตอร์บางตัวยิงเวทย์ได้แต่มันตีธรรมดายังแรงกว่า
– สามารถ Debuff ได้ด้วย Magic Defend breaker ของสาย Charm (และติดลบได้ เท่ากับโดนเวทย์แรงขึ้นเป็นเท่าตัว)
WT น้ำหนักที่สามารถแบกได้ 1 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 80 หน่วย
– เป็นค่าที่สำคัญไม่น้อยเพราะของเลเวลสูงๆ รวมทั้งอุปกรณ์มันจะหนักขึ้น
– นอกจากการเป็นกราฟ Sense เป็น 20% แล้วอีกวิธีคือหาของมาเพิ่มค่านี้แทน
– ยาระดับสูงมีน้ำหนักมาก เช่น HP 2000 หนักถึง 60
DA ความสามารถในการตรวจพื้นว่ามีไอเทมหรือไม่ 4 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 1 หน่วย
– เมื่อ DA 70+ ตัวละครจะไม่ยอมขุดเลยถ้าข้างใต้มันไม่มีของ
– DA ส่งผลต่อสกิลของ สายเซ็นเกือบทุกสกิล !! แน่นอนรวมดีบัพด้วย
– ค่านี้เป็นค่าที่บัพได้สูงมากจากสกิลพื้นฐาน ดังนั้นในเลเวลที่เท่ากัน สกิลของ FOX จึงแรงมาก
-1 DA ช่วยเพิ่มความลึกการตรวจพื้นได้ 2 เมตร
LK โชค เพิ่มโอกาสในการติดคริติคอล 4 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 1 หน่วย
– LK ส่งผลต่อสกิลของสาย Sense และ Charm บางสกิล
– LK เพิ่มโอกาสบล็อคจากการโจมตีธรรมดา
– LK เพียง 50 ก็สามารถติดคริติคอลได้บ่อยจนเบื่อละ
– LK ส่งผลต่อความแม่นยำของเวทย์ โจมตีทุกชนิดดังนั้น Magic จะเป็นไม้เบื่อไม้เมากับ Sense มาก
– ค่านี้เป็นค่าที่บัพได้สูงมากจากสกิลพื้นฐานของสาย Sense
– อัตราคริติคอลไม่มีผลต่อการยิงปืนธรรมดา การโจมตีด้วยปืนจะติดคริติคอลก็ต่อเมื่อ 1. จับ Timing ของปืนได้ถูกจังหวะ 2. ใช้สกิลปืนเท่านั้น
HPพลังชีวิต 1 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 30 หน่วย
– ยิ่งมีค่า HP ยิ่งดีเพราะช่วยเราได้ในหลายๆสถานการ เช่นการสู้กับ Boss เป็นต้น
– HP ส่งผลต่อพลังโจมตีของสกิลบางประเภทเช่น Charm Siren Voice ของ Cat และ Charging ของ Raccoon
– เนื่องจากการสู้กันใน PvP,GvG มักจะวัดผลกันใน 1-2 กระบวนท่า ดังนั้น HP เยอะกว่าเท่ากับมีโอกาสสวนกลับได้มากกว่า
DPพลังป้องกันกายภาพ 1 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 4 หน่วย
– ส่งผลต่อสกิลบางชนิดของสาย Charm เช่น Siren Voice
– เนื่องจากดาเมจที่เกิดขึ้นสูงมากดังนั้นประโยชน์ที่แท้จริงจะเห็นได้ชัดเฉพาะตอนเก็บเลเวล กับล่าบอสเท่านั้น PvP GvG ไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง
HVอัตราหลบหลีก 4 เลเวล จะเพิ่มขึ้น 1 หน่วย
– ในเก็บเลเวลจะเห็นผลเมื่อ HV 50+ ขึ้นไป แต่ถึงแม้จะเยอะยังไงก็ยังแพ้ LK อยู่เล็กน้อยเพราะ LK บล็อคได้หมดไม่ว่าจะคริหรือธรรมดา แต่ HV เองมีจุดเด่นที่หลบสกิลได้ ในขณะที่ LK บล็อคไม่ได้
– ส่งผลต่อสกิลหลายชนิดของสาย Charm เช่น Hi kick ปาไฟ่ อื่นๆ
– เพิ่มพลังป้องกันต่อปืน 1 HV = 30 GunAP ดังนั้นปืนจะเสียเปรียบสาย HV มากเพราะยิงเข้าเบามาก
cradit : คุณ Mr.KriT จากเว็บบร์อด trickster.in.th